การแข่งขันทางการตลาดของอุตสาหกรรมลิปสติกของจีนในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.marieclaire.com.tw/beauty/make-up/54778/2020-lipsticks-best10

การแข่งขันระหว่างแบรนด์ระดับไฮเอนด์ระดับนานาชาติกับแบรนด์ของจีน

ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าแบรนด์ท้องถิ่นแบรนด์ใหม่ เช่น Colorkey (珂拉琪) และ Perfect Diary (完美日记) ได้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่งขึ้น   ในขณะที่แบรนด์ AKF และ MAC (魅可) ที่มีชื่อเสียงระดับโลกยังคงครองตลาดลิปสติกในจีนมาอย่างต่อเนื่อง ในปัจจุบันตลาดลิปสติกของจีนมีการแข่งขันที่หลากหลาย แบรนด์ต่างประเทศขนาดใหญ่และแบรนด์ในประเทศต่างก้าวไปด้วยกันและส่งเสริมช่วยส่งเสริมซึ่งกันและกัน การแข่งขันในอุตสาหกรรมนี้ช่วยส่งเสริมให้แต่ละแบรนด์เร่งสร้างนวัตกรรมและพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลดีแก่ผู้บริโภคที่มีตัวเลือกที่หลากหลาย

 

การแข่งขันทางการตลาดของอุตสาหกรรมลิปสติกของจีนในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/102089.html

 

ด้วยการเพิ่มขึ้นของแบรนด์ในท้องถิ่น โครงสร้างตลาดของอุตสาหกรรมการแต่งหน้าทาปากจึงเปลี่ยนแปลงไป

จากข้อมูลกราฟด้านล่างแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในการเลือกแบรนด์ผลิตภัณฑ์ลิปสติก แบรนด์ของจีน (ร้อยละ 59.3) ได้รับความนิยมมากกว่า โดยคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของส่วนแบ่งการตลาดของแบรนด์ต่างประเทศ (ร้อยละ 39.2) ด้วยการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของแบรนด์ของจีนและการปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ การรับรู้และความไว้วางใจของผู้บริโภคในแบรนด์เครื่องสำอางของจีนจึงค่อย ๆ เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ความได้เปรียบด้านราคาของแบรนด์จีนยังกลายเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งในการดึงดูดผู้บริโภค แนวการแข่งขันของตลาดลิปสติกกำลังเปลี่ยนแปลงไป แบรนด์จีนกำลังค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และสร้างสถานการณ์การแข่งขันให้กับแบรนด์ต่างประเทศที่รุนแรง

 

การแข่งขันทางการตลาดของอุตสาหกรรมลิปสติกของจีนในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/102089.html

 

กรณีศึกษาของอุตสาหกรรมการแต่งหน้าทาปาก: Perfect Diary (完美日记)

Perfect Diary เป็นแบรนด์เครื่องสำอางภายใต้บริษัท Guangzhou Yixian Electronic Commerce Co.,Ltd. (广州逸仙电子商务有限公司) ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2560 Perfect Diary มุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์แต่งริมฝีปากและสนับสนุนแนวคิด “การแต่งหน้าและการดูแลผิวไปพร้อม ๆ กัน” ในปี 2566 บริษัทได้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ลิปสติกตัวแรกของจีนที่ผสมผสานลิปเอสเซ้นส์และมาส์กริมฝีปาก ทีมผู้ก่อตั้งมุ่งมั่นที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ “คุณภาพสูง สร้างสรรค์ และน่าประหลาดใจ” เพื่อให้ทุกคนสามารถสวยได้อย่างง่ายดาย และสร้างแบรนด์ความงามที่ทันสมัยแห่งใหม่ของจีน

Perfect Diary ได้รังสรรค์ผลิตภัณฑ์สำหรับทาริมฝีปากอย่างพิถีพิถัน เช่น ลิปกลอสเนื้อแมตต์แบบคลาสสิก ลิปบาล์มบำรุงริมฝีปาก ลิปสติกไบโอนิคฟิล์มเอสเซ้นส์ และลิปไลเนอร์เนื้อละเอียด เป็นต้น ผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นได้รับการคิดค้นสูตรเพื่อตอบสนองโอกาสและความต้องการในการแต่งหน้าที่แตกต่างกัน ซีรีส์ลิปสติกนี้ Perfect Diary ไม่เพียงแต่รวบรวมสีสันล่าสุดในเทรนด์แฟชั่นเท่านั้น แต่ยังรวมเอาความเข้าใจอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์เกี่ยวกับความงามด้วย โดยมีเป้าหมายที่จะมอบประสบการณ์การแต่งหน้าทาปากที่ไม่เคยมีมาก่อนให้กับผู้บริโภคทุกคนที่แสวงหาความเป็นตัวตนและความงาม

 

การแข่งขันทางการตลาดของอุตสาหกรรมลิปสติกของจีนในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/102089.html

 

กรณีศึกษาของอุตสาหกรรมลิปสติก: Carslan (卡姿兰)

Carslan เป็นบริษัทในเครือของ Carslan Group (Hong Kong) Co., Ltd. (卡姿兰集团(香港)有限公司) ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางที่ทันสมัย ​​ก่อตั้งขึ้นในปี 2544 บริษัทได้ก่อตั้งโรงงานที่พัฒนาตนเองและบูรณาการเทคโนโลยีคุณภาพสูงและทรัพยากรวัตถุดิบจากทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ในปี 2566 “โรงงานผลิตอัจฉริยะ” แห่งใหม่จะเริ่มดำเนินการ พื้นที่รวมกว่า 30,000 ตารางเมตร ปัจจุบันเป็นหนึ่งในโรงงานที่พัฒนาตนเองที่ใหญ่ที่สุด Carslan ยึดมั่นในความตั้งใจเดิมที่ว่า “ให้ผู้บริโภคชาวจีนใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ดีที่สุดในโลก” และพัฒนาขีดความสามารถอย่างต่อเนื่อง

Carslan Mist Kiss Lipstick เป็นผลิตภัณฑ์ดาวเด่นในอุตสาหกรรมการแต่งหน้า ได้รับความนิยมจากผู้หญิงจำนวนมาก ด้วยเนื้อสเปรย์ที่นุ่มนวลอันเป็นเอกลักษณ์ สีที่มีความอิ่มตัวสูง และดีไซน์หลอดออบซิเดียนอันวิจิตรงดงาม Mist Kiss Lipstick ใช้สูตรละเอียดอ่อนและหนาแน่น ซึ่งบางเบาดุจควัน เนื้อแมตต์แต่ไม่แห้ง ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการในการแต่งหน้าของผู้บริโภคในโอกาสต่าง ๆ ลิปสติก และยังประกอบด้วยส่วนผสมที่ให้ความชุ่มชื้นหลากหลายชนิดเพื่อบำรุงผิวริมฝีปากอย่างล้ำลึก

 

การแข่งขันทางการตลาดของอุตสาหกรรมลิปสติกของจีนในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/102089.html

 

ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้

ลิปสติกจะเครื่องสำอางที่เป็นที่นิยมในกลุ่มผู้หญิงทั่วโลกรวมถึงประเทศจีน แต่ในปัจจุบันการแข่งขันในตลาดจีนค่อนข้างรุนแรง ผู้ประกอบการที่ต้องการนำลิปสติกเข้ามาจำหน่ายในตลาดจีน ไม่เพียงแต่จะต้องแข่งขันกับแบรนด์ระดับโลกเท่านั้น แต่ยังต้องแข่งขันกับแบรนด์ของจีนด้วย ซึ่งแบรนด์ต่าง ๆ ที่จัดจำหน่ายในประเทศจีนได้มีการปรับตัวและพัฒนาสินค้าของตนเองให้มีจุดเด่นและแข่งขันกับแบรนด์อื่น ๆ ในตลาด ก่อนเริ่มต้นเข้ามาทำธุรกิจในจีน ผู้ประกอบการควรศึกษาพฤติกรรมการบริโภคและความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และพัฒนาสินค้าของตนเอง วางแผนวิธีการนำเสนอให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย รวมถึงสร้างจุดแข็งของตัวสินค้าเพื่อที่จะสามารถดึงดูดใจกลุ่มผู้บริโภคให้หันมาสนใจในตัวสินค้า เช่น การนำเอกลักษณ์ของไทยหรือสมุนไพรของไทยเข้าผสมผสานในตัวสินค้า การผสมสารบำรุงริมฝีปาก สีลิปสติกที่สวยและมีความแตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ หรือบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์สะดุดตา เป็นต้น

________________________________________________________________________________

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

วันที่ 27 กันยายน 2567

 

แหล่งที่มา

https://www.iimedia.cn/c1020/102089.html

thThai