สมาคมเอเจนซี่การสื่อสารแห่งรัสเซีย (Association of Communication Agencies of Russia: ACAR) เปิดเผยว่า ปริมาณโฆษณาในตลาด  รวมครึ่งแรกของปี 2024 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในสหพันธรัฐรัสเซีย เติบโต 28% โดยมีมูลค่าประมาณ 400,000 ล้านรูเบิล

 

คณะผู้เชี่ยวชาญของสมาคมเอเจนซี่การสื่อสารแห่งรัสเซีย (ACAR) ได้สรุปผลการพัฒนาตลาดโฆษณาของรัสเซียในครึ่งแรกของปี 2024 โดยระบุว่า ตลาดยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีพลวัตสูง โดยมีปริมาณรวมเกินระดับ 400,000 ล้านรูเบิล ซึ่งเป็นการรักษาพลวัตที่สูงอย่างมากที่ +28% นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังระบุด้วยว่า ตลาดโฆษณาของรัสเซียได้แสดงให้เห็นถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่สองติดต่อกัน โดยภาคส่วนหลักๆ ทั้งหมดของตลาดโฆษณาในรัสเซียได้แสดงให้เห็นถึงพลวัตเชิงบวกที่เป็น double-digit โดยมีตัวบ่งชี้ระดับสูงสำหรับความสำเร็จในปี 2023  ดังนั้น ปัจจุบันนี้ จึงอาจกล่าวได้ว่า แม้อุตสาหกรรมโฆษณาของรัสเซียจะได้รับผลกระทบเชิงลบจากปัจจัยที่ไม่ใช่เศรษฐกิจต่างๆ แต่ก็ยังคงสามารถพัฒนาและมีความแข็งแกร่ง

 

นอกจากนี้ ตลาดโฆษณาในภูมิภาคก็ยังคงอยู่ในโซนเชิงบวกอย่างต่อเนื่อง โดยผลลัพธ์ของครึ่งปีแรก ตลาดฯ เติบโตขึ้น 17% และปริมาณมูลค่าเกิน 58,000 ล้านรูเบิล (ไม่รวม ตลาดมอสโกใน 5 ส่วน ได้แก่ วิดีโอ เสียง ธุรกิจสิ่งพิมพ์ การโฆษณานอกสถานที่ และ การให้บริการทางอินเทอร์เน็ต)

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 มีรายงานว่า ชาวรัสเซียมากกว่า 50% เห็นด้วยกับการห้ามโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตราย สิ่งนี้ได้รับการพิสูจน์จากข้อมูลการสำรวจที่ดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญของ Calltouch  ในขณะเดียวกัน ผู้ซื้อ 52% เผชิญกับสถานการณ์ที่ผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาในวงกว้างกลายเป็นสินค้าคุณภาพต่ำหรือไม่สามารถแก้ปัญหาของพวกเขาได้ ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว The Federal Antimonopoly Service ได้ระบุการละเมิดต่างๆ มากกว่า 4,000 กรณี โดยหนึ่งในสาม (ประมาณ 31%) เกี่ยวข้องกับสแปม และ 9% เกี่ยวข้องกับโฆษณาที่เป็นเท็จและทำให้เข้าใจผิด

 

โดยที่ตลาดโฆษณาในรัสเซียยังมีแนวโน้มการเติบโตในเชิงบวก ในการส่งออกสินค้าไทยเข้ามาจำหน่ายในรัสเซีย ผู้ประกอบการไทยอาจพิจารณาหาคู่ค้าที่มีศักยภาพในการช่วยทำโฆษณาสินค้าไทยในตลาดรัสเซีย ซึ่งจะทำให้สินค้าไทยเป็นที่รู้จักแพร่หลายในวงกว้างในรัสเซียมากยิ่งขึ้น และเป็นประโยชน์ต่อการกระตุ้นยอดขายสินค้าไทยในตลาดรัสเซียด้วย

 

ที่มา:  Advertising market in Russia grew by 28% (https://iz.ru/1750478/2024-08-29/obem-reklamnogo-rynka-v-rossii-vyros-na-28)

 

thThai