สาธารณรัฐเช็กและเกาหลีใต้ตกลงเสริมความร่วมมือระหว่างกัน

สาธารณรัฐเช็กและเกาหลีใต้ โดยนายกรัฐมนตรีเช็ก (นายเปเตอร์ ฟิอาลา) และประธานาธิบดีเกาหลีใต้  (นายยุน ซอก ยอล) ได้ประกาศตกลงเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2567 ในช่วงที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้เยือนสาธารณรัฐเช็กอย่างเป็นทางการ ซึ่งในเบื้องต้นความร่วมมือดังกล่าวจะเน้นที่โครงการรถไฟความเร็วสูง รวมถึงมีความคิดริเริ่มในการวิจัยโครงการใหม่ๆ ร่วมกัน อาทิ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีนิวเคลียร์ พร้อมให้คำมั่นว่าเกาหลีใต้จะลงทุนเพิ่มขึ้นในสาธารณรัฐเช็ก โดยการประชุม ณ กรุงปรากในวันดังกล่าว นายกรัฐมนตรีเช็กกล่าวว่าบริษัทเกาหลีใต้สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (Public – Private Partnership : PPP) โดยเฉพาะในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงและทางด่วนในเช็ก พร้อมเน้นย้ำถึงความความสัมพันธ์ระหว่างเช็กและเกาหลีใต้ที่มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคความมั่นคงและภาคอุตสาหกรรม รวมถึงแสดงความหวังว่าความร่วมมือนี้จะเกิดประโยชน์ต่อธุรกิจและพลเมืองของทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงความสำเร็จของการลงทุนของเกาหลีใต้ก่อนหน้านี้ เช่น การลงทุนของ Nexen Tire และ Hyundai ซึ่งเป็นหลักฐานของความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง นอกจากโครงสร้างพื้นฐานแล้ว ผู้นำทั้งสองยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือด้านการวิจัย นายกรัฐมนตรีเช็กกล่าวว่าทั้งสองประเทศควรให้ความสำคัญกับโครงการความร่วมมือในสาขาต่างๆ เช่น แบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เทคโนโลยีไฮโดรเจน และปัญญาประดิษฐ์ “เราสนใจที่จะผลักดันโครงการทางวิทยาศาสตร์ที่มีอยู่และเสริมสร้างโครงการหรือศูนย์วิจัยใหม่ๆ โดยเน้นย้ำถึงศักยภาพของความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการสร้างสรรค์นวัตกรรมในภาคส่วนสำคัญต่างๆ”

 

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ประกาศว่าเกาหลีใต้มีแผนที่จะลงทุนกว่า 37 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 830 ล้านเช็กคราวน์ ในการวิจัยร่วมกันในช่วงสิบปีข้างหน้า โดยการลงทุนนี้จะสนับสนุนการวิจัยเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ ยา ปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยีใหม่ๆ ในทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงการตัดสินใจล่าสุดของรัฐบาลเช็กที่จะให้บริษัท KHNP ของเกาหลีใต้เข้ามามีส่วนร่วมในการก่อสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ใหม่ จำนวน 2 เครื่อง ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เมืองดูโควานี (Dukovany) ซึ่งความร่วมมือนี้ถือเป็นโอกาสที่สำคัญที่ส่งเสริมให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศแน่นแฟ้นขึ้น ทั้งนี้ ในระหว่างการเยือนกรุงปรากอย่างเป็นทางการ ทั้งสองประเทศได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจหลายฉบับที่มุ่งเน้นที่การเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและนวัตกรรม โดยเน้นที่การค้า ห่วงโซ่อุปทาน และพลังงาน รวมถึงการลงนามข้อตกลงความร่วมมือในการเชื่อมโยงทางรถไฟความเร็วสูง โดยเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายได้ยืนยันแผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินการตามนโยบายดังกล่าวในอีกสามปีข้างหน้า โดยมีความร่วมมือเพิ่มเติมในสาขาต่างๆ เช่น เครื่องปฏิกรณ์แบบแยกส่วน วิศวกรรมพลังงาน และอวกาศ

 

ข้อคิดเห็น/เสนอแนะของ สคต.

ความร่วมมือระหว่างสาธารณรัฐเช็กและเกาหลีใต้ที่กล่าวข้างต้น ทางรัฐบาลเช็กเชื่อมั่นว่าจะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจของสาธารณรัฐเช็กให้ฟื้นตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น อันจะส่งผลให้ความสามารถในการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย โอกาสนี้ผู้ประกอบการไทยควรศึกษาตลาด แนวโน้มความต้องการของผู้บริโภค เพื่อเตรียมความพร้อมในการส่งออกสินค้ามายังสาธารณรัฐเช็กเพิ่มเติม โดยในปี 2566 สาธารณรัฐเช็กนำเข้าสินค้าจากทั่วโลก คิดเป็นมูลค่า 236,662 ล้านเหรียญสหรัฐ จากประเทศเยอรมนี จีน โปแลนด์ สโลวาเกีย เนเธอร์แลนด์ อิตาลี ออสเตรีย ฝรั่งเศส ฮังการี และเบลเยียม ตามลำดับ โดยนำเข้าสินค้าจากประเทศไทย คิดเป็นมูลค่า 787.48 ล้านเหรียญสหรัฐ

thThai