ในช่วงฤดูร้อนของประเทศจีนจะมีอากาศค่อนข้างร้อนมากและแสงแดดแรงแผดเผาจนผู้คนชาวจีนต้องหาวิธีป้องกันแสงแดดจนขนานนามว่า “สงครามกันแดด” ซึ่งได้กลายเป็นประเด็นร้อนที่ทำให้ทั่วโลกให้การจับตามอง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์และธุรกิจเกี่ยวกับการป้องกันแสงแดดในตลาดจีน ซึ่งสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของจีน ได้มีการนำนวัตกรรมมาพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันการป้องกันแสงแดดไม่เพียงแต่เป็นเรื่องของการทาครีมกันแดดเพียงเท่านั้น หากยังพัฒนาไปสู่เครื่องแต่งกายและผลิตภัณฑ์ต่างๆ เมื่อเดินตามท้องถนนก็จะสังเกตได้ว่า ผู้คนมักใส่เสื้อผ้ากันแดดหลากหลายประเภท และยังมีบางกลุ่มที่ใส่ชุดแบบปกปิดมิดชิดเหมือนชุดคนเลี้ยงผึ้ง โดยสวมหมวกปีกกว้าง ใส่แว่นกันแดด สวมหน้ากากกันแดด ใส่เสื้อคลุมตัว และถุงมือกันแดด เพื่อป้องกันแสงแดดที่จะเข้ามาในทุกๆ ด้าน
ชาวจีนให้ความสำคัญในเรื่องการป้องกันแสงแดดเป็นอย่างมากด้วยเหตุผลหลักสองประการต่อไปนี้:
- ประเทศจีนมีระดับแสงแดดที่สูง: ชาวจีนให้ความสำคัญกับกับการป้องกันแดดมากขึ้นเรื่อยๆ เหตุผลสำคัญ คือ ระดับแสงแดดของจีนแตกต่างจากประเทศในยุโรปและสหรัฐอเมริกา มาตรฐานการวัดระดับแสงแดดสากลที่ใช้กันทั่วไป คือ ดัชนี UV มาแบ่งระดับของแสงแดดในภูมิภาคต่างๆ ภูมิภาคส่วนใหญ่ในโลกรวมทั้งจีน มีดัชนี UV สูงสุดที่ 11+ รวมถึงแคนาดาและในยุโรป ยกเว้นบางประเทศในยุโรปตอนใต้ ดัชนี UV สูงสุดอยู่ระหว่าง 5 ถึง 10
- ค่านิยมของสีผิวของคนจีน: คนจีนมักพูดว่า “ผิวขาวเพียงอย่างเดียวก็สามารถทำให้คุณดูดีได้” ค่านิยมในจีนและประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกถือว่าผิวขาวเป็นสิ่งสวยงาม จนถึงขณะนี้ผิวขาวยังเป็นมาตรฐานด้านความงามที่หลายๆ คนติดตาม ในโซเชียลมีเดีย มีการโพสต์นับพันที่แชร์ประสบการณ์การใช้ผลิตภัณฑ์ไวท์เทนนิ่งเพื่อความขาวกระจ่าง ผลิตภัณฑ์ไวท์เทนนิ่งต่างๆ ยังได้รับความนิยมบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีนอีกด้วย นอกเหนือจากคุณสมบัติด้านไวท์เทนนิ่งแล้ว ผลิตภัณฑ์ยังกล่าวถึงคุณสมบัติด้านอื่นๆ เช่น ช่วยลดและต่อต้านความหมองคล้ำ และช่วยฟื้นฟูความแห้งกร้านและความหยาบกร้านของผิว เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้บริโภคทั่วไปเชื่อมโยงเรื่องผิวขาวใสกระจ่างกับเรื่องสุขภาพดี ผิวพรรณที่ดีกับเยาวชนและกลุ่มคนรุ่นใหม่ นักวิจัยเปรียบเทียบโฆษณาผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ตีพิมพ์ในนิตยสารแฟชั่นระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา พบว่าสีผิวของนางแบบที่ปรากฏในโฆษณาจีนนั้นมีความขาวกว่านางแบบในโฆษณาอเมริกาอย่างมาก นอกจากนี้โฆษณานิตยสารจีน ผลิตภัณฑ์ไวท์เทนนิ่ง มีสัดส่วน 24.2% ของโฆษณาทั้งหมด ขณะที่โฆษณาในนิตยสารสหรัฐอเมริกามีสัดส่วนเพียง 0.3%
พฤติกรรมผู้บริโภคของชาวจีนในการป้องกันแสงแดดส่วนใหญ่เป็นการใช้เครื่องสำอางป้องกันแดดควบคู่กับการใช้เสื้อผ้าป้องกันแสงแดด จากรายงานแนวโน้มการป้องกันแสงแดดของจีนประจำปี 2024 ของ Qingyan News พบว่า 71.43% ของผู้ตอบแบบสอบถามใช้เครื่องสำอางกันแดด เช่น ครีมกันแดด โลชั่นกันแดด สเปรย์กันแดด ในขณะที่ 73.81% ของผู้ตอบแบบสอบถามเลือกการกันแดดทางกายภาพ เช่น ร่มกันแดด หมวก แว่นกันแดด หน้ากาก ชุดกันแสงแดด ผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 7.14% กล่าวว่าไม่เคยกันตัวเองจากแสงแดดเลย และเลือกที่จะสนุกกับการอาบแดดแทน จากข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าคนส่วนใหญ่ตระหนักถึงความเสียหายที่เกิดจากรังสีอัลตราไวโอเลตต่อผิวหนัง และเลือกการป้องกันแสงแดดในทุกวิถีทางเพื่อความงามของผิวพรรณและเพื่อป้องกันอันตรายจากแสงแดด
การวิเคราะห์ตลาดผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดในจีน
- ขนาดเศรษฐกิจ: ที่ไหนมีความต้องการที่นั่นย่อมมีตลาด การฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของธุรกิจการท่องเที่ยวและการพัฒนากิจกรรมกลางแจ้งเป็นแรงผลักดันให้ตลาดผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดของจีนมีการเติบโต จากรายงานแนวโน้มการป้องกันแสงแดดของจีนประจำปี 2024 ของ Qingyan News พบว่ายอดขายของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซหลัก 3 ราย ยอดขายทะลุระดับ 1.3 หมื่นล้านหยวนในปี 2023 และจำนวนการจดทะเบียนผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดเพิ่มขึ้น 56% ก่อนหน้านี้ iMedia Research คาดการณ์ว่าตลาดเครื่องสำอางครีมกันแดดของจีนจะขยายจาก 14.8 พันล้านหยวนในปี 2566 เป็น 22.4 พันล้านหยวนในปี 2571 เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคในผลิตภัณฑ์กันแดดมีความหลากหลายมากขึ้น ข้อมูลการเติบโตเหล่านี้ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพการเติบโตอย่างมากของตลาดกันแดดในประเทศจีนเท่านั้น แต่ยังเน้นย้ำถึงความกระตือรือร้นของผู้บริโภคจีนมีความต้องการอย่างสูงกับผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดที่มีคุณภาพสูงอีกด้วย
ขนาดโดยรวมของตลาดกันแดดจีน (ข้อมูลมาจาก Qingyan News)
- ลักษณะการพัฒนาตลาดกันแดดของจีน: ตลาดผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดไม่ได้เป็นเพียงตลาดสำหรับผู้หญิงเท่านั้น ความต้องการของผู้บริโภคสำหรับเด็กและผู้ชายก็มีอัตรากำลังเพิ่มขึ้นด้วย และตลาดผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดสำหรับผิวแพ้ง่ายก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่มีความต้องการสูง ข้อมูล QuestMobile แสดงให้เห็นว่ากลุ่มลูกค้าชายปัจจุบันมีกำลังซื้อสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมความงาม ในแง่ของความต้องการของผลิตภัณฑ์นั้น ข้อมูลจากแนวโน้มการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องสำอางสำหรับผู้ชายปี 2023 และการวิเคราะห์อุปสงค์และอุปทานของตลาด ของ Zhongyan.com แสดงให้เห็นว่า ผู้ชายอายุ 18-25 ปีมีความนิยมอย่างมากในแบรนด์เครื่องสำอางรุ่นใหม่ และผู้ชายกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด
นอกจากนี้ กลุ่มพ่อแม่คนรุ่นใหม่ได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันแสงแดดกับบุตรเป็นอย่างมาก โดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดให้กับลูกของตนเอง จากข้อมูล MAT เดือนมีนาคม 2024 พบว่าความต้องการของผลิตภัณฑ์กันแสงแดดของกลุ่มเด็กเพิ่มขึ้น 84%
ในด้านของเครื่องสำอางครีมกันแดด: อย่างที่เราทราบกันดีว่าเครื่องสำอางครีมกันแดดมีบทบาทสำคัญในการปกป้องสุขภาพผิวของผู้บริโภคในระหว่างอยู่กลางแจ้ง ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาความต้องการดูแลผิวของผู้บริโภคได้รับการยกระดับอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการด้านความงามและการดูแลสุขภาพส่วนบุคคล เครื่องสำอางครีมกันแดดได้พัฒนาไปในทิศทางที่ดีและผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดนั้นมีความหลากหลายขึ้น ยังขยายบทบาทและประสิทธิภาพของครีมกันแดด ข้อมูลจาก iMedia Research พบว่าผู้บริโภคให้ความสนใจด้านคุณสมบัติและประสิทธิภาพอื่นๆ เมื่อเลือกเครื่องสำอางกันแดด และชอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติด้านความชุ่มชื้น (57.8%) สารต้านอนุมูลอิสระ (52.3%) ผ่อนคลาย (47.1%) และไวท์เทนนิ่ง (38.1%)
ผลิตภัณฑ์ครีมกันแดด 5 อันดับแรกที่นิยมในจีนในปี 2566 ได้แก่ Mistine Anessa Winona Lancôme และ L’Oreal โดยผู้บริโภคชาวจีนมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าจากต่างประเทศมากขึ้น
แบรนด์ | มูลค่า (ร้อยล้าน) | ปริมาณการขาย (ล้านชิ้น) | ราคาเฉลี่ย
(หยวน) |
ประเทศ |
Mistine | 11.55 | 10.76 | 107 | ไทย |
Anessa | 8.21 | 4.29 | 191 | ญี่ปุ่น |
Winona | 4.17 | 2.78 | 150 | จีน |
Lancôme | 4.09 | 1.17 | 350 | ฝรั่งเศส |
L’Oreal | 3.35 | 2.60 | 129 | ฝรั่งเศส |
Shiseido | 3.30 | 1.47 | 225 | ญี่ปุ่น |
Cosme Decorte | 2.53 | 1.18 | 214 | ญี่ปุ่น |
Re:Cipe | 1.16 | 1.64 | 98 | เกาหลีใต้ |
ข้อมูลจาก iMedia Research
ในด้านของเสื้อผ้าป้องกันแสงแดด: อุตสาหกรรมเสื้อผ้ากันแดดของจีนมีแนวโน้มการเติบโตที่แข็งแกร่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และขนาดของตลาดขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เมื่อวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีได้รับความนิยมมากขึ้น ความต้องการเสื้อผ้ากันแสงแดดของผู้คนก็เพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่เสื้อผ้า ร่ม หมวก แว่นที่มีฟังก์ชันกันแดด ไปจนถึงหน้ากาก อุปกรณ์ป้องกันใบหน้า ผ้าคลุม และถุงมือ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ครองตำแหน่งที่สำคัญในตลาด
จากข้อมูลพบว่าตลาดเสื้อผ้ากันแดดของจีนมีมูลค่าสูงถึง 67. 5 พันล้านหยวนในปี 2566 และคาดว่าจะสูงถึง 74.2 พันล้านหยวนในปี 2567 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเติบโตที่แข็งแกร่งของตลาด การเติบโตนี้ไม่เพียงเกิดจากความต้องการของผู้บริโภคในด้านคุณสมบัติกันแสงแดด แต่ยังสะท้อนถึงการแสวงหาวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี รวมถึงการตระหนักที่เพิ่มขึ้นเพื่อต่อต้านความชราและการดูแลผิว เนื่องจากการรับรู้และการยอมรับของผู้บริโภคเกี่ยวกับเสื้อผ้ากันแดดยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และความต้องการของตลาดยังคงขยายตัว ตลาดเสื้อผ้ากันแดดของจีนจึงคาดว่าจะเร่งการเติบโตต่อไป เป็นที่คาดกันว่าภายในปี 2569 ตลาดสื้อผ้ากันแดดของจีน จะมีมูลค่าสูงถึง 95.8 พันล้านหยวน ซึ่งจะนำโอกาสในการพัฒนาและความท้าทายมาสู่อุตสาหกรรมมากขึ้น
เมื่อผู้บริโภคชาวจีนซื้อผลิตภัณฑ์เสื้อผ้ากันแดด คุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากที่สุด คือ รูปลักษณ์และวัสดุ รองลงมา คือ ความสบายและความเย็น เนื้อผ้า และการป้องกันแสงแดด
คุณลักษณะที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญที่เกี่ยวกับเสื้อผ้ากันแดด
รูปลักษณ์ วัสดุ ความสบาย ความเย็น เนื้อผ้า ผลกันแดด
ความเห็น สคต. ณ เมืองหนานหนิง: ปัจจุบันตลาดผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดในจีนนั้นมีศักยภาพมหาศาลและยังมีโอกาสสำหรับสินค้าไทย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและครีมกันแดด ซึ่งสินค้าไทยแบรนด์ไทย Mistine สามารถแข่งขันได้ดีในตลาดจีน และแบรนด์ไทยอื่นๆสามารถศึกษาแนวทางการทำตลาดของบริษัทที่ประสบความสำเร็จเพื่อต่อยอดธุรกิจ ในส่วนของผลิตภัณฑ์เสื้อผ้ากันแดดและอุปรณ์ต่างๆ ผู้ประกอบการสามารถศึกษาข้อมูลความต้องการของตลาดเฉพาะด้าน และนำนวัตกรรมมาพัฒนาสินค้าคุณสมบัติด้านการป้องกันแสงแดดก็จะเป็นโอกาสในการเจาะตลาดจีนและสามารถขยายส่วนแบ่งทางการตลาดได้
———————————————————————————–
แหล่งที่มา:
https://www.sohu.com/picture/787042140
https://www.sohu.com/a/720074466_121660727
https://www.163.com/money/article/J2QHC2FV00259I71.html
https://www.leadingir.com/trend/view/8720.html
https://www.leadingir.com/trend/view/8720.html