วันที่ 22 กันยายน 2024 ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียประกาศใช้กฎหมาย SB  1053 ห้ามตลาดโกรเชอรี่เสนอถุงพลาสติกทุกชนิดให้แก่ลูกค้าใส่สินค้า จากเดิมที่ยอมให้ตลาดโกรเชอรี่เสนอให้ลูกค้าเลือกระหว่างถุงพลาสติกแบบหนาที่ผู้ผลิตอ้างว่าสามารถนำไปใช้ได้หลายครั้งและนำไปรีไซเคิ้ลได้ โดยลูกค้าต้องจ่ายเงินเพิ่ม 10 เซ็นต์ หรือถุงกระดาษที่ทางร้านให้ฟรี  กฎหมายห้ามใช้ plastic grocery bag จะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2026 เมื่อกฎหมายมีผลบังคังใช้ ตลาดจะต้องเสนอถุงกระดาษให้ผู้บริโภค หรือ ผู้บริโภคต้องนำถุงใส่สินค้าของตนมาเอง     

 

ที่มา: KTLA5: “California Gov. Gavin Newsom signs plastic grocery bag ban”, by Will conybeare, September 22, 2024

 

ข้อมูลเพิ่มเติม และข้อเสนอแนะจาก สคต ลอสแอนเจลิส

ปัจจุบัน การห้ามใช้ plastic shopping bag ที่เป็นประเภท single use ทั้งที่เป็นการห้ามทั้งมลรัฐและการห้ามเฉพาะในแต่ละเมือง กำลังเกิดขึ้นแพร่หลายมลรัฐและหลายเมืองในสหรัฐฯ ส่วนใหญ่เป็นการกระตุ้นการลดใช้ ด้วยการเก็บเงินเพิ่มสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการถุงพลาสติก แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐแรกที่ออกกฎหมายอย่างเป็นทางการห้ามการใช้ถุง grocery bag ที่ผลิตจากพลาสติกทุกประเภท เนื่องจาก  แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่มีร้านค้าประเภทตลาดและโกรเชอรี่มากที่สุดในสหรัฐฯ หรือประมาณ 30,132 ร้าน (ข้อมูลล่าสุดเมื่อต้นปี 2024) หรือประมาณร้อยละ 10 ของจำนวนตลาดและโกรเชอรี่รวมทั้งสิ้นทั่วสหรัฐฯ และมีผู้บริโภคเข้าไปใช้บริการซื้อหาสินค้ามากกว่า 1 ล้านคนต่อปี ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงกว่าทุกมลรัฐ ดังนั้น การห้ามใช้ถุงพลาสติกในธุรกิจตลาดและโกรเชอรี่ จึงมีแนวโน้มสูงที่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจการผลิตและการค้าถุงพลาสติก และมีแนวโน้มสูงที่ในอนาคตอันใกล้จะทำให้เกิดการแบนถุงพลาสติกในภาคธุรกิจอื่นๆและในรัฐอื่นๆ ตามมา ด้วยเหตุผลว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมา รัฐแคลิฟอร์เนียมักเป็นผู้นำในการดำเนินการต่างๆที่รัฐอื่นๆจะเลียนแบบปฏิบัติ และ ผู้บริโภคสหรัฐฯมีความตื่นตัวสูงต่อเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม

 

กฎหมายสั่งห้ามการใช้ถุงพลาสติกที่เป็น grocery bags ของรัฐแคลิฟอร์เนีย มีศักยภาพสูงที่จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยในอนาคตอันใกล้ ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกสำคัญไปยังตลาดสหรัฐฯ และหากมีการขยายวงกฎหมายให้รวมไปถึงถุงพลาสติกเพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆหรือหากเกิดการเลียนแบบออกกฎหมายลักษณะเดียวกันในรัฐอื่นๆ ผลกระทบที่ได้รับอาจเพิ่มมากขึ้นและในระยะยาว

แคลิฟอร์เนียออกกฎหมายห้ามการใช้ถุงพลาสติก

กฎหมายห้ามการใช้ถุงพลาสติกที่เป็น grocery bags ของรัฐแคลิฟอร์เนีย อาจหมายถึงโอกาสการผลิตและการขายสินค้าทดแทนอื่นๆที่ใช้ในการใส่สินค้าที่ซื้อในร้าน grocery เช่น ถุงผ้า ตระกร้าผลิตจากเส้นใยพืช เพื่อดึงดูดใจกลุ่มผู้บริโภคที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นต้น หรือที่เป็นพลาสติกชนิดแข็งที่สามารถนำกลับมาใช้ได้เป็นระยะเวลานาน ที่ประเทศไทยมีความรู้ความเชี่ยวชาญในการผลิตอยู่แล้ว ทั้งนี้ ผู้ผลิตต้องคำนึงถึงลักษณะการใช้ถุงใส่ grocery ของผู้บริโภคสหรัฐฯและการทำการตลาดเพื่อเร่งให้ผู้บริโภคหันมาใช้สินค้าของตน

 

ลักษณะ grocery bag ที่เป็นที่ต้องการในสหรัฐฯ

 

  1. ต้องมีความทนทานต่อน้ำหนักของสินค้าประเภทเครื่องดื่มและนม ทั้งตัวถุงที่ใส่ทีสินค้าและส่วนที่เป็นหูหิ้ว
  2. ต้องมีลักษณะที่มีฐานใหญ่และมีพื้นที่สามารถใส่สินค้าได้หลากหลายชนิด เพื่อลดจำนวนถุง
  3. ต้องให้ความสะดวกในการเก็บและการนำมาใช้ต่อไป
  4. มีการออกแบบสวยงามกระตุ้นความต้องการใช้

แคลิฟอร์เนียออกกฎหมายห้ามการใช้ถุงพลาสติก

หมายเหตุ: ข่าวข้างบนนี้เป็นข้อมูลที่ได้มาจากแหล่งข้อมูลหลายแห่งที่จัดทำและนำเสนอข้อมูลเปิดเผยต่อสาธารณชนทั่วไป และบางส่วนเป็นความเห็นส่วนบุคคล สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส นำมารวบรวมเผยแพร่เพื่อแก่ผู้สนใจ เนื่องจากเป็นข้อมูลและความเห็นจากบุคคลที่สาม การนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ ไม่ว่าในกรณีใดๆ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณเฉพาะบุคคล สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส ไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆที่อาจเกิดขึ้นจากการนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ นครลอสแอนเจลิส  | กันยายน 2567

thThai