สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งเยอรมนี สรุปสถานการณ์ตลาดรถยนต์ในเดือนกรกฎาคม 2567 ว่า ถึงแม้ในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์จะเพิ่มวันทำงานขึ้นจากปีที่แล้ว แต่ทั้งยอดการจดทะเบียนรถเครื่องยนต์สันดาปใหม่และยอดการจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ในประเทศเยอรมนีกลับมีจำนวนลดลง ส่วนยอดการสั่งซื้อรถยนต์ในเดือนกรกฎาคม 2667 นั้น เพิ่มสูงขึ้น

จากการเพิ่มวันทำงานขึ้นอีก 2 วันเมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคมของปีก่อนหน้า ส่งผลให้การผลิตรถยนต์ในประเทศมีปริมาณถึง 328,600 คัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 13 เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคม 2566  ทั้งนี้ ประเทศเยอรมนีมียอดการผลิตรถยนต์ทั้งสิ้นตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนกรกฎาคม 2567 อยู่ที่ 2.4 ล้านคัน ซึ่งลดลงร้อยละ 4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และเมื่อเทียบกับช่วงก่อนวิกฤตโควิด 19   การผลิตรถยนต์ในประเทศช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาของประเทศเยอรมนีนั้น ลดลงถึงร้อยละ 15

ในทางกลับกัน การส่งออกรถยนต์ของประเทศเป็นไปในทิศทางที่ดีมากกว่าการผลิตรถยนต์ ในเดือนกรกฎาคม 2567 มียอดการส่งออกรถยนต์ใหม่จากประเทศเยอรมนี 275,900 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 17 อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนกรกฎาคม 2567 มีการส่งออกรถยนต์ใหม่เกือบ 1.9 ล้านคัน ซึ่งเมื่อเทียบกับการส่งออกรถยนต์ช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ถือว่ามีการส่งออกลดลงร้อยละ 1 และต่ำกว่าระดับก่อนเกิดวิกฤตในปี 2562 เกือบร้อยละ 12

สำหรับการสั่งซื้อรถยนต์ในประเทศเดือนกรกฎาคมปีนี้ มียอดเพิ่มขึ้นร้อยละ 12 ส่วนยอดการสั่งซื้อรถยนต์จากต่างประเทศนั้นสูงขึ้นร้อยละ 2 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาเช่นกัน ส่งผลให้ภาพรวมการสั่งซื้อรถยนต์ในเดือนกรกฎาคม 2567 นี้ เติบโตขึ้นร้อยละ 3 เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคมของปีที่แล้ว และเมื่อตรวจสอบอัตราการสั่งซื้อรถยนต์ช่วงเจ็ดเดือนแรกของปี พบว่าตัวเลขเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 3 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566

สถานการณ์การจดทะเบียนในตลาดรถยนต์ประเทศเยอรมนีในเดือนกรกฎาคม 2567 กลับลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคม 2566 ทั้งนี้ รถยนต์ใหม่ที่จดทะเบียนในเดือนกรกฎาคมปีนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 238,300 คัน ลดลงจากปีก่อนหน้าร้อยละ 2 โดยจำนวนการจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ลดลงมาตั้งแต่ เดือนมิถุนายน 2567 แล้ว โดยเฉพาะการจดทะเบียนรถยนต์เชิงพาณิชย์ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการออกกฎระเบียบใหม่เรื่องการตรวจสอบและรับรองรถยนต์ของสหภาพยุโรป (EU type approval regulation) นอกจากนี้ เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดวิกฤตปี 2562 ในเดือนเดียวกัน อัตราการจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ยังถือว่าน้อยกว่าถึงร้อยละ 28 ในปีนี้การเติบโตของตลาดรถยนต์ยังคงน้อยอยู่เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่โดยภาพรวม  ยังถือว่าเป็นไปในทิศทางเชิงบวก ในช่วงเจ็ดเดือนแรกของปี 2567 มีการจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ 1.71 ล้านคัน ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 4 เมื่อเทียบกับ 7 เดือนแรกของปี 2566 แต่เมื่อเทียบกับช่วงก่อนวิกฤตโควิด 19 ยอดจำหน่ายรถยนต์ในปีนี้ลดลงเกือบร้อยละ 22

สถานการณ์ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศเยอรมนีในเดือนกรกฎาคม 2567 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว เป็นไปในทิศทางลบ โดยในเดือนกรกฎาคมปีนี้ มีการจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ (BEV, PHEV, FCEV) ทั้งหมด 45,600 คัน ซึ่งลดลงเกือบร้อยละ 28 เมื่อเทียบกับปีก่อน ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนกรกฎาคม มีรถยนต์ไฟฟ้าจดทะเบียน 319,300 คัน ซึ่งลดลงร้อยละ 12 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ (BEV) มีการจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ในเดือนกรกฎาคม 30,800 คัน ซึ่งลดลงเกือบร้อยละ 37 เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ในช่วงเจ็ดเดือนแรกของปี มีรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี BEV จดทะเบียนทั้งหมดเกือบ 214,900 คัน ซึ่งจำนวนการจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี BEV ต่ำกว่าช่วงเจ็ดเดือนแรกของปีที่แล้วถึงร้อยละ 20 ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในเดือนกรกฎาคมมียอดการจดทะเบียน 14,800 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ในรอบเจ็ดเดือนที่ผ่านมามีรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริดจดทะเบียนทั้งหมด 104,400 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 12 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

 

ที่มา:  vda.de

 

thThai