พฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมเบเกอรี่ของจีนในปี 2567

พฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมเบเกอรี่ของจีนในปี 2567

ที่มาภาพ: https://discover.univarsolutions.com/en-fr/markets/food-ingredients/healthy-bakery/

 

แบรนด์หลักในอุตสาหกรรมเบเกอรี่ของจีน: Taoli Bread (桃李面包) GuangZhouJiuJia (广州酒家) Dao Xiang Cun (稻香村) Pan Pan (盼盼) Daliyuan (达利园) Holiland (好利来)

 

พฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมเบเกอรี่ของจีนในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.3wen.com/wenzhang/id/9856.html

https://www.3wen.com/wenzhang/id/12965.html

https://www.3wen.com/wenzhang/id/3721.html

https://www.3wen.com/wenzhang/id/12881.html

https://m.vipyidian.com/shipinds/2316

https://www.leezon.net/newscontent-197.html

 

การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมเบเกอรี่ของจีน

จากข้อมูลของ iiMedia Research ผู้บริโภคร้อยละ 90.6 ซื้อเบเกอรี่อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง โดยร้อยละ 2 ของผู้บริโภคซื้อเบเกอรี่เป็นประจำทุกวัน ในด้านราคา ผู้บริโภคร้อยละ 40.1 มักใช้จ่ายระหว่าง 21-40 หยวนต่อครั้ง ผู้บริโภคร้อยละ 23.3 จะใช้จ่ายระหว่าง 41-60 หยวนต่อครั้ง นักวิเคราะห์ของ iiMedia Consulting เชื่อว่าผู้บริโภคมีความเคยชินในการซื้อเบเกอรี่ และผู้บริโภคบางรายมีความเต็มใจที่จะจ่ายค่าเบเกอรี่แพงขึ้นสำหรับสินค้าที่มีคุณภาพสูง

 

พฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมเบเกอรี่ของจีนในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/102152.html

 

สถานการณ์การบริโภคหลักของผู้บริโภคในอุตสาหกรรมอาหารเบเกอรี่ของจีน

จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคร้อยละ 58.0 รับประทานเบเกอรี่เป็นของว่าง ตามมาด้วยการรับประทานเพื่อประทังความหิว รับประทานตามธรรมเนียมปฏิบัติ และทานทดแทนมื้ออาหาร ซึ่งทั้งหมดนี้คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 40.0 นักวิเคราะห์เชื่อว่าการบริโภคเบเกอรี่ในปัจจุบันแสดงให้เห็นลักษณะที่หลากหลาย เบเกอรี่ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงเหตุการณ์เดียวในชีวิตอีกต่อไป การให้เบเกอรี่เป็นของขวัญก็ค่อย ๆ เป็นเรื่องคุ้นชิน

 

พฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมเบเกอรี่ของจีนในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/102152.html

 

ปัจจัยหลักในการเลือกซื้อเบเกอรี่ของผู้บริโภคชาวจีน

จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าปัจจัย 3 อันดับแรกที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญเมื่อเลือกซื้อเบเกอรี่คือ รสชาติ ความสดใหม่ และคุณค่าทางโภชนาการ โดยคิดเป็นร้อยละ 44.3 ร้อยละ 43.2 และร้อยละ 39.6 ตามลำดับ นักวิเคราะห์เชื่อว่าในปัจจุบันที่คนผู้คนมีจังหวะชีวิตที่เร่งรีบ การลิ้นรสสินค้าจากวัตถุดิบที่มีคุณภาพสูงและดีต่อสุขภาพเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดและรักษาฐานลูกค้าเอาไว้ บริษัทผลิตเบเกอรี่โดยควรคำนึงถึงความสมดุลระหว่างความอร่อยและสุขภาพ และเปิดตัวผลิตภัณฑ์เบเกอรี่เพื่อสุขภาพ เช่น น้ำตาลต่ำ ไขมันต่ำ และมีเส้นใยสูง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันที่ชื่นชอบเบเกอรี่เพื่อสุขภาพ

 

พฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมเบเกอรี่ของจีนในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/102152.html

ความอ่อนไหวต่อแบรนด์ของผู้บริโภคเบเกอรี่ของจีน

จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคร้อยละ 62.2 จะมีแบรนด์เบเกอรี่ที่เลือกซื้อเป็นประจำ ในบรรดาผู้บริโภคกลุ่มนี้มีร้อยละ 71.4 มีความชื่นชอบบางแบรนด์เป็นพิเศษ และผู้บริโภคร้อยละ 18.3 กล่าวว่าพวกเขามักเลือกซื้อสินค้าเพียงแบรนด์เดียวเท่านั้น นักวิเคราะห์เชื่อว่ายังมีช่องว่างสำหรับการเพิ่มความภักดีของผู้บริโภคต่อแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง และผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะเลือกแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักและมีคุณภาพที่ดี

 

  พฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมเบเกอรี่ของจีนในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/102152.html

 

เบเกอรี่ในประเทศจีนกำลังแสดงแนวโน้มในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพและน่าสนใจ นอกจากนี้ เบเกอรี่ที่มีน้ำตาลต่ำ ไขมันต่ำ และมีเส้นใยสูงจะเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อย ๆ และเพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์การบริโภคใหม่ของผู้บริโภคชาวจีน แบรนด์เบเกอรี่ต่าง ๆ จึงควรเร่งเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ใช้วัตถุดิบเพื่อสุขภาพเพื่อตอบสนองความต้องการในการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค ในอนาคต เบเกอรี่เพื่อสุขภาพจะมีศักยภาพสูงและยังไม่มีการแข่งขันกันมาก (Blue Ocean) ในอุตสาหกรรมเบเกอรี่ของจีน

 

ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้

เบเกอรี่ถือเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่ได้รับความนิยมเสมอมา และมีกลุ่มผู้บริโภคขนาดใหญ่ ทุกเพศและทุกช่วงวัย แต่ในปัจจุบันผู้บริโภคเริ่มให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้น เบเกอรี่ประเภทน้ำตาลต่ำ ไขมันต่ำ และมีสารอาหารสูงจึงได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น แต่ผู้บริโภคยังคงให้ความสำคัญกับรสชาติ ความสดใหม่ และคุณภาพ แบรนด์ต่าง ๆ จึงต้องปรับตัวให้สินค้าดีต่อสุขภาพและยังคงความอร่อย และถึงแม้ว่าตลาดเบเกอรี่ในประเทศจีนจะมีขนาดใหญ่ แต่ก็มีคู่แข่งในตลาดเป็นจำนวนมากเช่นกัน ถ้าแบรนด์ยังไม่เป็นที่รู้จัก ต้องหาจุดแข็งด้านอื่นเพื่อสร้างความแข่งแกร่งให้แบรนด์ของตัวเอง

สำหรับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการเข้ามาจำหน่ายสินค้าประเภทเบเกอรี่ในตลาดจีนควรศึกษาความต้องการของกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ ทั้งรสชาติที่ดี คุณค่าทางโภชนาการอาหารที่เป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบัน รวมถึงการสร้างจุดเด่นให้แก่ตัวสินค้า เช่น ใช้วัตถุดิบจากไทย การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่โดดเด่นสะดุดตา การตลาด โปรโมชั่นพิเศษ เป็นต้น

________________________________________________________________________________

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

วันที่ 27 กันยายน 2567

 

แหล่งที่มา

https://www.iimedia.cn/c1020/102152.html

 

thThai