อิหร่านยกเลิกระเบียบการห้ามนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีผลิตคล้ายกันในประเทศ

Mr. Mehdi Zeqhami อธิบดีองค์กรส่งเสริมการค้าประเทศอิหร่าน (Iran Trade Promotion Organization) เปิดเผยว่า เนื่องจากกฎหมายว่าด้วยการใช้ประโยชน์สูงสุดจากการผลิต การให้บริการและการคุ้มครองสินค้าประเทศอิหร่านมาตราที่ 16 ของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 7 (อนุมัติเมื่อ 5 พฤษภาคม 2019) ซึ่งจะหมดอายุลงในวันที่ 21 สิงหาคม 2567 นี้ และปัจจุบันยังไม่มีการอนุมัติต่ออายุกฎหมายดังกล่าว ด้วยเหตุนี้ กฎหมายดังกล่าวจึงสิ้นผลผลบังคับใช้ไปด้วยอัติโนมัติ

ปัจจุบันอิหร่านอยู่ในช่วงระหว่างการเสนอชื่อรัฐมนตรีเข้าบริหารงานในนามของรัฐบาลชุดใหม่ ด้วยเหตุนี้จึงยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า จะมีการต่ออายุกฎหมายดังกล่าวเมื่อใด แต่อย่างไรก็ตามอิหร่านยังคงเดินหน้านโยบายหลักของแผนพัฒนาเศรษฐกิจแบบพึ่งพาตนเอง หรือ Economy of Resistance (Production and Employment) โดยเน้นความสำคัญของการส่งเสริมการผลิตในประเทศดังที่เคยทำในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนการจ้างงาน และสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจจากภายในประเทศ ในการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ และการเอาชนะอุปสรรคทางเศรษฐกิจของประเทศ ในสถานการณ์ที่อิหร่านยังคงถูกคว่ำบาตรต่อไป

ทั้งนี้ จากการสำรวจตลาด พบว่า ในแต่ละปีมีการลักลอบนำเข้าสินค้ามายังอิหร่านเป็นจำนวนมาก และสินค้าที่นำเข้าก็มีความหลากหลายของชนิดสินค้าและประเทศผู้ค้าที่ลูกค้าทุกระดับชึ้นและทุกรสนิยมสามารถเลือกซื้อหาได้ ซึ่งมีตั้งแต่สินค้าที่มีคุณภาพปานกลางไปจนถึงสินค้าที่มีคุณภาพสูงจากยุโรป

thThai