ศูนย์ข้อมูลเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจีนได้เปิดเผยรายงานสถิติการพัฒนาเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจีนว่า ณ เดือนมิถุนายน ปี 2567 ประชากรชาวเน็ตจีนมีจำนวนเกือบ 1,100 ล้านคน (1,099.67 ล้านคน) เพิ่มขึ้น 7.42 ล้านคน จากเดือนธันวาคม ปี 2566 และมีอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตถึงร้อยละ 78 ในช่วงครึ่งปีแรก อุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตจีนมีการพัฒนาในทิศทางที่ดี การบริโภคดิจิทัลกระตุ้นศักยภาพของอุปสงค์ภายในประเทศ ประชากรเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากขึ้น โดยสรุปสถานการณ์ที่น่าสนใจ ดังนี้
1. โครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตมีความสมบูรณ์และมีบทบาทที่สำคัญมากขึ้น
จากรายงานเปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีแรกนี้ โครงสร้างพื้นฐานทางอินเทอร์เน็ต อาทิ ชื่อโดเมน (Domain name) และ ที่อยู่ IP (Internet Protocol Address) มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสนับสนุนการดำเนินงานและการเติบโตของอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตให้มีความมั่นคง โดยพบว่ามีการใช้ IPv6 (Internet Protocol Version 6) และแอปพลิเคชันมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนมิถุนายน 2567 มี IPv6 address จำนวน 69,080 บล็อก/32 เพิ่มขึ้นจากเดือนธันวาคมปี 2566 ร้อยละ 1.5 มีจำนวน active user IPv6 ถึง 794 ล้านคน และ มี Domain name จำนวน 31.87 ล้านชื่อ ในที่นี้ โดเมนจีน “.CN” มีจำนวน 19.56 ล้านชื่อ คิดเป็นร้อยละ 61.4 ของ Domain name ซึ่งมากเป็นอันดับ 1 ของโลกมาเป็นเวลา 10 ปีซ้อน
2. วัยรุ่นและผู้สูงอายุกลายเป็นกำลังใหม่ในการเพิ่มขึ้นของชาวเน็ตจีน
ตามรายงานฯ ระบุว่า ในจำนวนประชากรชาวเน็ตจีนหน้าใหม่ที่เพิ่มขึ้น 7.42 ล้านคนนี้ แบ่งเป็นกลุ่มวัยรุ่นอายุ 10 – 19 ปี ครองสัดส่วนร้อยละ 49.0 วัยผู้ใหญ่อายุ 50 – 59 ปี ครองสัดส่วนร้อยละ 15.2 และผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ครองสัดส่วนร้อยละ 20.8 สาเหตุจากรัฐบาลมีการดำเนินงานบริการประชาชนผ่านระบบดิจิทัลเป็นวงกว้าง รวมถึงจากบริการดิจิทัลสำหรับผู้สูงอายุด้วย ประกอบกับความนิยมแอปพลิเคชันได้ผลักดันให้ชาวจีนเสพติดการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการชมคลิปวิดีโอสั้นกลายเป็นแอปพลิเคชันที่สำคัญที่ทำให้ชาวเน็ตรายใหม่ติดอินเทอร์เน็ต คิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 37.3
3. “เก่าแลกใหม่” ปลดปล่อยศักยภาพอุปสงค์ภายในประเทศ การบริโภคภาคบริการทางออนไลน์มีความแพร่หลายมากขึ้น
การบริโภคเก่าแลกใหม่เป็นที่นิยมอย่างมาก แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ ต่างขานรับกระแสการซื้อขายแบบเก่าแลกใหม่ โดยโทรศัพท์มือถือ และเครื่องซักผ้า มีสัดส่วนการบริโภคสูงที่สุดในรายการบริโภคเก่าแลกใหม่ คิดเป็นร้อยละ 28.8 และร้อยละ 23.7
นอกจากนี้ การบริโภคบริการในชีวิตประจำวันทางออนไลน์มีแนวโน้มได้รับความนิยมมากขึ้น สืบเนื่องการให้บริการทางออนไลน์มีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้บริโภคเพลิดเพลินกับความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตผ่านทางออนไลน์มากขึ้น อาทิ บริการเดลิเวอรี่คิดเป็นร้อยละ 50.3 ร้านอาหารคิดเป็นร้อยละ 20.7 โรงภาพยนตร์และสถานบันเทิงเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจคิดเป็นร้อยละ 17.3
4.การชำระเงินผ่านมือถือมีความสะดวกมากขึ้น ผู้สูงอายุและชาวต่างชาติเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์ใหม่ในการชำระเงิน
การใช้บริการชำระเงินผ่านมือถือของกลุ่มผู้สูงอายุได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องให้เหมาะกับการใช้งาน โดยลดความซับซ้อน และเพิ่มภาษาให้หลากหลาย โดยในเดือนมิถุนายน 2567 จีนมีอัตราการชำระเงินผ่านมือถือของชาวเน็ตที่อายุ 60 ปีขึ้นไป สูงถึงร้อยละ 75.4
นอกจากนี้ พบว่าชาวต่างชาติมีความคุ้นเคยและได้รับความสะดวกในการชำระเงินผ่านมือถือมากขึ้น โดยในช่วงครึ่งปีแรก มีชาวต่างชาติที่เข้ามาในจีนกว่า 5 ล้านคน มีการชำระเงินผ่านมือถือเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4 เท่า โดยมีการทำธุรกรรมมากกว่า 90 ล้านรายการ คิดเป็นเงินกว่า 14,000 ล้านหยวน (70,000 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 7 เท่า
5. อุตสาหกรรมวิดีโอออนไลน์กำลังเฟื่องฟู
อุตสาหกรรมวิดีโอออนไลน์จึงมีการพัฒนาที่แข็งแกร่ง จากสถิติพบว่ามีชาวเน็ตร้อยละ 52.4 เป็นผู้ชมละครสั้น , ร้อยละ 95.5 เป็นผู้ชมคลิปวิดีโอสั้น และ ร้อยละ 65.2 เป็นผู้ชมคลิปวิดีโอยาว
ในกลุ่มนี้การรับชมคลิปวิดีโอสั้นผ่านแอปพลิเคชันเป็นที่นิยมสูงที่สุด และยังคงมีผู้ใช้แพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้นเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ มาตรการเกี่ยวกับอุตสาหกรรมละครสั้นได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ผู้รับชมชาวเน็ตมีความต้องการเนื้อหาที่สมบูรณ์เพิ่มขึ้น การสร้างสรรค์และการผลิตละครสั้นจึงมีมาตรฐานมากกว่าเดิม นอกจากนี้ยังพบว่า อุตสาหกรรมคลิปวิดีโอยาวก็มีแนวโน้มปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง เช่น ซีรีย์ยาวอย่าง ‘To the Wonder’ และ ‘Flower Blossom’ ที่มีทั้งความนิยมและชื่อเสียง
ความเห็นของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว
ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตได้กลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสาร การสืบค้นข้อมูล การบริโภค และความบันเทิง และการพักผ่อนหย่อนใจต่างๆ โดยพบว่ามีแนวโน้มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวจีนเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะการเติบโตของประชากรชาวเน็ตผู้สูงอายุจีนและวัยรุ่นจีนที่มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากรายงานจะเห็นโอกาสว่าผู้ประกอบการไทยสามารถเข้ามาขยายตลาดจีนได้ในหลายด้านผ่านความนิยมการใช้อินเทอร์เน็ตของชาวเน็ตจีน ได้แก่
– ด้านสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ ที่เป็นช่องทางการบริโภคออนไลน์ที่คุ้นเคยของชาวเน็ตจีน
– ด้านภาพยนตร์/ละคร/คลิปวิดีโอสั้นออนไลน์ อาทิ การผลักดันซอฟพาวเวอร์ไทยผ่านละครสั้นออนไลน์ที่กำลังเป็นที่นิยมของชาวเน็ตจีนปัจจุบัน
– ด้านการประชาสัมพันธ์แบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยการอาศัยความนิยมชมคลิปวิดีโอสั้นผ่านแพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้นที่มีชื่อของชาวเน็ตจีน ยกตัวอย่างเช่น กิจกรรมประชาสัมพันธ์ของกรมฯ ที่ สคต.ในจีนได้มีความร่วมมือกับ KOL ท้องถิ่นในการประชาสัมพันธ์ผ่านแพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้นชื่อดังของจีน สามารถสร้างการรับรู้ในวงกว้างยิ่งขึ้น โดยพบว่า #泰精选 (#Thai SELECT) บนแพลตฟอร์ม DOUYIN มียอด Impression ถึง 36.621 ล้านครั้ง
แหล่งที่มา : https://finance.china.com.cn/news/20240829/6158945.shtml
******************************
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว