การวิเคราะห์การนำเข้าและส่งออกของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนระหว่างปี 2558 ถึง 2566

การวิเคราะห์การนำเข้าและส่งออกของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนระหว่างปี 2558 ถึง 2566

ที่มาภาพ: https://www.glamourmagazine.co.uk/hero-hair-products     

 

ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมหมายถึงชุดผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบที่ช่วยในการบำรุงและซ่อมแซมเส้นผม เช่น น้ำมันธรรมชาติ วิตามินอี เคราติน เป็นต้น ซึ่งได้รับการพัฒนามาเพื่อบำรุงเส้นผมและลดอาการแห้งแตกปลายและไฟฟ้าสถิต จากข้อมูลของ iiMedia Research ขนาดตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนสูงถึง 6.209 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 3.104 แสนล้านบาท) ในปี 2566 โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.4 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และคาดว่าจะสูงถึง 6.9107 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ  3.455 แสนล้านบาท) ในปี 2568

 

ปริมาณการนำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมโดยรวมของจีนจะลดลงเล็กน้อยในปี 2566

ข้อมูลศุลกากรของจีนแสดงให้เห็นว่าการนำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมทั้งหมดของจีนในปี 2565 จะอยู่ที่ 1.422 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งค่อนข้างคงที่เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่วนการนำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมทั้งหมดของจีนในปี 2566 จะอยู่ที่ 1.337 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ลดลงร้อยละ 5.98

 

การวิเคราะห์การนำเข้าและส่งออกของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนระหว่างปี 2558 ถึง 2566

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1061/102205.html

 

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าสภาพแวดล้อมของตลาดในต่างประเทศจะผันผวน แต่ปริมาณการนำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนมีแนวโน้มค่อนข้างคงที่ ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยบวกหลายประการ ประการแรก บริษัทผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนยังคงเร่งพัฒนาในด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีและการสร้างแบรนด์อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพและสามารถแข่งขันในระดับนานาชาติได้ โดยการวางรากฐานที่มั่นคงสำหรับการขยายตลาดส่งออก ในทางกลับกัน ในขณะที่ผู้บริโภคในประเทศหันมาสนใจเรื่องสุขภาพและความงามมากขึ้น ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่นำเข้าก็สามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคได้ การรักษาเสถียรภาพและการขยายตัวของความร่วมมือระหว่างประเทศยังให้การรับประกันที่แข็งแกร่งสำหรับการเติบโตอย่างต่อเนื่องของการค้าผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม

 

มูลค่าการนำเข้าผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนลดลงในปี 2566

จากข้อมูลของศุลกากรของจีนแสดงให้เห็นว่ามูลค่านำเข้าผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนในปี 2565 อยู่ที่ 955 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมูลค่านำเข้าผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนในปี 2566 อยู่ที่ 860 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งลดลงร้อยละ 9.99 เมื่อเทียบกับปี 2565

 

การวิเคราะห์การนำเข้าและส่งออกของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนระหว่างปี 2558 ถึง 2566

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1061/102205.html

 

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ปริมาณการนำเข้าผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมในจีนมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีการเพิ่มขึ้นของแบรนด์ในประเทศจีนและการแข่งขันในตลาดที่เข้มข้นขึ้น ด้วยแนวโน้มของผลิตภัณฑ์ในประเทศที่เพิ่มขึ้น ความไว้วางใจและการยอมรับของผู้บริโภคต่อแบรนด์ในประเทศยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับแบรนด์ในประเทศ ในขณะเดียวกัน การแข่งขันในตลาดก็เริ่มรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ แบรนด์ในประเทศจีนไม่เพียงแต่แข่งขันกันอย่างดุเดือดเท่านั้น แต่แบรนด์ของต่างประเทศยังได้เพิ่มการลงทุนและรูปแบบในตลาดจีนอย่างต่อเนื่อง การแข่งขันระหว่างแบรนด์จะส่งเสริมการพัฒนาโดยรวมของอุตสาหกรรมการดูแลเส้นผมในประเทศและส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพของผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง

 

มูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในปี 2566

จากข้อมูลของศุลกากรของจีนแสดงให้เห็นว่ามูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนในปี 2565 อยู่ที่ 467 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 24.85 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนในปี 2566 อยู่ที่ 478 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.39 จากปี 2565

 

การวิเคราะห์การนำเข้าและส่งออกของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนระหว่างปี 2558 ถึง 2566

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1061/102205.html

 

อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนมีขีดความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่งและมีโอกาสในการพัฒนาในตลาดต่างประเทศด้วยเหตุผลสำคัญหลายประการ ประการแรก การลงทุนอย่างต่อเนื่องของบริษัทผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมในประเทศในด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีและการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทำให้คุณภาพของผลิตภัณฑ์เป็นไปตามมาตรฐานสากล และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั่วโลกได้ ประการที่สอง ด้วยการพัฒนาของอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนและการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของการค้าระหว่างประเทศ ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนสามารถเข้าสู่ตลาดต่างประเทศได้สะดวกยิ่งขึ้นและสามารถขยายช่องทางในการจำหน่าย ประการที่สาม ผู้บริโภคทั่วโลกมีแนวโน้มหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพและความงามกันมากขึ้น และมีความตระหนักในเรื่องการดูแลเส้นผมเพิ่มขึ้น ส่งผลให้อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและมีชื่อเสียงที่ดีในตลาดต่างประเทศด้วยมรดกทางวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์

 

การขาดดุลการค้าการนำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนลดลง

จากข้อมูลของศุลกากรจีนแสดงให้เห็นว่าการขาดดุลการค้าการนำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนจะอยู่ที่ 488 ล้านดอลลาร์ในปี 2565 ลดลงร้อยละ 26.73  เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ส่วนการขาดดุลการค้าการนำเข้าและส่งออกของผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนอยู่ที่ 382 ล้านดอลลาร์ในปี 2566 ลดลงร้อยละ 21.72 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

 

การวิเคราะห์การนำเข้าและส่งออกของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนระหว่างปี 2558 ถึง 2566

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1061/102205.html

แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมในประเทศของจีนกำลังพัฒนาอย่างดีและมีการเติบโตที่แข็งแกร่งในตลาดต่างประเทศ ตั้งแต่ปี 2564 ถึงปี 2566 ปริมาณการนำเข้าผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนลดลง และปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการขาดดุลการค้ามีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ มูลค่าการนำเข้าผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมในปี 2564 สูงถึง 2.78 เท่าของมูลค่าการส่งออก แต่ในปี 2566 มูลค่านำเข้ามีเพียง 1.80 เท่าของมูลค่าการส่งออกเท่านั้น นอกจากนี้ แม้ว่าบริษัทผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนจะผลิตมาเพื่อสนองความต้องการของตลาดในประเทศ แต่ยังมีความสามารถในการแข่งขันกับผลิตภัณฑ์นำเข้าในตลาดต่างประเทศได้อีกด้วย

 

การนำเข้าผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมในปี 2566 ของประเทศจีน

จากข้อมูลของศุลกากรของจีนแสดงให้เห็นว่าประเทศ 3 อันดับแรกที่ส่งออกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมมายังประเทศจีนมากที่สุดในปี 2566 ได้แก่ ญี่ปุ่น สเปน และเกาหลีใต้ โดยมีมูลค่าการนำเข้าจากญี่ปุ่นถึง 275.8413 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มูลค่านำเข้าจากสเปนอยู่ที่ 108.610 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมูลค่านำเข้าจากเกาหลีใต้อยู่ที่ 94.3518 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

การวิเคราะห์การนำเข้าและส่งออกของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนระหว่างปี 2558 ถึง 2566

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1061/102205.html

 

ปัจจุบันตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมในประเทศจีนมีความหลากหลาย และมีผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมจากต่างประเทศที่เข้ามาแข่งขันในตลาดจีนมากมาย โดยประเทศญี่ปุ่นครองตำแหน่งที่โดดเด่นในตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมเข้ามาจำหน่ายในประเทศจีน และมีปริมาณการส่งออกสูงกว่าประเทศผู้ส่งออกอื่น ๆ ค่อนข้างมาก เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของญี่ปุ่นมีชื่อเสียงด้านคุณภาพ การรับรู้ถึงแบรนด์ และความคุ้มค่า ซึ่งสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคชาวจีน ในเวลาเดียวกัน ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของสเปนและเกาหลีก็สามารถดึงดูดความสนใของผู้บริโภคชาวจีนบางส่วนด้วยคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่เป็นเอกลักษณ์

 

จุดหมายปลายทางการส่งออกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนในปี 2566

จุดหมายปลายทางการส่งออก 3 ประเทศที่มีมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่ใหญ่ที่สุดของจีนในปี 2566 ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง และญี่ปุ่น ในบรรดาประเทศเหล่านี้ สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมจากจีนมากที่สุด โดยมีมูลค่าการส่งออกสูงถึง 99.9073 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มูลค่าการส่งออกไปยังฮ่องกงอยู่ในอันดับสอง โดยมีมูลค่า 52.7572 ล้านเหรียญสหรัฐ และญี่ปุ่นเป็นอันดับที่สาม มีมูลค่า 31.6512 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

การวิเคราะห์การนำเข้าและส่งออกของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนระหว่างปี 2558 ถึง 2566

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1061/102205.html

 

ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนในตลาดโลกกำลังค่อย ๆ แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มของความหลากหลายและเป็นสากล ในฐานะประเทศที่ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนได้ส่งออกไปมากที่สุดอย่างสหรัฐอเมริกาแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติของผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีน ความสำเร็จนี้ไม่เพียงเป็นผลมาจากความพยายามอย่างเต็มที่ของแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม แต่ยังสะท้อนถึงความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา ในขณะเดียวกัน ฮ่องกงซึ่งทำหน้าที่เป็นจุดผ่านแดนที่สำคัญสำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีน เป็นที่ตั้งทางภูมิศาสตร์และสถานะทางเศรษฐกิจทำให้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนก้าวไปสู่ระดับโลก ในอนาคต เนื่องจากตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมทั่วโลกยังคงเติบโตและความต้องการของผู้บริโภคยังคงเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ การส่งออกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของจีนคาดว่าจะนำไปสู่โอกาสการพัฒนาที่เพิ่มขึ้น

 

ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้

ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมถือเป็นตลาดที่ใหญ่และมีแนวโน้มการขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ กลุ่มลูกค้ามีความหลากหลาก ซึ่งมีความต้องการที่แตกต่างกันไป อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีผู้ผลิตในตลาดเป็นจำนวนมาก ผู้ประกอบการที่สนใจส่งออกสินค้าประเภทดูแลเส้นผมเข้ามาจำหน่ายในประเทศจีนไม่เพียงแต่ต้องแข่งขันกับแบรนด์ภายในประเทศเท่านั้น แต่ต้องแข่งขันกับแบรนด์จากต่างประเทศทั่วโลกที่จำหน่ายในประเทศจีนอีกด้วย ก่อนส่งออกเข้ามาในประเทศจีน ผู้ประกอบการควรวางแผนอย่างรอบครอบ กำหนดกลุ่มเป้าหมายและศึกษาความต้องการและปัจจัยหลักที่กลุ่มเป้าหมายใช้ประกอบการตัดสินใจในการซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม พัฒนาผลิตภัณฑ์ สร้างจุดเด่นของสินค้า ทำการตลาด และเตรียมตัวในด้านต่าง ๆ ให้พร้อมก่อนเข้ามาแข่งขันในตลาดของจีน เพื่อให้สามารถตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายและมีความสามารถในการแข่งขันกับแบรนด์อื่น ๆ ในท้องตลาดของจีนได้

________________________________________________________________________________

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

วันที่ 27 กันยายน 2567

 

แหล่งที่มา

https://www.iimedia.cn/c1061/102205.html

thThai