กลุ่มฮูตีในทะเลแดงยังคงทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ

หลังจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธบนที่ราบสูงโกลัน ที่ถูกยึดครองโดยอิสราเอลเมื่อเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดสงครามเปิดระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบุลลอฮ์ขึ้น ซึ่งเป็นผู้ก่อการร้ายกองกำลังติดอาวุธ องค์กร และพรรคการเมือง ของชาวมุสลิมนิกายชีอะฮ์ในเลบานอน (ซึ่งเป็นพันธมิตรกับอิหร่าน) ในขณะเดียวกันความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลางก็ทวีความรุนแรงขึ้นอีกครั้ง โดยสถานการณ์เหล่านี้มีผลกระทบอย่างมากต่อผู้ค้าปลีก และผู้ส่งออกในสหภาพยุโรป โดยนาย Michael Aldwell ซีอีโอของบริษัท Kühne + Nagel บริษัทขนส่งสินค้าทางทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลก กล่าวว่า “ตราบใดที่กลุ่มกบฏฮูตียังคงโจมตีเรือเดินสมุทรอยู่ ก็จะทำให้บริษัทเดินเรือฯ จำนวนมากต้องหลีกเลี่ยงเส้นทางผ่านคลองสุเอซต่อไป ซึ่งตอนนี้เราไม่เห็นว่า อัตราค่าระวางเรือจะลดลงแต่อย่างใด” นอกจากนี้ ดูเหมือนว่ายังไม่มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงใดใด ภายหลังจากที่กองทัพอิสราเอลทำการทิ้งระเบิดในเมืองท่า Al Hudaydah ของเยเมน ซึ่งการกระทำดังกล่าวได้ทำให้คนงานท่าเรือเสียชีวิตอย่างน้อยหกคน และทำให้คลังน้ำมันถูกไฟไหม้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเดินเรือกล่าวว่า จากสถานการณ์ดังกล่าวเป็นไปได้ที่จะมีการยิงเรือสินค้าในทะเลแดงถี่มากขึ้นไปอีก ด้านนาย Benjamin Netanjahu นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวต่อรัฐสภาสหรัฐฯ ว่า “ใครก็ตามที่โจมตีอิสราเอลจะต้องชดใช้ด้วยราคาที่สูงมาก” แต่กลุ่มฮิซบุลลอฮ์ ซึ่งเหมือนกลุ่มกบฏฮูตีและเป็นพันธมิตรกับอิหร่านก็ไม่รู้สึกสะทกสะท้านกับคำขู่ของนาย Netanjahu โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การโจมตีของอิสราเอลที่เกิดขึ้นเพื่อเป็นการตอบโต้การโจมตีด้วยอากาศยานไร้คนขับหรือโดรนของกลุ่มกบฏฮูตีในเมือง Tel Aviv อิสราเอลครั้งล่าสุด อาจทำให้สมาชิกกองกำลังติดอาวุธเข้มแข็งขึ้นไปอีก

 

นาย Abdul-Malik al-Huthi ผู้นำกลุ่มฮูตีได้ออกมาขู่ในการปราศรัยทางโทรทัศน์ว่า “เราจะเพิ่มความรุนแรง และโจมตีอิสราเอลมากขึ้น” ด้วยการโจมตีโดยตรงกับเมืองเทลอาวีฟ และความสามารถในการหลีกเลี่ยงระบบเกราะป้องกันขีปนาวุธไอรอนโดม (Iron Dome) นาง Veena Ali-Khan ผู้เชี่ยวชาญประเทศเยเมนได้เขียนวิเคราะห์ว่า ปัจจุบันกลุ่มฮูตีได้กลายมาเป็นผู้กำหนดรูปแบบการสู้รบทางทหารในภูมิภาคนี้เรียบร้อยแล้ว โดยกองกำลังติดอาวุธได้เริ่มตอบโต้โดยเป็นปฏิกิริยาตอบสนองการที่อิสราเอลยิงถล่มเมือง Khan Yunis ในฉนวนกาซาเมื่อกลางเดือนกรกฎาคม 2024 เพียงสองวันต่อมากลุ่มฮูตีก็ยิงเรือสามลำในทะเลแดงและทะเลเมดิเตอร์เรเนียน โฆษกกองทัพฮูตีกล่าวว่า พวกเขาได้โจมตี เรือขนส่งสินค้าทางทะเล และเรือบรรทุกน้ำมัน ด้วย จรวด โดรน และเรือติดกับดัก การโจมตีเรือสินค้าดังกล่าวเป็นแผนการของกองกำลังติดอาวุธฮูตีเพื่อผลักดันให้ยุติสงครามในฉนวนกาซา ซึ่งมีต้นเหตุที่กลุ่มฮามาสเข้าโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปี 2023 และจากข้อมูลข่าวกรอง ในเวลาเดียวกันกลุ่มฮูตี ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านและต้องการบีบให้อิสราเอลถอนทหารออกจากดินแดนปาเลสไตน์ ศูนย์ข้อมูลทางทะเลร่วม (Joint Maritime Information Center) รายงานว่า ในเดือนมิถุนายน 2024 การโจมตีทางเรือก็เพิ่มขึ้นมาก โดยตัวเลขการโจมตีดังกล่าวเพิ่มขึ้นสู่ระดับที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคมที่แล้ว ขณะนี้เรือบรรทุกเครื่องบิน USS Theodore Roosevelt กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ภูมิภาคตะวันออกกลางเพื่อเข้ารับหน้าที่แทนที่เรือ USS Dwight D. Eisenhower ที่ในช่วงเวลา2-3 เดือนที่ผ่านมา ต้องต่อสู้กับกลุ่มฮูตีในทะเลแดงอย่างหนัก ตามรายงานของสำนักข่าว AP เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน 2023 กลุ่มกบฏฮูตีได้ยิงขีปนาวุธจรวด และโดรนใส่เรือมากกว่า 70 ลำ ส่งผลให้ลูกเรือเสียชีวิต 4 คน ในช่วงแรกพวกเขาได้จี้ปล้นเรือขนส่งรถยนต์ และจมเรือไปแล้วสองลำ

 

นับตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมาก็แทบไม่มีบริษัทขนส่งตู้คอนเทนเนอร์รายใดที่กล้าเสี่ยงเดินทางผ่านน่านน้ำดังกล่าว ผู้สังเกตการณ์ตลาดรายงานว่า ปริมาณการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางเรือผ่านคลองสุเอซลดลงกว่า 80% ก่อนหน้านี้เกือบทุก ๆ ตู้คอนเทนเนอร์ที่ขนส่งทั่วโลกจะต้องใช้เส้นทางลัดจากเอเชียไปยังยุโรปผ่านคลองสุเอซ บริษัทขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ใดก็ตามที่กล้าเข้าใกล้คาบสมุทรอาหรับจะต้องเตรียมรับรู้ไว้ว่าว่า จะสามารถเกิดหายนะครั้งใหญ่กับเรือของตนได้ทุกเมื่อ ล่าสุดเรือคอนเทนเนอร์ของบริษัทขนส่ง Maersk ซึ่งกำลังแล่นไปไกลทะเลแดงนอกชายฝั่งโอมานเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมหลังจากที่มีโจมตีเรือดังกล่าวติดต่อกันสามครั้ง บริษัทขนส่ง Maersk ที่ตั้งอยู่ในเดนมาร์กก็ตัดสินใจหลีกเลี่ยงการใช้งานคลองสุเอซตั้งแต่เมื่อปลายเดือนมกราคมเป็นต้นมา สองสัปดาห์ก่อนหน้านั้นเรือขนส่งของบริษัทขนส่ง MSC ซึ่งเป็นบริษัทเรือขนส่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกถูกยิงในสถานที่เดียวกัน ทำให้บริษัทขนส่ง MSC สัญชาติสวิสเซอร์แลนด์ เช่นเดียวกับเรือ Hapag-Lloyd สัญชาติเยอรมันได้ประกาศเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่า พวกเขาจะไม่ใช้คลองสุเอซอีกต่อไปหลังจากเรือสองลำของพวกเขาถูกโจมตีในทะเลแดง กระนั้นก็ตามขีปนาวุธจรวดของกลุ่มฮูตีก็ได้โจมตีเรือบรรทุกสินค้า MSC อีก 10 ลำในอ่าวเอเดนอยู่ดี

 

จาก Handelsblatt 23 สิงหาคม 2567

thThai