อินเทอร์เน็ตได้กลายเป็นรูปแบบการตลาดที่สำคัญของอุตสาหกรรมเครื่องสำอางของจีนในปี 2567

อินเทอร์เน็ตได้กลายเป็นรูปแบบการตลาดที่สำคัญของอุตสาหกรรมเครื่องสำอางของจีนในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.sohu.com/a/463899095_212351

 

แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซและแพลตฟอร์มการชำระเงินผ่านมือถือครองตำแหน่งสำคัญในห่วงโซ่อุตสาหกรรมเครื่องสำอางของจีน

ในแผนที่อุตสาหกรรมเครื่องสำอางของจีน แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ (E-commerce) และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย (Online social) เป็นส่วนสำคัญในปลายน้ำของห่วงโซ่อุตสาหกรรมเครื่องสำอางของจีน นอกจากนี้ แพลตฟอร์มการชำระเงินผ่านมือถือ เช่น WeChat (微信) Alipay (支付宝) และ UnionPay (银联) เป็นระบบการชำระเงินที่สำคัญสำหรับเครื่องสำอางจีนในปัจจุบันอีกด้วย

 

อินเทอร์เน็ตได้กลายเป็นรูปแบบการตลาดที่สำคัญของอุตสาหกรรมเครื่องสำอางของจีนในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/101514.html

 

แบรนด์เครื่องสำอางจีนหันมาใช้อีคอมเมิร์ซเพื่อส่งเสริมการขาย

ในช่วงส่งเสริมการขายบน Tmall (天猫) ในช่วงปี 2566 – 2567 PROYA (珀莱雅) ยังคงครองยอดขายอันดับหนึ่งในด้านผลิตภัณฑ์ดูแลผิว และ L’Oreal (欧莱雅) เป็นอันดับที่สอง นักวิเคราะห์ของ iiMedia Consulting เชื่อว่าภายใต้แนวโน้มของการบริโภคที่มีเหตุผลมากขึ้น ประสิทธิภาพการขายของแบรนด์ในประเทศจีนในช่วงระยะเวลาส่งเสริมการขายหลักจะดีกว่าสินค้าแบรนด์ต่างประเทศ

 

ลำดับ ปี 2566 ปี 2567
เทศกาล 38 เทศกาล 618 เทศกาล 11.11 เทศกาล 38 เทศกาล 618
1 PROYA PROYA PROYA PROYA PROYA
2 L’Oreal Lancome L’Oreal L’Oreal L’Oreal
3 Lancome Estee Lauder Lancome Lancome Lancome
4 Estee Lauder L’Oreal Estee Lauder Estee Lauder Estee Lauder
5 OLAY OLAY WINONA OLAY COMFY
6 Clarins La Mer La Mer SkinCeuticals SkinCeuticals
7 SkinCeuticals Helena Rubinstein OLAY Clarins OLAY
8 La Mer SK-II SkinCeuticals Helena Rubinstein La Mer
9 Guerlain SkinCeuticals Helena Rubinstein Clé de Peau Beauté Helena Rubinstein
10 Helena Rubinstein WINONA Guerlain La Mer Clé de Peau Beauté

ที่มา: https://www.iimedia.cn/c1020/101514.html

 

กลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ของจีนมีวิธีการเข้าถึงออนไลน์ที่หลากหลาย

กลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่นำโดยผู้ที่เกิดในยุค 80 ยุค 90 และ 2000 ค่อยๆ กลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลักในจีน จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าจำนวนกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ในจีน (อายุระหว่าง 15-44 ปี) อยู่ที่ประมาณ 555 ล้านคน คิดเป็นประมาณ 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมดของจีน แบ่งเป็นผู้บริโภคยุค 80 ร้อยละ 34.6 ผู้บริโภคยุค 90 ร้อยละ 38.9 และผู้บริโภคยุค 2000 ร้อยละ 26.5 กลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ของจีนมักชอบลองสิ่งใหม่ ๆ และมีความต้องการในการปรับปรุงคุณภาพชีวิต และแสวงหาผลิตภัณฑ์และบริการที่สามารถเข้ากับความต้องการเฉพาะบุคคลได้

 

นักวิเคราะห์ iiMedia Consulting เชื่อว่ากลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ของจีนมีวิธีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่หลากหลาย และสามารถถูกกระตุ้นความสนใจได้โดยวิธีทางการตลาดโดยใช้บุคคลที่มีชื่อเสียง KOL (KOL Marketing) และตลาดแบบใช้คาแรคเตอร์เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร (Character Marketing) แบรนด์ต่างๆ จำเป็นต้องปรับตัวและทำการตลาดในรูปแบบที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม เผยแพร่ข้อมูลแบรนด์ และทำการตลาดให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น

 

อินเทอร์เน็ตได้กลายเป็นรูปแบบการตลาดที่สำคัญของอุตสาหกรรมเครื่องสำอางของจีนในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/101514.html

 

แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ (E-commerce) และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย (Online social) บนอินเทอร์เน็ตได้กลายเป็นช่องทางส่งเสริมการขายที่สำคัญสำหรับเครื่องสำอาง

จากข้อมูลของ iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าช่องทางการรับส่งข้อมูลสาธารณะ เช่น ช่องทางแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ (ร้อยละ 44.34) ช่องทางแพลตฟอร์มการแชร์เนื้อหา (ร้อยละ 36.89) เช่น Weibo (微博) และ Little Red Book (小红书) และช่องทางแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น (ร้อยละ 35.92) เช่น Tiktok (抖音)  ได้กลายเป็นช่องทางสำคัญสำหรับผู้บริโภคในการเรียนรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์มากกว่าช่องทางออฟไลน์หรือเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของผลิตภัณฑ์

นักวิเคราะห์เชื่อว่าในขณะที่เทคโนโลยีพัฒนาอย่างต่อเนื่อง วิธีการโปรโมตผลิตภัณฑ์ก็จะยังคงมีการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ต่อไป และวิธีการสื่อสารในรูปแบบใหม่ ๆ เช่น แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ วิดีโอสั้น และ Vlogs ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากขึ้น

 

อินเทอร์เน็ตได้กลายเป็นรูปแบบการตลาดที่สำคัญของอุตสาหกรรมเครื่องสำอางของจีนในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/101514.html

ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้

พฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันมีความแตกต่างจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคสมัยก่อนหน้า เนื่องจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ต ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลของผลิตภัณฑ์และมีตัวเลือกสินค้าและช่องทางการซื้อมากขึ้น รวมถึงสามารถรับรู้ภาพลักษณ์และข้อคิดเห็นของผู้ใช้งานจริงได้อย่างง่ายดาย ทำให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวแบรนด์และผลิตภัณฑ์บนโลกอินเทอร์เน็ตส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า แบรนด์ต่าง ๆ จึงควรให้ความสำคัญต่อข้อวิจารณ์เกี่ยวกับตัวสินค้าและแบรนด์บนโลกโซเชี่ยล รวมถึงการเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุม ทั้งช่องทางร้านค้าออนไลน์ โซเชียลมีเดีย และออฟไลน์

________________________________________________________________________________

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

วันที่ 9 สิงหาคม 2567

 

แหล่งที่มา

https://www.iimedia.cn/c1020/101514.html

thThai