ธนาคารต่างๆ ในภูมิภาคในจีนหยุดรับการชำระเงินจากรัสเซียแล้ว

ปัจจุบัน ธนาคารขนาดเล็กในระดับภูมิภาคในจีนได้หยุดรับการชำระเงินจากรัสเซียแล้ว โดยที่ผ่านมา แม้ธุรกิจของรัสเซียจะเคยสามารถชำระเงินผ่านธนาคารดังกล่าวได้ซึ่งตั้งอยู่บนข้อสันนิษฐานว่า ธนาคารจีนที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักมีความอ่อนไหวต่อการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกน้อยกว่าธนาคารจีนอื่นๆ   ซึ่งทำให้ที่ผ่านมาธนาคารดังกล่าวยังสามารถรับการชำระเงินจากรัสเซียได้ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ดังกล่าวได้เปลี่ยนแปลงไปในเดือนกรกฎาคม 2567  โดยปัจจุบันธนาคารจีนประมาณ 98%  ไม่รับดำเนินการธุรกรรมทางตรงในสกุลเงินหยวนจากรัสเซีย อย่างไรก็ดี  ยังมีวิธีการต่างๆ สำหรับภารธุรกิจรัสเซียในการส่งเงินไปยังประเทศจีน โดยทางเลือกหนึ่งคือการทำธุรกรรมผ่านธนาคารฮ่องกง นอกจากนี้ ยังมีองค์กรบางองค์กรในภูมิภาคของจีนที่จัดการเรื่องการชำระเงินกับรัสเซีย ซึ่งความต้องการในการมีตัวแทนการชำระเงินได้เพิ่มขึ้นหลายเท่า ทั้งนี้ ยังมีปัจจเจกบุคคลหรือนิติบุคคลที่ทำธุรกรรมผ่านประเทศที่สาม เช่นเดียวกับมีการใช้สกุลเงินดิจิทัล (cryptocurrency) และธุรกรรมการแลกเปลี่ยน (barter transactions) ด้วย

 

ปัญหาการชำระเงินระหว่างประเทศระหว่างจีนและรัสเซียดังกล่าวได้กลายเป็นอุปสรรคทางการค้าประการหนึ่งระหว่างจีนและรัสเซีย อย่างไรก็ดี คงต้องจับตามองต่อไปว่าจีนและรัสเซียจะมีทางออกร่วมกันในประเด็นนี้อย่างไร ซึ่งหากปัญหาการชำระเงินดังกล่าวคลี่คลายลง ก็น่าจะทำให้การค้าระหว่างจีนและรัสเซียยังคงสามารถเติบโตต่อไปได้ในแนวบวก อย่างไรก็ดี หากปัญหาดังกล่าวไม่ได้รับการแก้ไขหรือบรรเทา การค้าระหว่างจีนและรัสเซียก็อาจได้รับผลกระทบ ซึ่งอาจทำให้รัสเซียต้องมองหาประเทศคู่ค้าอื่นๆ ที่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศกับรัสเซียได้ เป็นการเพิ่มเติมด้วย

 

ที่มา:

Regional banks in China have stopped accepting payments from Russia (https://iz.ru/1741697/video/regionalnye-banki-knr-perestali-prinimat-platezhi-iz-rossii)

thThai