ในตลาดเวียดนามช่องว่างระหว่างแพลตฟอร์ม Shopee และคู่แข่งหลักในตลาดอีคอมเมิร์ซกว้างขึ้นโดยปัจจุบันแพลตฟอร์ม Shopee มีส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 71.4 ในขณะที่แพลตฟอร์ม TikTok Shop อยู่ในอันดับสองด้วยส่วนแบ่งร้อยละ 22  ในปัจจุบัน ตลาดค้าปลีกออนไลน์เวียดนามส่วนใหญ่เป็นการแข่งขันระหว่างแพลตฟอร์ม Shopee และแพลตฟอร์ม TikTok Shop แต่แพลตฟอร์ม TikTok Shop ยังไม่สามารถตามทันแพลตฟอร์ม Shopee ได้ เนื่องจากแพลตฟอร์ม TikTok Shop เน้นสินค้าแฟชั่นและเครื่องประดับ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 37.5 ของธุรกรรมทั้งหมด ในขณะเดียวกัน แพลตฟอร์ม Shopee ก็ได้เรียนรู้จากแพลตฟอร์ม TikTok Shop โดยการนำวิดีโอสั้นและไลฟ์สตรีมเข้าในแพลตฟอร์ม และจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายด้วยความบันเทิง (Shoppertainment)

ตามรายงานของบริษัทวิจัยอีคอมเมิร์ซ YouNet ECI ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2567 ผู้บริโภคเวียดนามใช้จ่ายรวม 87.37 ล้านล้านเวียดนามด่ง (ประมาณ 3,480 ล้านเหรียญสหรัฐ) บนแพลตฟอร์มสี่อันดับแรก เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.4 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 ในขณะที่ แพลตฟอร์ม Lazada และแพลตฟอร์ม Tiki ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอยู่ใน 4 อันดับแรกมีส่วนแบ่งตลาดเพียงร้อยละ 5.9 และร้อยละ 0.7 ตามลำดับ

การใช้จ่ายในการซื้อของออนไลน์จะเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีเมื่อแพลตฟอร์มเปิดตัวโปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค

จากการสํารวจที่จัดทําโดยบริษัท Kantar ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดระหว่างประเทศ ร้อยละ 69 ของผู้บริโภคเวียดนามจะซื้อสินค้ามากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง และมียอดขายผ่าน Livestreams เพิ่มขึ้น

คุณ Vo Anh Tu ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อํานวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของบริษัท TCC & Partners กล่าวว่าการสตรีมสด (Livestreams) จะยังคงได้รับความนิยมในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 ซึ่งเป็นช่องทางที่ช่วยให้มีปฏิสัมพันธ์อย่างรวดเร็วระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อ มีส่วนลด (Discount) มากมายโดยตรง ซื้อขายได้ทันที และช่วยประหยัดเวลา

คุณ Nguyen Phuong Lam ผู้อํานวยการฝ่ายวิเคราะห์ตลาดของบริษัท YouNet ECI กล่าวว่า ในอีก 3-5 ปีข้างหน้า ตัวขับเคลื่อนหลักของการเติบโตตลาดอีคอมเมิร์ซเวียดนามได้แก่ พฤติกรรมการซื้อของออนไลน์ของผู้บริโภค ผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าซื้อขายออนไลน์สูง และการพัฒนารูปแบบของ Shoppertainment

(แหล่งที่มา https://e.vnexpress.net/ ฉบับวันที่ 16 สิงหาคม 2567)

วิเคราะห์ผลกระทบ

ในปัจจุบัน Shopee และ TikTok เป็นแพลตฟอร์มซื้อของยอดนิยม ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการค้าขาย โดยมีจำนวนผู้ใช้ TikTok สูงถึง 67.7 ล้านคน (ข้อมูล ณ เดือนเดือนพฤษภาคม 2567) และแพลตฟอร์ม Shopee เป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ได้รับความนิยมสูงสุดในเวียดนาม ด้วยยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์ 102 ล้านครั้งต่อเดือน ปัจจุบันผู้ใช้ Shopee และ TikTok จำนวนมากมักใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้เพื่อค้นหาสินค้าใหม่ ๆ และซื้อสินค้าได้ผ่านการดูไลฟ์สดของแพลตฟอร์มทั้งสอง ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการเข้าถึงลูกค้าใหม่ ช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ และเพิ่มยอดขาย

นำเสนอโอกาส/แนวทาง

Shopee และ TikTok กลายเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการค้าออนไลน์ในเวียดนาม ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการเข้ามาขายตลาดสินค้าและบริการในเวียดนามควรใช้ประโยชน์จากช่องทางการขาย และการตลาดผ่านแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในแต่ละตลาด อย่างไรก็ตาม การประสบความสำเร็จในการทำตลาดผ่านแพลตฟอร์ม จำเป็นต้องวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าเพื่อให้สามารถปรับกลยุทธ์ให้มีประสิทธิภาพ เช่น ผู้บริโภคที่ช็อปปิ้งบน TikTok มักชอบซื้อเสื้อผ้า และบน Shopee มักชอบซื้อเครื่องสำอางและของใช้ในครัวเรือน นอกจากนี้ คาดว่าเทรนด์การนำ KOL/KOC มาช่วยในการทำการตลาดผ่าน TikTok และ Shopee ในเวียดนามจะเติบโตขึ้นมากในปีนี้

thThai