ในครึ่งปีแรกของปี 2567 การจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าใหม่มีจำนวนน้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สะท้อนให้เห็นถึงพัฒนาการของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศที่กำลังชะลอตัว
รถยนต์ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้านั้นมีข้อดีมากมายสำหรับผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเสียงจากเครื่องยนต์ที่เงียบกว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในมาก และการชาร์จแบตเตอรี่ที่สามารถทำได้สะดวกสบายโดยการเสียบชาร์จไฟได้ในที่พักอาศัย นอกจากนี้ รถยนต์ไฟฟ้านั้นยังเป็นเครื่องมือสำคัญของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศ
นาย Christoph Schreyer ผู้อำนวยการสำนักงานประสิทธิภาพการขนส่ง (BFE) กล่าวว่า
“การขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเป็นเทคโนโลยีสำคัญในการลดการปล่อยคาร์บอนของระบบขนส่งของเรา ปัจจุบันการขนส่งและเดินทางเป็นต้นเหตุของการปล่อย CO₂ กว่าร้อยละ 30 ดังนั้น การขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ามีส่วนสำคัญในการลดการปล่อยมลพิษเหล่านี้”
แต่สำหรับลูกค้าในสวิตเซอร์แลนด์ ข้อเสียของเทคโนโลยีขับเคลื่อนสมัยใหม่ดูเหมือนจะมีมากกว่าข้อดี อย่างน้อยในปีนี้ เมื่อเทียบกับครึ่งแรกของปี 2566 จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้าสู่ตลาดลดลงร้อยละ 7 ในปี 2567
ในส่วนของรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด ซึ่งถือว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าประเภทหนึ่ง มีการเติบโตเพียง 2 เปอร์เซ็นต์ สวนทางกับรถยนต์ไฮบริดแบบคลาสสิกที่ไม่ใช่รถยนต์แบบเสียบปลั๊กกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น

สวิตเซอร์แลนด์กำลังห่างออกจากเป้าหมายของตัวเอง

เนื่องจากการลงทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ลดลง ทำให้สวิตเซอร์แลนด์ออกห่างจากเป้าหมายของตนเองที่ตั้งไว้ในปี 2568 ว่ารถยนต์ที่จดทะเบียนใหม่ในสวิตเซอร์แลนด์ 50 เปอร์เซ็นต์ควรเป็นรถยนต์ฟ้า EV หรือรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายใน “แผนงานการขนส่งและเดินทางด้วยพลังงานไฟฟ้าปี 2025” ซึ่งตัวแทนภาคธุรกิจและภาครัฐได้ลงนามและตั้งมั่นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศ แต่ในปัจจุบันสัดส่วนรถยนต์ปลั๊กอินที่จดทะเบียนใหม่อยู่ที่ร้อยละ 26 เท่านั้น

มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้รถยนต์ปลั๊กอินยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควรในสวิตเซอร์แลนด์ ตัวอย่างเช่น ตั้งแต่เดือนมกราคม 2024 รถยนต์ไฟฟ้าในสวิตเซอร์แลนด์ไม่ได้รับการยกเว้นภาษีในระดับรัฐบาลกลางอีกต่อไป นอกจากนี้ ตัวเลือกของรถยนต์ไฟฟ้าราคาย่อมเยาหรือปานกลางยังมีไม่มากนัก

การขาดแคลนเครื่องชาร์จที่บ้าน

การสำรวจโดย Touring Club Switzerland (TCS) แสดงให้เห็นว่าเหตุผลหลักที่ผู้คนไม่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าก็เพราะพวกเขาไม่มีเครื่องชาร์จที่บ้าน

“สำหรับคนที่อยู่บ้านเดี่ยว การติดตั้งเครื่องชาร์จไม่ใช่ปัญหา เพราะเจ้าของบ้านมีอำนาจเต็มในการตัดสินใจ แต่สำหรับคนที่อยู่อาศัยในอาคารที่มีหลายผู้เช่าหรือเจ้าของของร่วม การตัดสินใจนั้นมีความยุ่งยากและใช้เวลามาก เพราะการติดตั้งเครื่องชาร์จต้องได้รับความเห็นชอบจากทุกฝ่าย และอาจมีการเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างพื้นฐานของอาคาร เราเรียกร้องให้รัฐสร้างแรงจูงใจเพื่อให้เจ้าของอาคารต่างๆ ติดตั้งเครื่องชาร์จรถไฟฟ้าในอาคารของพวกเขา” นาย Peter Goetschi ประธาน TCS กล่าว

อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ที่รัฐสภาสวิสปฏิเสธที่จะสนับสนุนเงินทุนสำหรับการติดตั้งเครื่องชาร์จในอาคารที่อยู่อาศัยในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา โดยบอกว่าการสนับนี้นี่เป็นเรื่องของแต่ละรัฐ (Kanton) ที่จะตัดสินใจ

รถยนต์ไฟฟ้ามีราคาแพงกว่า

เนื่องจากโดยเฉลี่ยแล้วรถยนต์ไฟฟ้ายังคงมีราคาแพงกว่ารถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน รัฐบาลกลางจึงจำเป็นต้องสร้างแรงจูงใจ นาย Gracia Brückmann นักวิจัยนโยบายแห่งมหาวิทยาลัยเบิร์นกล่าว และได้แสดงความคิดเห็นอีกว่า

“หากมองไปที่ความสำเร็จของประเทศนอร์เวย์ ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกอย่างแท้จริงในด้านการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า คุณจะต้องจะต้องทำให้ราคาของรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในมีราคาใกล้เคียงกัน ด้วยวิธีการทางภาษีและสิทธิประโยชน์อื่น ๆ”
สำหรับการบรรลุเป้าหมายใน “แผนงานการขนส่งและเดินทางด้วยพลังงานไฟฟ้าปี 2025” มาตรการที่กล่าวไปข้างต้นอาจจะไม่ทันการ และขณะนี้มีแนวโน้มว่าเป้าหมายในแผนงานคงไม่สำเร็จ ดังที่สะท้อนในสถิติการจดทะเบียนรถใหม่ การเดินทางสู่สังคมยานยนต์ไฟฟ้าของสวิตเซอร์แลนด์ดูเหมือนจะยังอีกยาวไกล

ที่มา : swissinfo.ch

thThai