ป็อปมาร์ท (Pop Mart) เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงในวงการของเล่นสะสมและของใช้เล็กๆ น้อยๆ จากประเทศจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มฟิกเกอร์คาแรคเตอร์ที่มีดีไซน์น่ารักและเป็นเอกลักษณ์ โดยบริษัทนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2010 และมีการเติบโตอย่างรวดเร็วด้วยการเปิดร้านค้าทั่วประเทศจีนไม่ต่ำกว่า215สาขา และขยายออกไปในต่างประเทศด้วย
ที่มาของรูป: https://insideretail.asia/2023/08/23/pop-mart-enters-thailand-with-minor-international
Pop Mart ได้ขยายตลาดมาสู่ประเทศไทยในปี 2023 และได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มผู้สะสมของเล่นและฟิกเกอร์ในไทย บริษัทได้เปิดร้านค้าและ Pop-up Stores ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำต่างๆ เพื่อให้ผู้บริโภคไทยสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้ง่ายขึ้น ภายในระยะเวลา1ปี สามารถเปิดร้านได้ถึง 7 สาขา ได้แก่สาขา Central World, Terminal21 Asoke, Siam Center, Central Ladprao , Central Westgate เป็น บูธ ตู้สุ่ม Flagship Store, Fashion Island และ เมกาบางนา นอกจากนี้ Pop Mart ยังได้ร่วมมือกับร้านค้าปลีกและPlatform ออนไลน์ในไทยเพื่อจำหน่ายสินค้า
ข้อคิดเห็น สคต.เซี่ยงไฮ้
การเติบโตของธุรกิจ POPMART ทำให้เราได้ทราบถึงกลยุทธ์ทางการค้าของบริษัทนี้นั่นก็คือการใช้กล่องสุ่ม (Blind Box) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่สร้างความตื่นเต้นและความท้าทายให้กับผู้บริโภคในการสะสมฟิกเกอร์ เพราะผู้ซื้อต้องลุ้นว่าสินค้าตัวไหนจะอยู่ในกล่องทำให้หลายคนต้องซื้อซ้ำหลายครั้งเพื่อสะสมให้ครบชุดและการร่วมมือกับศิลปินออกแบบที่มีชื่อเสียงประกอบการขายสินค้าทางออนไลน์ ตู้สุ่ม และ หน้าร้าน จึงทำให้ขยายผู้บริโภคได้มากขึ้น
จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้
แหล่งที่มา
https://www.longtunman.com/34647
https://mycontent-thai.com.
https://destinationthailandnews.com/art-toy-culture-elevated-minor-pop-mart/
https://www.springnews.co.th/lifestyle/spring-life/843397