หลังจากที่ Game Science ผู้พัฒนาเกมของจีนได้ปล่อยเกม “แบลค มิธ : อู้คง” (หงอคง) ออกสู่ตลาดเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2567 โดยที่วีดิทัศน์เปิดตัวของเกมบนแพลตฟอร์มบิลิบิลิ (bilibili) มียอดเข้าชมสูงกว่า 10 ล้านครั้งภายใน 24 ชั่วโมง และสามารถสร้างสถิติยอดขายทะลุ 10 ล้านชุดภายในเวลา 3 วัน จนขึ้นแท่นเป็นอันดับหนึ่งของเกมที่ได้รับความนิยมที่สุดบนสตรีมมิ่งแพลตฟอร์มเกมหลายแห่ง ความสำเร็จของเกมแบลค มิธ : อู้คง ที่ใช้เวลาในการผลิตนานถึง 6 ปี และใช้เงินลงทุนสูงถึงประมาณ 2,000 ล้านบาท แต่สามารถคืนทุนได้ภายในวันแรกที่ออกวางจำหน่าย จนกลายเป็นที่สนใจของทั่วโลก อีกทั้งยังก่อให้เกิดความสนใจต่อวรรณกรรมอมตะของจีนเรื่องไซอิ๋ว ซึ่งเป็นเนื้อเรื่องในการดำเนินเกม ถือเป็นตัวอย่างการนำซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศ มาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

แบลค มิธ: อู้คง (หงอคง) จากวรรณกรรมเก่าแก่ของจีนสู่ตลาดเกมระดับโลก

ธนาคารเพื่อการลงทุนที่มีชื่อเสียงอย่าง Goldman Sachs ได้รายงานในบทวิเคราะห์ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่า แบลค มิธ : อู้คง ได้นำความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญมาสู่อุตสาหกรรมเกมคอมพิวเตอร์และเกมคอนโซลในจีนแผ่นดินใหญ่ และเป็นครั้งแรกที่ IP วรรณกรรมระดับคลาสสิกของจีนได้ก้าวเข้าสู่ตลาดโลกในรูปแบบเกมระดับ 3A (A lot of time / A lot of resources และ A lot of money ซึ่งหมายถึงเกมระดับพรีเมี่ยมทั้งในด้านกราฟิกที่สวยงาม มีเนื้อหาที่หลากหลาย และใช้เงินลงทุนสูง) โดยมิได้เป็นเพียงแค่ในวงการเกมมือถือเท่านั้น นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า แบลค มิธ : อู้คง มีโอกาสทำยอดขายได้ระหว่าง 12-20 ล้านชุดบน Steam ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเกมที่มีชื่อเสียงระดับโลก คิดเป็นรายได้ประมาณ 3,000-5,000 ล้านหยวนให้ Game Science ทำให้ถูกเรียกขานว่า “ลิงผู้กอบกู้ตลาด” แพร่กระจายทั้งในจีนและไต้หวัน โดยในจีน มีชาวเน็ตบนเว่ยป๋อจำนวนมากกล่าวว่า “ลิงตัวหนึ่งช่วยกู้วงการคอมพิวเตอร์ของจีน” ในขณะที่ในไต้หวันก็มีคนกล่าวว่า “ลิงตัวนี้ช่วยกอบกู้ธุรกิจของบริษัทผู้ผลิตเมนบอร์ด การ์ดจอ และโน้ตบุ๊กเกมมิ่งทั้งหลายที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของไต้หวัน” สร้างความรู้สึกตื่นเต้นให้กับผู้คนในวงการเหมือนกับความรู้สึกที่ได้เห็น Sony เปิดตัว PS1 เป็นครั้งแรก เป็นหลักไมล์ที่สำคัญของตลาดเกมในจีนแผ่นดินใหญ่

เกมส์ทำให้เกิดความต้องการในการอัพเกรด PC เนื่องจากเกมในระดับ 3A ถูกออกแบบมาให้เล่นบน PC และเกมคอนโซล ซึ่งต้องการความละเอียดของการแสดงภาพในระดับสูงมาก ทำให้เหล่าเกมเมอร์ที่ใช้ PC ในการเล่นมีความต้องการที่จะอัพเกรดอุปกรณ์ของตัวเอง เพื่อให้ได้อรรถรสสูงสุดในการเล่นเกม โดยเฉพาะในส่วนของเมนบอร์ด การ์ดจอแสดงผล อุปกรณ์ลดอุณหภูมิการ์ดจอ หน่วยความจำ รวมไปจนถึงโน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์ ส่งผลให้บริษัทไต้หวันที่เป็นผู้ผลิตรายสำคัญในตลาด เช่น Gigabyte ASUS และ MSI เป็นต้น ได้รับผลบวกจากยอดขายที่เพิ่มขึ้น จนส่งผลให้ราคาหุ้นของแต่ละบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวันขยับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างถ้วนหน้า

นอกจากนี้ ยังมีรายงานอีกว่า Game Science กำลังเตรียมเปิดตัวเกมในเวอร์ชันอื่นๆ อีกหลายเกม ในจักรวาลของ แบลค มิธ ซึ่งทั้งหมดจะมีการแฝงเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมจีนไว้ด้วย เช่นเดียวกับนวนิยายชื่อดังอย่างแฮร์รี่ พอตเตอร์ของเจเค โรว์ลิ่ง ที่สามารถออกมาหลายภาคได้ เชื่อว่าเกมนี้จะไม่ใช่เพียงกระแสชั่วคราว มันจะคงอยู่ได้นาน เหมือนกับที่เราเห็นเกม ‘มาริโอ’ ที่ยังคงได้รับความนิยมยาวนาน และไม่เพียงแต่ผู้พัฒนาเกมในจีนจะได้รับประโยชน์ในช่วงเวลาหนึ่ง แต่ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และชิ้นส่วนที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทย ก็มีโอกาสได้รับประโยชน์จากแนวโน้มนี้เช่นกัน

ข้อมูลจาก: BNEXT Media / Economic Daily News / Yahoo! News (September 2-13, 2024)

ข้อเสนอแนะ/ความคิดเห็นของ สคต.

การปรากฏตัวของ แบลค มิธ : อู้คง ถือเป็นความคิดสร้างสรรค์ที่ดึงดูดความสนใจของคนจำนวนมากทั่วโลก และกระตุ้นให้เกิดโอกาสทางการค้าอื่นๆ ตามมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์และชิ้นส่วน เช่น โน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์ เมนบอร์ด การ์ดจอแสดงผล อุปกรณ์ลดอุณหภูมิการ์ดจอ และหน่วยความจำ เป็นต้น ยังเป็นตัวอย่างที่ทำให้เราเห็นได้อย่างชัดเจนว่า การนำ IP ที่มาจากตำนานพื้นบ้านมาต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่ม ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ความนิยมของเกมนี้ ยังทำให้การท่องเที่ยวในมณฑลซ่านซี ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งถูกนำมาใช้เป็นฉากในเกมมีความคึกคักเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพื่อตามรอยอู้คง จึงอาจเป็นแรงบันดาลใจให้นักพัฒนาเกมของไทย นำเอาวรรณกรรมที่มีชื่อเสียงของไทย เช่น รามเกียรติ์ อิเหนา หรือ พระอภัยมณี มาพัฒนาต่อยอดเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มต่อไป

thThai