Tops พร้อมส่งออกสินค้าไทยสู่ FairPrice สิงคโปร์

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2567 FairPrice Group (FPG) ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่และวิสาหกิจเพื่อสังคมชั้นนำของสิงคโปร์ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ Central Food Retail Group (CFG) ของประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการเครือซูเปอร์มาร์เก็ต Tops ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ความร่วมมือดังกล่าวส่งผลให้ภายในเดือนพฤศจิกายน 2567 จะมีการวางจำหน่ายสินค้าอาหารและขนบขบเคี้ยวจากไทยมากกว่า 30 รายการในซูเปอร์มาร์เก็ต FairPrice มากกว่า 340 สาขา ร้านสะดวกซื้อ Cheers และ FairPrice Xpress รวมถึงช่องทางออนไลน์ โดยสินค้าไทยที่จะเข้ามาจำหน่าย ได้แก่ ผลไม้อบกรอบ คุกกี้ ซอสปรุงรส และเครื่องแกงสำเร็จรูปนอกจากนี้ สินค้าแบรนด์ของ FPG และแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภค เช่น แบรนด์ผลิตภัณฑ์ประกอบอาหาร Golden Chef จะวางจำหน่ายในร้านค้าปลีกของ CFG กว่า 700 แห่งทั่วประเทศไทยเช่นกัน

การลงนามในบันทึกข้อตกลง MOU ฉบับนี้เป็นความร่วมมือครั้งแรกของ FPG กับบริษัทค้าปลีกของไทย และเป็นความร่วมมือฉบับที่สองที่กับผู้ค้าปลีกรายใหญ่ในเอเชียภายในเวลาหนึ่งสัปดาห์ โดยเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2567 FPG ได้จับมือกับ Lotte Retail ของเกาหลีใต้ เพื่อนำขนมขบเคี้ยวและอาหารเข้ามาจำหน่ายในช่วงปลายปี 2567

Tops พร้อมส่งออกสินค้าไทยสู่ FairPrice สิงคโปร์

นาย Vipul Chawla ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ FPG กล่าวว่า ความต้องการสินค้าไทยต้นตำรับเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากชาวสิงคโปร์ชื่นชอบการเดินทางมาประเทศไทยส่งผล อีกทั้ง FPG ยังต้องการเพิ่มการเข้าถึงอาหารจากทั่วโลกให้กับผู้บริโภคชาวสิงคโปร์

นาย Stephane Coum ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ CFG กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นไปตามแผนการขยายสินค้าภายใต้แบรนด์ Tops เช่น My Choice thai และสินค้า Tops ท้องถิ่น ที่เกิดจากการสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ของไทย ไม่เพียงแต่จะเป็นการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ไทยคุณภาพสูงสู่ตลาดสากล แต่ยังช่วยยกระดับประสบการณ์การซื้อของแบบ Omnichannel ให้กับผู้บริโภคทั้งในสิงคโปร์และไทย

Tops พร้อมส่งออกสินค้าไทยสู่ FairPrice สิงคโปร์

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม – 7 สิงหาคม 2567 สคต. ณ กรุงสิงคโปร์ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยร่วมกับ NTUC Fairprice Supermarket ซึ่งภายในงานได้มีจัดซุ้มวางขายผลิตภัณฑ์สินค้าไทยนานาชนิด รวมถึงสินค้าจาก Tops ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคสิงคโปร์ สามารถเปิดตลาดและส่งเสริมภาพลักษณ์ให้สินค้าและบริการของไทยในตลาดสิงคโปร์ได้เป็นอย่างดี

ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ

ความร่วมมือระหว่าง FairPrice Group (FPG) ของสิงคโปร์และ Central Food Retail Group (CFG) ของไทยถือเป็นก้าวสำคัญในการเพิ่มมูลค่าการส่งออก/นำเข้าให้กับทั้งสองประเทศโดยเฉพาะในด้านการค้าปลีกและการกระจายสินค้าอาหารและขนมขบเคี้ยว และยังเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการและเชื่อมั่นในสินค้าอาหารไทยของผู้บริโภคชาวสิงคโปร์ จึงเป็นโอกาสอันดีของสินค้าไทยในการเข้าสู่ตลาดสิงคโปร์มากขึ้น

สำหรับผู้ประกอบการไทยที่สนใจตลาดสิงคโปร์ควรศึกษาความต้องการและแนวโน้มของตลาดเป้าหมายเพื่อพัฒนาสินค้าให้ตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภค รวมถึงวิธีการข้อกำหนดด้านกฎระเบียบการนำเข้าสินค้าอาหารของสิงคโปร์[1] เพื่อการผลิตที่ได้มาตรฐานเพื่อแสวงหาโอกาสในการขยายตลาดต่อไป

แหล่งที่มาข้อมูล/ภาพ : https://www.straitstimes.com/singapore/consumer/products-from-thailand-s-central-food-retail-group-to-hit-fairprice-shelves-from-november

[1] กฎระเบียบการนำเข้าสินค้าอาหารของสิงคโปร์ – https://www.sfa.gov.sg/food-import-export/commercial-food-imports

thThai