โครงการสินเชื่อเพื่อซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงานของอาร์เจนตินา

รัฐบาลอาร์เจนตินาได้เริ่มสรุปรายละเอียดกับทางธนาคาร แห่งชาติอาร์เจนตินา (BNA – Banco de la Nación Argentina) เกี่ยวกับโครงการสินเชื่อใหม่ที่จะเปิดตัว เร็วๆ นี้ เพื่อให้ผู้บริโภคภาคครัวเรือน ภาคอุตสาหกรรม ภาคธุรกิจขนาดกลาง และภาคธุรกิจ SMEs สามารถ เปลี่ยนไปใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมดที่ ประหยัดพลังงานมากขึ้นได้ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ เดียวกันรัฐบาลอาร์เจนตินาและธนาคารแห่งชาติ อาร์เจนตินาจึงได้ร่วมกันกำหนดแผนการผ่อนชำระโดยที่ธุรกรรมขนาดเล็กจะมีอัตราดอกเบี้ยที่ร้อยละ 0 และ ผู้บริโภคสามารถผ่อนชำระค่าเครื่องใช้ไฟฟ้าได้สูงสุด 24 งวด

จุดประสงค์อย่างเป็นทางการของโครงการผ่อนชำระค่าเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อส่งเสริมการลดการใช้ไฟฟ้าทั้งในภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจต่างๆ และเพื่อหลีกเลี่ยงการชำระค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นหลังจากที่ราคาค่าไฟฟ้ามีการปรับขึ้น อย่างรวดเร็วในช่วงครึ่งแรกของปี 2567

โดยเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จะเข้าร่วมโครงการผ่อนชำระค่าเครื่องใช้ไฟฟ้า ได้แก่ (1) เครื่องซักผ้า (2) ตู้เย็น (3) โทรทัศน์ (4) เครื่องกรองน้ำ และ (5) เครื่องทำน้ำอุ่นประหยัดพลังงานสูง แม้ว่าอาจมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ รวมอยู่ด้วย ซึ่งความ กังวลหลักของเจ้าหน้าที่รัฐบาลด้านพลังงานคือกลุ่มผู้บริโภคภาคครัวเรือนรวมถึงบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง เนื่องจากผู้บริโภคเน้นไปที่การเลือกซื้อสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีราคาถูกแต่ไม่ค่อยมีประสิทธิภาพและสิ้นเปลืองพลังงาน

บทวิเคราะห์ผลกระทบต่อประเทศไทย

ด้านเครื่องซักผ้า ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับอาร์เจนตินาในด้านชิ้นส่วน สำหรับการผลิตเครื่องซักผ้า โดยอาร์เจนตินานำเข้าสินค้าชิ้นส่วนสำหรับการผลิตเครื่องซักผ้าจากทั่วโลกราว 15.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2567 (เดือนมกราคม-กรกฎาคม) ประเทศที่อาร์เจนตินานำเข้าสินค้าชิ้นส่วนสำหรับ การผลิตเครื่องซักผ้ามากที่สุดได้แก่ (1) จีน ร้อยละ 39 และ (2) โคลอมเบีย ร้อยละ 24 ประเทศไทยอยู่ในอันดับ ที่ 5 ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 5 จากการนำเข้าสินค้าชิ้นส่วนสำหรับการผลิตเครื่องซักผ้าทั้งหมดของอาร์เจนตินา ส่วน ภาษีนำเข้าชิ้นส่วนเครื่องซักผ้าอยู่ที่ร้อยละ 14 – 16

 

ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ

เนื่องจากอาร์เจนตินามีการปรับขึ้นราคาเกี่ยวกับต้นทุนพลังงานโดยเฉพาะค่าไฟฟ้าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลอาร์เจนตินาจึงยังคงดำเนินมาตรการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นผ่าน การจัดซื้อจัดหาเครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงานที่สามารถนำไปใช้ได้ทั้งภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจต่างๆ โดย รัฐบาลอาร์เจนตินาต้องการให้ผู้บริโภคในอาร์เจนตินาสามารถซื้อเครื่องซักผ้า ตู้เย็น และสินค้าอื่นๆ ได้ด้วยการ ผ่อนชำระสูงสุดถึง 24 งวด ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคในอาร์เจนตินาสามารถซื้อสินค้าที่มีประสิทธิภาพ ลดการใช้ ไฟฟ้า และมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ข่าวนี้จึงมีความสำคัญสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคจำนวนมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ภายในบ้าน เนื่องจากประเทศไทยเป็นผู้จัดจำหน่ายชิ้นส่วนและส่วนประกอบเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านให้กับ ผู้ผลิตท้องถิ่นในอาร์เจนตินามาโดยตลอด อีกทั้งอาร์เจนตินายังคงต้องพึ่งพาชิ้นส่วนและส่วนประกอบจากต่าง ประเทศ โดยในปี 2566 อาร์เจนตินาสามารถผลิตโทรทัศน์ได้ประมาณ 2.7 ล้านเครื่อง เครื่องปรับอากาศ 1 ล้านเครื่อง โทรศัพท์มือถือ 10.2 ล้านเครื่อง และเครื่องซักผ้า 1.1 ล้านเครื่อง ซึ่งในปี 2567 อาร์เจนตินาตั้งเป้าหมาย ที่จะผลิตโทรทัศน์ 2.9 ล้านเครื่อง เครื่องปรับอากาศ 1.1 ล้านเครื่อง โทรศัพท์มือถือ 10.5 ล้านเครื่อง และเครื่อง ซักผ้า 1.2 ล้านเครื่อง

นอกจากนี้ในเดือนกันยายน 2567 คณะผู้แทนการค้าสินค้าอุตสาหกรรมและอุตสาหกรรมอาหารของไทยจะเดิน ทางมายังประเทศอาร์เจนตินาเพื่อดำเนินการเจรจาการค้าและจับคู่ธุรกิจกับผู้นำเข้าอาร์เจนตินา และเพื่อทำการ สำรวจตลาดในเมืองต่างๆ ของอาร์เจนตินา โดยบางส่วนเน้นไปที่ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน จึงถือเป็น โอกาสดีที่ผู้ส่งออกของไทยจะได้ใช้ประโยชน์จากสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปิดกว้างมากขึ้นในอาร์เจนตินา และใช้ประโยชน์จากแผนการจัดซื้อที่รัฐบาลอาร์เจนตินาเสนอ เนื่องจากอาร์เจนตินาจะมีการจำหน่ายสินค้า เครื่องใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

 

ที่มา: https://www.infobae.com/economia/2024/07/12/electrodomesticos-en-24-cuotas-y-creditos-a-cinco-anos-las-medidas-que-prepara-el-gobierno-para-bajar-el-consumo-energetico/ – “Home appliances to be purchased in 24 installments and five-year loans: the measures that the Government is preparing to reduce energy consumption”, by Infobae, August 19th 2024.

————————————————————————————————————————————

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา

thThai