แนวโน้มการพัฒนาของอุตสาหกรรมการค้าออนไลน์ผ่านการไลฟ์สดในจีน

แนวโน้มการพัฒนาของอุตสาหกรรมการค้าออนไลน์ผ่านการไลฟ์สดในจีน

แหล่งที่มารูปภาพ: http://img.iimedia.cn/10001f3a1ef71be6975de93ed118c90d08d697d017621d0d27be7a010a4bdd2bccaa3

 

อุตสาหกรรมการค้าออนไลน์ผ่านการไลฟ์สดกำลังอยู่ในช่วงการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลการสำรวจพบว่าร้อยละ 97 ของผู้บริโภคชาวจีนนิยมใช้บริการการค้าออนไลน์ของผู้จัดจำหน่ายเพื่อซื้อสินค้าทุกประเภท เนื่องจากการค้าออนไลน์เป็นช่องทางการขายรูปแบบใหม่ที่ช่วยเพิ่มยอดขายและครอบคลุมมากกว่าช่องทางการขายแบบออฟไลน์ ตลาดใหญ่สามารถขยายกลุ่มผู้ใช้งานจากแพลตฟอร์มโซเชียลได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากพิจารณาการซื้อสินค้า ผู้บริโภคชาวจีนมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าประจำที่ต้องการบ่อยและใช้ในปริมาณมากผ่านระบบการค้าออนไลน์แบบไลฟ์สด ซึ่งสามารถดึงดูดผู้บริโภคให้ซื้อสินค้าประจำวันในตลาดการค้าออนไลน์ผ่านระบบการไลฟ์สดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แนวโน้มการพัฒนาของอุตสาหกรรมการค้าออนไลน์ผ่านการไลฟ์สดในจีน

แหล่งที่มารูปภาพ: http://img.iimedia.cn/1000196e18c6af18fb99988c94532a06229ebf610a790f7b8bf0527b54b32899d78ac

ผลวิเคราะห์จาก iMedia Consulting ชี้ให้เห็นว่า ตั้งแต่ปี 2014 ตลาดขายส่งแบบเดิมกำลังเริ่มชะลอตัว เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อต้นปี 2020 ทำให้การซื้อขายแบบออฟไลน์เกิดข้อจำกัดมากขึ้น โดยปริมาณการซื้อขายลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าร้อยละ 4.9 แต่หลังจากที่โรคระบาดได้รับการควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพ ยอดขายในปี 2021 กลับสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าถึงร้อยละ 10.3 และในปี 2022 ยอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 1.10 ล้านล้านหยวน คาดว่าในปี 2025 ตลาดจีนจะเติบโตต่อเนื่องจากธุรกิจการค้าออนไลน์ผ่านระบบไลฟ์สด โดยคาดว่ามูลค่ายอดขายจะทะลุ 12.63 ล้านล้าน

 

แนวโน้มการพัฒนาของอุตสาหกรรมการค้าออนไลน์ผ่านการไลฟ์สดในจีน

แหล่งที่มารูปภาพ: http://img.iimedia.cn/000011fef81cc45c0abaf0f5a33ad41b9f85880b8aabe943186ac1017c5319ae281f8

นักวิเคราะห์ของ iMedia Consulting กล่าวว่า หากพิจารณาจากอุตสาหกรรมการจัดจำหน่าย กลุ่มตลาดสินค้าเกษตรในเมืองเซี่ยงไฮ้มีความต้องการสินค้าอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสินค้าเกษตรของจีนมีลักษณะการดำเนินธุรกิจที่กระจายตัวอย่างรวดเร็วอยู่แล้ว ดังนั้น ช่องทางการเติบโตของตลาดสินค้าเกษตรในเซี่ยงไฮ้จึงมีโอกาสเป็นอย่างมาก

 

แนวโน้มการพัฒนาของอุตสาหกรรมการค้าออนไลน์ผ่านการไลฟ์สดในจีน

แหล่งที่มารูปภาพ: http://img.iimedia.cn/10001ccaf44a053a298889ace7910d55b84973e3a4367722b89b0e9b49b9c1a571469

อาลีบาบา 1688 ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 1999 โดยมีเป้าหมายเป็นศูนย์รวมของการจัดจำหน่ายและการซื้อขาย ซึ่งครอบคลุมวัสดุต่าง ๆ เช่น สินค้าอุตสาหกรรม เครื่องแต่งกาย สินค้าใช้ในครัวเรือน และสินค้าทั่วไป รวมไปถึงบริการต่าง ๆ เช่น การจัดซื้อวัสดุ การผลิต การขายสด และการส่งสินค้า อาลีบาบา 1688 เป็นบริษัทในเครือของกลุ่มบริษัทอาลีบาบา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงสถานะของธุรกิจในระบบการค้าอิเล็กทรอนิกส์ CBBS (Cross-Border Business Solutions) เป็นบริการที่ให้ข้อมูลข่าวสารทางธุรกิจและการซื้อขายออนไลน์ที่สะดวกและปลอดภัยสำหรับผู้ซื้อและผู้ขายทั่วโลกนับล้านราย

 

แนวโน้มการพัฒนาของอุตสาหกรรมการค้าออนไลน์ผ่านการไลฟ์สดในจีน

แหล่งที่มารูปภาพ: http://img.iimedia.cn/0000171b9095905323efa23f3e77880826a77e3647532d75ec605e8636b0ec836933b

 

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ของ iMedia Research ยังระบุว่าระบบการซื้อขายสดของ Yijian Live Purchase (一件) ใช้เทคโนโลยีไลฟ์สดของแพลตฟอร์ม YY ซึ่งเน้นการขายสินค้าแก่ตลาดเพชรและเครื่องประดับที่เป็นของเล่นทางวัฒนธรรม ทำให้หลีกเลี่ยงการแข่งขันโดยตรงกับแพลตฟอร์มการค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ติดตลาดในจีนได้ ดังนั้น Yijian Live Purchase จึงสามารถปรับตัวให้เหมาะสมกับรูปแบบการค้าออนไลน์ใหม่ได้ดี และสามารถสร้างรายได้ที่สูงขึ้น กลายเป็นแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์ผ่านระบบไลฟ์สดสำหรับการจัดจำหน่ายแนวตั้งของเครื่องประดับและเพชรที่มีส่วนแบ่งตลาดที่สำคัญ

แนวโน้มการพัฒนาของอุตสาหกรรมการค้าออนไลน์ผ่านการไลฟ์สดในจีน

แหล่งที่มารูปภาพ: http://img.iimedia.cn/10001b20f1be5baa25f8efe1a23cba4ee4bf5698130e60d33fea57417ab08fde5075d

ปัจจุบัน ตลาดการค้าเครื่องแต่งกายในเมืองกว่างโจวมีระบบการขายผ่านการไลฟ์สดแบบ “สมัครสมาชิก” โดยร้านค้าที่มีปริมาณการเยี่ยมชมสูงทำสัญญากับผู้ไลฟ์สดแบบ “เดินไป-เดินมา” (walk broadcast) ผู้ไลฟ์สดเหล่านี้จะเดินตามคำสั่งในห้องไลฟ์สด ไปขอสินค้าจากเจ้าของร้านค้าโดยใช้ราคาส่ง และจะบวกกำไรและขายต่อให้กับแฟน ๆ ในห้องไลฟ์สดของตนเอง นอกจากนี้ ยังมีร้านค้าบางแห่งที่หักเงินสำหรับสินค้าจากค่าสมาชิกเมื่อใช้บริการ “เดินไป-เดินมา” อีกด้วย

เมื่อผู้จัดจำหน่ายเริ่มสังเกตว่ามีข้อจำกัดในการใช้ช่องทางออฟไลน์แบบธรรมดา และได้รับประสบการณ์โดยตรงเกี่ยวกับผลกำไรที่มาจากการค้าออนไลน์ผ่านระบบไลฟ์สดในตลาดการจัดจำหน่าย จึงมีผู้จัดจำหน่ายมากขึ้นที่ขยายช่องทางการขายผ่านระบบการค้าออนไลน์ กระบวนการผลิตได้รับกำลังใจจากองค์กร MCN และแพลตฟอร์มการดำเนินธุรกิจการค้าออนไลน์ผ่านระบบไลฟ์สดในระดับกลาง ซึ่งจะเพิ่มกำลังและขยายธุรกิจเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ให้บริการการจัดจำหน่ายและผู้บริโภคปลายทาง ดังนั้น จึงเห็นได้ชัดเจนว่ามีโอกาสทางตลาดสำหรับการพัฒนาใหม่สำหรับ MCN และอุตสาหกรรมการค้าออนไลน์ผ่านระบบไลฟ์สด

ข้อคิดเห็น สคต.เซี่ยงไฮ้

สำหรับผู้ประกอบการไทยที่สนใจนำสินค้ามาขายผ่านอุตสาหกรรมการค้าออนไลน์ผ่านการไลฟ์สดในจีน ผู้ประกอบการควรเริ่มจากการศึกษาตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคจีนอย่างละเอียด เนื่องจากการเข้าใจความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคจีนจะช่วยให้สามารถปรับสินค้าและกลยุทธ์การตลาดได้อย่างเหมาะสม การเลือกแพลตฟอร์มการไลฟ์สดที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและมีฟีเจอร์ที่เหมาะสมกับการขายสินค้าก็เป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้ การใช้โซเชียลมีเดียและการตลาดดิจิทัลในการโปรโมตสินค้าและสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับแบรนด์จะสามารถเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยมีโอกาสประสบความสำเร็จในการนำสินค้ามาขายผ่านอุตสาหกรรมการค้าออนไลน์ผ่านการไลฟ์สดในจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

 แหล่งที่มา 

https://www.iimedia.cn/c400/94671.html

thThai