การวิเคราะห์โครงสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมน้ำหอมและพฤติกรรมผู้บริโภคของจีนในปี 2567

   การวิเคราะห์โครงสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมน้ำหอมและพฤติกรรมผู้บริโภคของจีนในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.cbndata.com/information/263610

 

แผนผังห่วงโซ่อุตสาหกรรมอุตสาหกรรมน้ำหอมของจีน

การวิเคราะห์โครงสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมน้ำหอมและพฤติกรรมผู้บริโภคของจีนในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/101540.html

 

ต้นน้ำของห่วงโซ่อุตสาหกรรมน้ำหอมของจีน: การจัดหาน้ำหอม

รายงานประจำปีของบริษัทน้ำหอมยักษ์ใหญ่อย่าง Firmenich (芬美意) แสดงให้เห็นว่ารายได้รวมในปี 2566 อยู่ที่ประมาณ 9.588 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 4.794 แสนล้านบาท) ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุด ในส่วนของผู้ผลิตน้ำหอมภายในประเทศจีนอย่าง  Apple Flavor & Fragrance Group Co., Ltd. (爱普香料) และ Nanjing COSMOS Chemical Co., Ltd. (科思股份) ในปี 2566 มีมูลค่าการซื้อขายรวมต่อปีที่ 2.78 พันล้านหยวน (ประมาณ 1.39 หมื่นล้านบาท) และ 2.07 พันล้านหยวน (ประมาณ 1.03 หมื่นล้านบาท) ตามลำดับ แต่อย่างไรก็ตามในปัจจุบันยังคงมีช่องว่างบางอย่างระหว่างแบรนด์ของจีนกับแบรนด์ของต่างประเทศ

 

นักวิเคราะห์เชื่อว่าเนื่องจากยังมีปัจจัยหลายประการในอุตสาหกรรม เช่น ความได้เปรียบในขนาด ความสามารถในการวิจัยและพัฒนา ความสามารถของผู้ผลิตน้ำหอม และทรัพยากรของลูกค้า ตลาดน้ำหอมทั่วโลกในปัจจุบันจึงยังคงอยู่ในรูปแบบผู้ขายน้อยรายในต่างประเทศ และตลาดมีการกระจุกตัว

 

การวิเคราะห์โครงสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมน้ำหอมและพฤติกรรมผู้บริโภคของจีนในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/101540.html

 

กลางน้ำของห่วงโซ่อุตสาหกรรมน้ำหอมของจีน: แบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกยังคงครองตลาด

จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าในการจัดอันดับยอดขายแบรนด์ในช่วง 11.11 (11 พฤศจิกายน วันคนโสดจีน)     ในปี 2566 นั้น แบรนด์ 10 อันดับแรกล้วนเป็นแบรนด์จากต่างประเทศที่มีชื่อเสียงทั้งหมด ไม่มีแบรนด์ในประเทศจีน แบรนด์ที่มีชื่อเสียงในระดับสากลจะมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน มีวัฒนธรรมของแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และมีเทคโนโลยีในการผลิตน้ำหอมของตนเอง ก่อให้เกิดอุปสรรคบางอย่างในการแข่งขันภายในอุตสาหกรรมนี้ และหากพิจารณาไปที่ตลาดน้ำหอมระดับไฮเอนด์ของจีนนั้น จะมีมูลค่าตลาดระดับสูงและมีความสามารถในการแข่งขันของแบรนด์ที่แข็งแกร่ง

 

การวิเคราะห์โครงสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมน้ำหอมและพฤติกรรมผู้บริโภคของจีนในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/101540.html

 

ปลายน้ำของห่วงโซ่อุตสาหกรรม: แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซกลายเป็นช่องทางสำคัญในการขายน้ำหอม

ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคร้อยละ 57.2 เลือกซื้อน้ำหอมบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสตรีมมิ่งสดยังเป็นช่องทางการขายออนไลน์ที่สำคัญสำหรับผลิตภัณฑ์น้ำหอม และร้อยละ 34.5 ของผู้บริโภคซื้อน้ำหอมผ่านแพลตฟอร์มถ่ายทอดสด เช่น TikTok (抖音) Kuaishou (快手) และ Little Red Book (小红书) เป็นต้น

 

ด้านมูลค่าการขายน้ำหอมในช่องทางออนไลน์ มีมูลค่าถึง 100 ล้านหยวน (ประมาณ 500 ล้านบาท) และการจำหน่ายผ่านช่องทางไลฟ์สดมีสัดส่วนร้อยละ 87.2 จำนวนการขายสินค้าอยู่ที่ 250,000 – 500,000 ชิ้น และมีราคาซื้อเฉลี่ยอยู่ที่ 467.2 หยวนต่อหน่วย (ประมาณ 2,336 บาท)

 

การวิเคราะห์โครงสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมน้ำหอมและพฤติกรรมผู้บริโภคของจีนในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/101540.html

 

ในแง่ของห่วงโซ่อุตสาหกรรม ตลาดต้นน้ำระดับโลกด้านรสชาติและกลิ่นหอมยังคงอยู่ในรูปแบบผู้ขายน้อยรายในต่างประเทศ

ตลาดกลางน้ำ แบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติยังคงครองตลาด และแบรนด์ท้องถิ่นของจีนก็กำลังเติบโตเช่นกัน

ในด้านของปลายน้ำ ช่องทางอีคอมเมิร์ซมีประสิทธิภาพการขายน้ำหอมที่แข็งแกร่ง และร้านค้าออฟไลน์จะเป็นรูปแบบที่สำคัญสำหรับแบรนด์น้ำหอมในอนาคต เมื่ออัตราการเข้าถึงเศรษฐกิจออนไลน์ของจีนเพิ่มขึ้น การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของธุรกิจทางกายภาพในหมวดน้ำหอมก็จะเร่งตัวเร็วขึ้น

 

การวิเคราะห์เชิงลึกของผู้บริโภคในอุตสาหกรรมน้ำหอมของจีนในปี 2567

ผู้บริโภคน้ำหอมร้อยละ 68.5 เป็นผู้หญิง และเกือบร้อยละ 70 มีอายุระหว่าง 18 – 35 ปี ผู้บริโภคประมาณร้อยละ 40 อาศัยอยู่ในพื้นที่ทางตะวันตกของจีน รองลงมาคือผู้ที่อยู่ทางตอนใต้ หากพิจารณาทางด้านรายได้ ผู้ใช้น้ำหอมร้อยละ 38.5 มีรายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 5,000 – 10,000 หยวน (ประมาณ 25,000 – 50,000 บาท) และร้อยละ 36.7 มีรายได้อยู่ระหว่าง 10,000 – 15,000 หยวนต่อเดือน (ประมาณ 50,005 – 75,000 บาท)

การวิเคราะห์โครงสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมน้ำหอมและพฤติกรรมผู้บริโภคของจีนในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/101538.html

 

น้ำหอมมีตัวเลือกราคาที่หลากหลายและน้ำหอมกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็วในตลาดมวลชน (Mass market)

ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าร้อยละ 33.8 ของค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อปีสำหรับผลิตภัณฑ์น้ำหอมของผู้บริโภคอยู่ในช่วง 501 – 1,000 หยวน (ประมาณ 2,505 – 5,000 บาท) และร้อยละ 31.4 ของผู้บริโภคใช้จ่ายระหว่าง 200 – 500 หยวน (ประมาณ 1,000 – 2,500 บาท) ด้านราคา ผู้บริโภคร้อยละ 50.3 ซื้อผลิตภัณฑ์น้ำหอมในราคาต่อหน่วยระหว่าง 200 – 500 หยวน (ประมาณ 1,000 – 2,500 บาท) และผู้บริโภคมากกว่าร้อยละ 30 ซื้อน้ำหอมในราคาต่อหน่วยมากกว่า 500 หยวน (ประมาณ 2,500 บาท) นักวิเคราะห์เชื่อว่ากำลังซื้อน้ำหอมและระดับการยอมรับราคาของผู้บริโภคในตลาดจีนมีความแตกต่างกันไป ส่งผลให้ตัวเลือกราคาสำหรับผลิตภัณฑ์น้ำหอมในตลาดมีหลากหลาย ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์น้ำหอมในตลาดที่มีกลุ่มเป้าหมายจำนวนมาก (Mass market) กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว และผลิตภัณฑ์น้ำหอมราคาระดับกลางถึงสูงของแบรนด์ที่มีชื่อเสียงยังคงครองพื้นที่ตลาดบางส่วน

 

การวิเคราะห์โครงสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมน้ำหอมและพฤติกรรมผู้บริโภคของจีนในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/101538.html

 

น้ำหอมผู้หญิงยังคงครองส่วนแบ่งการตลาด และแนวโน้มของจุดประสงค์ในการใช้น้ำหอมคือทำให้ตัวเองพอใจ

น้ำหอมผู้หญิงยังคงครองส่วนแบ่งการตลาดหลักของการบริโภคน้ำหอม ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 45.2 นอกจากนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าทัศนคติทางเพศที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคและความต้องการในการแสดงออกเฉพาะตัวเริ่มมีเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้น้ำหอมที่ใช้ได้ทั้งชายและหญิงจึงกลายเป็นตัวเลือกน้ำหอมที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ (ร้อยละ 26.1)

 

ในแง่ของการใช้น้ำหอม การทำให้ตัวเองพอใจและยกระดับทางอารมณ์กลายเป็นจุดประสงค์หลัก (ร้อยละ 64.2) ตามด้วยเพื่อส่งเป็นของขวัญ (ร้อยละ 45.2) ดับกลิ่น (ร้อยละ 45.2) วัตถุประสงค์อื่น ๆ (ร้อยละ 45.2) เข้าสังคมและเสริมบุคลิกภาพ (ร้อยละ 40.3) จำเป็นในการทำงาน (ร้อยละ 37.5) ในยุคหลังการแพร่ระบาด การใช้น้ำหอมไม่ได้จำกัดอยู่เพียงสถานการณ์ทางสังคมและการทำงานอีกต่อไป แต่ยังได้รับการยกย่องว่าเป็นวิธีการเยียวยาทางอารมณ์และการแสดงออกส่วนบุคคลมากขึ้นเรื่อย ๆ

การวิเคราะห์โครงสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมน้ำหอมและพฤติกรรมผู้บริโภคของจีนในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/101538.html

 

กุหลาบเป็นวัตถุดิบทำน้ำหอมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่ผู้บริโภค

กลิ่นดอกไม้และผลไม้เป็นกลิ่นน้ำหอมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่ผู้บริโภค การคัดเลือกวัตถุดิบทำน้ำหอมมีมากมายและหลากหลาย จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าดอกไม้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่ผู้บริโภค ได้แก่ ดอกกุหลาบ (ร้อยละ 26.0) ดอกพุด (ร้อยละ 25.3) ดอกมะลิ (ร้อยละ 24.9) และดอกจันทน์ขาว (ร้อยละ 21.4) เป็นต้น นักวิเคราะห์ของ iiMedia Consulting เชื่อว่าเมื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ แบรนด์น้ำหอมควรพิจารณาใช้วัตถุดิบยอดนิยม เช่น ดอกกุหลาบและดอกพุดเป็นส่วนผสมหลักหรือเสริมของน้ำหอม เพื่อดึงดูดผู้บริโภคเป้าหมายและปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันในตลาด

การวิเคราะห์โครงสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมน้ำหอมและพฤติกรรมผู้บริโภคของจีนในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/101538.html

 

ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้

อุตสาหกรรมน้ำหอมของจีนยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายทั้งทางด้านรายได้ ราคาสินค้า เพศ และวัตถุประสงค์ในการใช้ และกลุ่มเป้าหมายหลักยังคงเป็นกลุ่มหญิงสาว กลิ่นน้ำหอมที่ได้รับความนิยมคือกลิ่นจากดอกไม้ชนิดต่าง ๆ และช่องทางในการเลือกซื้อน้ำหอมที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันคือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ แต่แบรนด์น้ำหอมของจีนยังคงมีความท้าทายที่ต้องแข่งขันกับแบรนด์น้ำหอมที่มีชื่อเสียงจากต่างประเทศ แบรนด์ของต่างประเทศยังคงครองตำแหน่งหลักในตลาดจีน

 

อุตสาหกรรมน้ำหอมของจีนถือเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ แต่มีผู้ครองตลาดเป็นแบรนด์รายใหญ่ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ตลาดน้ำหอมเป็นตลาดแบบผู้ขายน้อยราย และตลาดมีการกระจุกตัว ผู้ประกอบการที่สนใจเข้ามาจำหน่ายน้ำหอมในตลาดจีน จะต้องมีการเตรียมตัวที่ดี และควรเข้ามาผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีนมากที่สุดในปัจจุบัน และมีต้นทุนในการเข้ามาจำหน่ายน้อยกว่าช่องทางออฟไลน์ และต้องกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจนเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์ในการใช้ เพื่อที่จะสามารถวางแผนในทำการตลาดและโฆษณาเพื่อตีตลาดกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ต่อไปได้อย่างตรงจุดและคุ้มต้นทุน

________________________________________________________________________________

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

วันที่ 30 สิงหาคม 2567

 

แหล่งที่มา

https://www.iimedia.cn/c1020/101538.html

https://www.iimedia.cn/c1020/101540.html

thThai