ในช่วงฤดูร้อนของประเทศจีนจะมีอากาศค่อนข้างร้อนมากและแสงแดดแรงแผดเผาจนผู้คนชาวจีนต้องหาวิธีป้องกันแสงแดดจนขนานนามว่า “สงครามกันแดด” ซึ่งได้กลายเป็นประเด็นร้อนที่ทำให้ทั่วโลกให้การจับตามอง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์และธุรกิจเกี่ยวกับการป้องกันแสงแดดในตลาดจีน ซึ่งสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของจีน ได้มีการนำนวัตกรรมมาพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันการป้องกันแสงแดดไม่เพียงแต่เป็นเรื่องของการทาครีมกันแดดเพียงเท่านั้น หากยังพัฒนาไปสู่เครื่องแต่งกายและผลิตภัณฑ์ต่างๆ เมื่อเดินตามท้องถนนก็จะสังเกตได้ว่า ผู้คนมักใส่เสื้อผ้ากันแดดหลากหลายประเภท และยังมีบางกลุ่มที่ใส่ชุดแบบปกปิดมิดชิดเหมือนชุดคนเลี้ยงผึ้ง โดยสวมหมวกปีกกว้าง ใส่แว่นกันแดด สวมหน้ากากกันแดด ใส่เสื้อคลุมตัว และถุงมือกันแดด เพื่อป้องกันแสงแดดที่จะเข้ามาในทุกๆ ด้าน

ธุรกิจผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดในจีน

ชาวจีนให้ความสำคัญในเรื่องการป้องกันแสงแดดเป็นอย่างมากด้วยเหตุผลหลักสองประการต่อไปนี้:

  1. ประเทศจีนมีระดับแสงแดดที่สูง: ชาวจีนให้ความสำคัญกับกับการป้องกันแดดมากขึ้นเรื่อยๆธุรกิจผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดในจีน เหตุผลสำคัญ คือ ระดับแสงแดดของจีนแตกต่างจากประเทศในยุโรปและสหรัฐอเมริกา มาตรฐานการวัดระดับแสงแดดสากลที่ใช้กันทั่วไป คือ ดัชนี UV มาแบ่งระดับของแสงแดดในภูมิภาคต่างๆ ภูมิภาคส่วนใหญ่ในโลกรวมทั้งจีน มีดัชนี UV สูงสุดที่ 11+ รวมถึงแคนาดาและในยุโรป ยกเว้นบางประเทศในยุโรปตอนใต้ ดัชนี UV สูงสุดอยู่ระหว่าง 5 ถึง 10
  2. ค่านิยมของสีผิวของคนจีน: คนจีนมักพูดว่า “ผิวขาวเพียงอย่างเดียวก็สามารถทำให้คุณดูดีได้” ค่านิยมในจีนและประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกถือว่าผิวขาวเป็นสิ่งสวยงาม จนถึงขณะนี้ผิวขาวยังเป็นมาตรฐานด้านความงามที่หลายๆ คนติดตาม ในโซเชียลมีเดีย มีการโพสต์นับพันที่แชร์ประสบการณ์การใช้ผลิตภัณฑ์ไวท์เทนนิ่งเพื่อความขาวกระจ่าง ผลิตภัณฑ์ไวท์เทนนิ่งต่างๆ ยังได้รับความนิยมบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีนอีกด้วย นอกเหนือจากคุณสมบัติด้านไวท์เทนนิ่งแล้ว ผลิตภัณฑ์ยังกล่าวถึงคุณสมบัติด้านอื่นๆ เช่น ช่วยลดและต่อต้านความหมองคล้ำ และช่วยฟื้นฟูความแห้งกร้านและความหยาบกร้านของผิว เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้บริโภคทั่วไปเชื่อมโยงเรื่องผิวขาวใสกระจ่างกับเรื่องสุขภาพดี ผิวพรรณที่ดีกับเยาวชนและธุรกิจผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดในจีนกลุ่มคนรุ่นใหม่ นักวิจัยเปรียบเทียบโฆษณาผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ตีพิมพ์ในนิตยสารแฟชั่นระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา พบว่าสีผิวของนางแบบที่ปรากฏในโฆษณาจีนนั้นมีความขาวกว่านางแบบในโฆษณาอเมริกาอย่างมาก นอกจากนี้โฆษณานิตยสารจีน ผลิตภัณฑ์ไวท์เทนนิ่ง มีสัดส่วน 24.2% ของโฆษณาทั้งหมด ขณะที่โฆษณาในนิตยสารสหรัฐอเมริกามีสัดส่วนเพียง 0.3%

พฤติกรรมผู้บริโภคของชาวจีนในการป้องกันแสงแดดส่วนใหญ่เป็นการใช้เครื่องสำอางป้องกันแดดควบคู่กับการใช้เสื้อผ้าป้องกันแสงแดด จากรายงานแนวโน้มการป้องกันแสงแดดของจีนประจำปี 2024 ของ Qingyan News พบว่า 71.43% ของผู้ตอบแบบสอบถามใช้เครื่องสำอางกันแดด เช่น ครีมกันแดด โลชั่นกันแดด สเปรย์กันแดด ในขณะที่ 73.81% ของผู้ตอบแบบสอบถามเลือกการกันแดดทางกายภาพ เช่น ร่มกันแดด หมวก แว่นกันแดด หน้ากาก ชุดกันแสงแดด ผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 7.14% กล่าวว่าไม่เคยกันตัวเองจากแสงแดดเลย และเลือกที่จะสนุกกับการอาบแดดแทน จากข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าคนส่วนใหญ่ตระหนักถึงความเสียหายที่เกิดจากรังสีอัลตราไวโอเลตต่อผิวหนัง และเลือกการป้องกันแสงแดดในทุกวิถีทางเพื่อความงามของผิวพรรณและเพื่อป้องกันอันตรายจากแสงแดด

การวิเคราะห์ตลาดผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดในจีน

  1. ขนาดเศรษฐกิจ: ที่ไหนมีความต้องการที่นั่นย่อมมีตลาด การฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของธุรกิจการท่องเที่ยวและการพัฒนากิจกรรมกลางแจ้งเป็นแรงผลักดันให้ตลาดผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดของจีนมีการเติบโต จากรายงานแนวโน้มการป้องกันแสงแดดของจีนประจำปี 2024 ของ Qingyan News พบว่ายอดขายของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซหลัก 3 ราย ยอดขายทะลุระดับ 1.3 หมื่นล้านหยวนในปี 2023 และจำนวนการจดทะเบียนผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดเพิ่มขึ้น 56% ก่อนหน้านี้ iMedia Research คาดการณ์ว่าตลาดเครื่องสำอางครีมกันแดดของจีนจะขยายจาก 14.8 พันล้านหยวนในปี 2566 เป็น 22.4 พันล้านหยวนในปี 2571 เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคในผลิตภัณฑ์กันแดดมีความหลากหลายมากขึ้น ข้อมูลการเติบโตเหล่านี้ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพการเติบโตอย่างมากของตลาดกันแดดในประเทศจีนเท่านั้น แต่ยังเน้นย้ำถึงความกระตือรือร้นของผู้บริโภคจีนมีความต้องการอย่างสูงกับผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดที่มีคุณภาพสูงอีกด้วย

ขนาดโดยรวมของตลาดกันแดดจีน (ข้อมูลมาจาก Qingyan News)

ธุรกิจผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดในจีน

  1. ลักษณะการพัฒนาตลาดกันแดดของจีน: ตลาดผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดไม่ได้เป็นเพียงตลาดสำหรับผู้หญิงเท่านั้น ความต้องการของผู้บริโภคสำหรับเด็กและผู้ชายก็มีอัตรากำลังเพิ่มขึ้นด้วย และตลาดผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดสำหรับผิวแพ้ง่ายก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่มีธุรกิจผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดในจีนความต้องการสูง ข้อมูล QuestMobile แสดงให้เห็นว่ากลุ่มลูกค้าชายปัจจุบันมีกำลังซื้อสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมความงาม ในแง่ของความต้องการของผลิตภัณฑ์นั้น ข้อมูลจากแนวโน้มการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องสำอางสำหรับผู้ชายปี 2023 และการวิเคราะห์อุปสงค์และอุปทานของตลาด ของ Zhongyan.com แสดงให้เห็นว่า ผู้ชายอายุ 18-25 ปีมีความนิยมอย่างมากในแบรนด์เครื่องสำอางรุ่นใหม่ และผู้ชายกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด

นอกจากนี้ กลุ่มพ่อแม่คนรุ่นใหม่ได้ให้ธุรกิจผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดในจีนความสำคัญกับการป้องกันแสงแดดกับบุตรเป็นอย่างมาก โดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดให้กับลูกของตนเอง จากข้อมูล MAT เดือนมีนาคม 2024 พบว่าความต้องการของผลิตภัณฑ์กันแสงแดดของกลุ่มเด็กเพิ่มขึ้น 84%

ในด้านของเครื่องสำอางครีมกันแดด: อย่างที่เราทราบกันดีว่าเครื่องสำอางครีมกันแดดมีบทบาทสำคัญในการปกป้องสุขภาพผิวของผู้บริโภคในระหว่างอยู่กลางแจ้ง ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาความต้องการดูแลผิวของผู้บริโภคได้รับการยกระดับอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการด้านความงามและการดูแลสุขภาพส่วนบุคคล เครื่องสำอางครีมกันแดดได้พัฒนาไปในทิศทางที่ดีและผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดนั้นมีความหลากหลายขึ้น ยังขยายบทบาทและประสิทธิภาพของครีมกันแดด ข้อมูลจาก iMedia Research พบว่าผู้บริโภคให้ความสนใจด้านคุณสมบัติและประสิทธิภาพอื่นๆ เมื่อเลือกเครื่องสำอางกันแดด และชอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติด้านความชุ่มชื้น (57.8%) สารต้านอนุมูลอิสระ (52.3%) ผ่อนคลาย (47.1%) และไวท์เทนนิ่ง (38.1%)

ผลิตภัณฑ์ครีมกันแดด 5 อันดับแรกที่นิยมในจีนในปี 2566 ได้แก่ Mistine Anessa Winona Lancôme และ L’Oreal โดยผู้บริโภคชาวจีนมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าจากต่างประเทศมากขึ้น

แบรนด์ มูลค่า  (ร้อยล้าน) ปริมาณการขาย (ล้านชิ้น) ราคาเฉลี่ย

(หยวน)

ประเทศ
Mistine 11.55 10.76 107 ไทย
Anessa 8.21 4.29 191 ญี่ปุ่น
Winona 4.17 2.78 150 จีน
Lancôme 4.09 1.17 350 ฝรั่งเศส
L’Oreal 3.35 2.60 129 ฝรั่งเศส
Shiseido 3.30 1.47 225 ญี่ปุ่น
Cosme Decorte 2.53 1.18 214 ญี่ปุ่น
Re:Cipe 1.16 1.64 98 เกาหลีใต้

ข้อมูลจาก iMedia Research

ในด้านของเสื้อผ้าป้องกันแสงแดด: อุตสาหกรรมเสื้อผ้ากันแดดธุรกิจผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดในจีนของจีนมีแนวโน้มการเติบโตที่แข็งแกร่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และขนาดของตลาดขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เมื่อวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีได้รับความนิยมมากขึ้น ความต้องการเสื้อผ้ากันแสงแดดของผู้คนก็เพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่เสื้อผ้า ร่ม หมวก แว่นที่มีฟังก์ชันกันแดด ไปจนถึงหน้ากาก อุปกรณ์ป้องกันใบหน้า ผ้าคลุม และถุงมือ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ครองตำแหน่งที่สำคัญในตลาด

จากข้อมูลพบว่าตลาดเสื้อผ้ากันแดดของจีนมีมูลค่าสูงถึง 67. 5 พันล้านหยวนในปี 2566 และคาดว่าจะสูงถึง 74.2 พันล้านหยวนในปี 2567 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเติบโตที่แข็งแกร่งของตลาด การเติบโตนี้ไม่เพียงเกิดจากความต้องการของผู้บริโภคในด้านคุณสมบัติกันแสงแดด แต่ยังสะท้อนถึงการแสวงหาวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี รวมถึงการตระหนักที่เพิ่มขึ้นเพื่อต่อต้านความชราและการดูแลผิว เนื่องจากการรับรู้และการยอมรับของผู้บริโภคเกี่ยวกับเสื้อผ้ากันแดดยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และความต้องการของตลาดยังคงขยายตัว ตลาดเสื้อผ้ากันแดดของจีนจึงคาดว่าจะเร่งการเติบโตต่อไป เป็นที่คาดกันว่าภายในปี 2569 ตลาดสื้อผ้ากันแดดของจีน จะมีมูลค่าสูงถึง 95.8 พันล้านหยวน ซึ่งจะนำโอกาสในการพัฒนาและความท้าทายมาสู่อุตสาหกรรมมากขึ้น

เมื่อผู้บริโภคชาวจีนซื้อผลิตภัณฑ์เสื้อผ้ากันแดด คุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากที่สุด คือ รูปลักษณ์และวัสดุ รองลงมา คือ ความสบายและความเย็น เนื้อผ้า และการป้องกันแสงแดด

คุณลักษณะที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญที่เกี่ยวกับเสื้อผ้ากันแดด

ธุรกิจผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดในจีน

              รูปลักษณ์              วัสดุ              ความสบาย                    ความเย็น            เนื้อผ้า             ผลกันแดด

 

ความเห็น สคต. ณ เมืองหนานหนิง: ปัจจุบันตลาดผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดในจีนนั้นมีศักยภาพมหาศาลและยังมีโอกาสสำหรับสินค้าไทย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและครีมกันแดด ซึ่งสินค้าไทยแบรนด์ไทย Mistine สามารถแข่งขันได้ดีในตลาดจีน และแบรนด์ไทยอื่นๆสามารถศึกษาแนวทางการทำตลาดของบริษัทที่ประสบความสำเร็จเพื่อต่อยอดธุรกิจ ในส่วนของผลิตภัณฑ์เสื้อผ้ากันแดดและอุปรณ์ต่างๆ ผู้ประกอบการสามารถศึกษาข้อมูลความต้องการของตลาดเฉพาะด้าน และนำนวัตกรรมมาพัฒนาสินค้าคุณสมบัติด้านการป้องกันแสงแดดก็จะเป็นโอกาสในการเจาะตลาดจีนและสามารถขยายส่วนแบ่งทางการตลาดได้

———————————————————————————–

แหล่งที่มา:

https://www.sohu.com/picture/787042140

https://www.sohu.com/a/720074466_121660727

https://www.163.com/money/article/J2QHC2FV00259I71.html

https://www.leadingir.com/trend/view/8720.html

https://www.leadingir.com/trend/view/8720.html

thThai