ที่มาภาพ: https://www.medicalnewstoday.com/articles/311409
แผนที่ห่วงโซ่อุตสาหกรรมข้าวโอ๊ตออร์แกนิกของจีน
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/101731.html
ตลาดข้าวโอ๊ตออร์แกนิกของจีนมีการแข่งขันในตลาดที่รุนแรงและซับซ้อน
ในปัจจุบันมีบริษัทในอุตสาหกรรมข้าวโอ๊ตออร์แกนิกของจีนเป็นจำนวนมากและมีความหลากหลาย ทั้งบริษัทที่เน้นผลิตภัณฑ์ข้าวโอ๊ตแบบออร์แกนิก เช่น Gaia Farm (盖亚农场) Dewei (德伟) และ BeiChun (北纯) เป็นต้น และยังรวมถึงบริษัทเคยผลิตข้าวโอ๊ตแบบดั้งเดิมและได้ขยายสินค้ามาจำหน่ายข้าวโอ๊ตออร์แกนิก เช่น Quaker (桂格) Seamild (西麦) Yin Shan Oats (阴山优麦) และ Shegurz (穗格氏) เป็นต้น ซึ่งเมื่อจำนวนผู้แข่งขันในตลาดมีจำนวนมากจึงได้เพิ่มการแข่งขันในตลาดข้าวโอ๊ตออร์แกนิกให้สูงขึ้นและมีความซับซ้อนมากขึ้น
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/101731.html
ผู้บริโภคกว่าร้อยละ 90 จะซื้อผลิตภัณฑ์ข้าวโอ๊ตที่มีแบรนด์ และส่วนใหญ่เน้นที่แบรนด์เพียงไม่กี่แบรนด์
ผลิตภัณฑ์ข้าวโอ๊ตที่มีตราสินค้ามีข้อดีในเรื่องความปลอดภัยของอาหาร สุขภาพ และคุณภาพสูง ผู้บริโภคส่วนใหญ่จึงเต็มใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ข้าวโอ๊ตที่มีตราสินค้า ข้อมูลจาก iiMedia Research ในปี 2567 แสดงให้เห็นว่าร้อยละ 95.1 ของผู้บริโภคข้าวโอ๊ตออร์แกนิกจะเลือกซื้อข้าวโอ๊ตที่มีแบรนด์ และผู้บริโภคร้อยละ 75.5 จะมุ่งเน้นไปที่แบรนด์บางแบรนด์เท่านั้น และมีเพียงร้อยละ 13.2 ที่จะลองเลือกซื้อหลายแบรนด์ แนวโน้มการยกระดับการบริโภคในปัจจุบันมีความสำคัญ และผู้บริโภคเต็มใจที่จะจ่ายเงินสำหรับผลิตภัณฑ์แบรนด์คุณภาพสูงมากขึ้น บริษัทข้าวโอ๊ตออร์แกนิกสามารถเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดได้โดยการปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์และเสริมสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งขึ้น
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/101731.html
แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้กลายเป็นแพลตฟอร์มหลักสำหรับผู้บริโภคในการทำความเข้าใจและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์
ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าช่องทางหลักสำหรับผู้บริโภคข้าวโอ๊ตออร์แกนิกของจีนในการเรียนรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ข้าวโอ๊ตในปี 2567 ได้แก่ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซและการโฆษณาออนไลน์ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 54.9 และร้อยละ 38.7 ตามลำดับ ตามด้วยแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นและแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ในด้านช่องทางการซื้อ ผู้บริโภคมักชอบเลือกซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ โดยร้อยละ 58.1 ของผู้บริโภคเลือกซื้อผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/101731.html
ด้วยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของอินเทอร์เน็ตและเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตออฟไลน์ที่ขยายใหญ่ขึ้น ช่องทางการขายออนไลน์และออฟไลน์สำหรับผลิตภัณฑ์ข้าวโอ๊ตออร์แกนิกจึงแพร่หลาย ในอนาคต การขยายช่องทางการขายที่หลากหลาย ส่งผลให้เกิดการเติบโตของอุตสาหกรรมข้าวโอ๊ตออร์แกนิก อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการเผชิญกับการแข่งขันในตลาด บริษัทข้าวโอ๊ตออร์แกนิกจำเป็นต้องคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวโอ๊ตสายพันธุ์ใหม่ ปรับปรุงรสชาติ เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ เพิ่มความแตกต่างในผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ และเสริมสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดและสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคที่มีความต้องการที่หลากหลายมากขึ้น
ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้
ตลาดข้าวโอ๊ตออร์แกนิกของจีนเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ มีความต้องการสูง และมีผู้ผลิตเป็นจำนวนมาก ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการเข้ามาจำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพที่ต้องเตรียมความพร้อมก่อนส่งออกเข้ามาจำหน่ายในประเทศจีน ทั้งการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ สร้างชื่อเสียงและความน่าเขื่อถือให้กับแบรนด์ และควรสร้างจุดเด่นให้กับแบรนด์ เช่น ข้อมูลประโยชน์ทางโภชนาการ มีรูปแบบที่หลากหลาย มีรสชาติที่แปลกใหม่ เป็นต้น เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภคและเพื่อสร้างความน่าสนใจให้ผู้บริโภคเลือกทดลองสินค้าของทางแบรนด์ นอกจากนี้ ผู้บริโภคในปัจจุบันนิยมเลือกศึกษาและซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ จึงควรเริ่มต้นในการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ และทำการโฆษณาให้กลุ่มเป้าหมายได้รู้จักตัวสินค้า เช่น คลิปวิดีโอ รูปโฆษณา หรือการทำคอนเทนต์ด้วยรูปแบบอื่น ๆ เป็นต้น
________________________________________________________________________________
จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้
วันที่ 27 กันยายน 2567
แหล่งที่มา
https://www.iimedia.cn/c1020/101731.html