สิงคโปร์จับมือฟิลิปปินส์ร่วมวิจัยพันธุ์ข้าว

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2567 ประธานาธิบดีประเทศสิงคโปร์ นายธาร์มัน ชันมูการัตนัม ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่สถาบันวิจัยข้าวนานาชาติ (The International Rice Research Institute : IRRI) ในการเยือนประเทศฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการว่า สิงคโปร์กำลังพิจารณาความร่วมมือกับฟิลิปปินส์ในการพัฒนาพันธุ์ข้าว
ที่ทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เช่น ภัยแล้งและน้ำท่วม และมุ่งพัฒนาข้าวที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคเบาหวานในเอเชีย โดยทั้งสองประเทศกำลังร่วมมือกันในหลายๆ ด้านเพื่อปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพและความยั่งยืน
นายธาร์มันยังกล่าวเพิ่มเติมถึงการร่วมมือระหว่างศูนย์วิจัย Temasek Life Sciences Laboratory (TLL) ของสิงคโปร์กับ IRRI ของฟิลิปปินส์ในการพัฒนาพันธุ์ข้าวที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำ (Low Glycaemic Index : Low GI) และข้าวโปรตีนสูงอีกด้วย เพื่อช่วยแก้ปัญหาภาวะทุพโภชนาการในเด็กในประเทศกำลังพัฒนาข้าวพันธุ์ที่เสริมสารอาหารทางชีวภาพเหล่านี้สามารถช่วยลดปัญหาต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน ภาวะทุพโภชนาการ และโรคอ้วน เนื่องจากข้าวเป็นอาหารหลักของเอเชียส่วนใหญ่และทั่วโลก แต่การปลูกข้าวกำลังเผชิญภัยคุกคามต่าง ๆ เช่น ภัยแล้ง คลื่นความร้อน และการรุกล้ำของเกลือจากน้ำทะเลที่ไหลเข้าสู่พื้นที่ปลูกข้าวในเอเชียและแอฟริกา โดย IRRI มีความกระตือรือร้นที่จะร่วมมือกับTLL และได้ทำงานร่วมกับ Lee Foundation ซึ่งได้จัดทำโครงการทุนการศึกษาข้าวเพื่อพัฒนานักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ด้านข้าวมาตลอดหลายปี
ศูนย์วิจัย TLL ก่อตั้งขึ้นในปี 2545 ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อ ดำเนินการวิจัยและประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกี่ยวกับชีวโมเลกุล พืชผลทางเศรษฐกิจ เพื่อประโยชน์ของคนในเอเชียและทั่วโลก โดยเมื่อเดือนกันยายน 2566 ศูนย์ TLL ได้ทำการทดสอบพันธุ์ข้าวที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซมีเทน ได้อย่างน้อย 20% เมื่อเทียบกับสายพันธุ์ปกติ โครงการนี้ยังมีเป้าหมายเพื่อให้การทำให้ข้าวปรับตัวได้ดีขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และในขณะเดียวกันก็เพิ่มผลผลิตข้าวได้ 5% โดยการใช้พันธุ์ข้าวที่ทนต่อสภาพภูมิอากาศมากขึ้น พร้อมทั้งปรับปรุงความสมบูรณ์ของดิน และการใช้ทรัพยากรน้ำและปุ๋ยอย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ
ไทยเป็นหนึ่งในประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ในสิงคโปร์ โดยมีคู่แข่งหลักอย่างเวียดนามและอินเดีย อย่างไรก็ตาม สภาวะภัยแล้งที่เกิดขึ้นทำให้ปริมาณการผลิตข้าวในตลาดโลก รวมถึงในไทยลดลงอย่างมาก การปรับปรุงสายพันธุ์ข้าวจึงเป็นวิธีสำคัญในการเพิ่มผลผลิตและทำให้ข้าวทนทานต่อสภาพอากาศที่แปรปรวนได้ดีขึ้น การพัฒนาสายพันธุ์ข้าวใหม่จะช่วยให้เกษตรกรสามารถเผชิญกับภัยธรรมชาติ เช่น ภัยแล้งและสภาพอากาศที่ไม่คงที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีเป้าหมายในการรักษาและเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตข้าวให้เพียงพอต่อความต้องการในตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศได้

แหล่งที่มาข้อมูล/ภาพ :
https://www.straitstimes.com/singapore/singapore-looking-to-develop-healthier-rice-options-with-the-philippines
https://www.tll.org.sg/about-us/introduction/
https://www.straitstimes.com/singapore/singapore-lab-makes-strides-in-identifying-optimal-rice-growing-conditions-with-reduced-methane

thThai