ในวันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม 2567 รัฐบาล Albanese ประกาศปรับคณะรัฐมนตรีใหม่หลายตำแหน่ง เนื่องจากการลาออกและการเกษียณอายุของรัฐมนตรีหลายตำแหน่ง โดยการปฏิรูปคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเป็นการรักษาเสถียรภาพและยกระดับประสิทธิภาพการทำงานของรัฐบาลเพื่อสร้างความได้เปรียบในการหาเสียงในการเลือกตั้งครั้งต่อไป  โดยมีการปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรีที่สำคัญ ดังนี้

  1. นาย Tony Burke จะดำรงตำแหน่ง Minister for Home Affairs, Minister for Immigration and Multicultural Affairs และตำแหน่ง Minister for Cyber Security; Minister for the Arts และ Leader of the House
  2. นาย Julie Collins จะดำรงตำแหน่ง Minister for Agriculture, Fisheries and Forestry และตำแหน่ง Minister for Small Business
  3. วุฒิสมาชิก Murray Watt จะดำรงตำแหน่ง Minister Employment and Workplace Relations
  4. นาง Clare O’Neil จะดำรงตำแหน่ง Minister for Housing และตำแหน่ง Minister for Homelessnes
  5. วุฒิสมาชิก Malarndirri McCarthy จะดูแลรับผิดชอบในตำแหน่ง Minister for Indigenous Australians
  6. นาย Pat Conroy จะดำรงตำแหน่ง Minister for Defence Industry and Capability Delivery และตำแหน่ง Minister for International Development and the Pacific
  7. นาย Andrew Giles จะดำรงตำแหน่ง Minister for Skills and Training
  8. วุฒิสมาชิก Jenny McAllister จะดำรงตำแหน่ง Minister for Cities; Minister for Emergency Managementสำหรับนาง Penny Wong ยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงการค้าต่างประเทศ (Minister for Foreign Affairs) และนาย Don Farrell ยังคงดำรงตำแหน่ง Trade and Tourism Special Minister of State โดยคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ได้เข้าพบ นาง Sam Mostyn AC ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ฯ (Governor-General) เพื่อสาบานตนเข้ารับตำแหน่งใหม่อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา         จากสถานการณ์ความไม่มั่นคงในตลาดโลกและในประเทศกระทรวงที่มีบทบาทสำคัญในรัฐบาลออสเตรเลียและกำลังเป็นที่จับตาของชาวออสเตรเลียปัจจุบันคือ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรมและการย้ายถิ่นฐานของพลเมือง กระทรวงความปลอดภัยทางไซเบอร์ กระทรวงการค้าต่างประเทศ และกระทรวงส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยวออสเตรเลีย ซึ่งต่างมีบทบาทสำคัญต่อการกำหนดนโยบายด้านป้องกันและรับมือต่อผลกระทบเศรษฐกิจโดยรวม การปรับคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ โดยเฉพาะนาย Tony Burke วุฒิสมาชิก Malarndirri McCarthy และวุฒิสมาชิก Jenny McAllister ซึ่งถือว่าเป็นรัฐมนตรีไฟแรงที่มีความรู้ความสามารถและความพร้อมในการทำงานอย่างเต็มที่จะเป็นกำลังสำคัญในการสร้างผลงานและได้รับคะแนนเสียงข้างมากในการเลือกตั้งทั่วไปที่คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคม 2568

    ……………………………………………………………………

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครซิดนีย์

ที่มา:

www.smh.com.au

www.abc.net.au

www.news.com.au

thThai