แหล่งที่มาของรูป : https://img.iimedia.cn/0000139b4c245184a085b8b858a0e4abf8fd71fa8d8e14833495491f3b0a4ddec5362
เครื่องดื่มชาชนิดใหม่ของจีนเป็นเครื่องดื่มเชิงนวัตกรรมที่ผสมผสานวัฒนธรรมชาแบบดั้งเดิมเข้ากับเทรนด์ของผู้บริโภคยุคใหม่ ด้วยรสชาติที่หลากหลาย แนวคิดด้านสุขภาพ บรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัย ทำให้เครื่องดื่มชาชนิดนี้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วจากผู้บริโภครุ่นใหม่ในประเทศ การขยายตลาดกลายเป็นทางเลือกเครื่องดื่มยอดนิยมในชีวิตยุคใหม่ เครื่องดื่มชาชนิดใหม่เป็นเครื่องดื่มที่ทำขึ้นใหม่โดยมักใช้ใบชาเป็นวัตถุดิบหลักเสริมด้วยสารสกัดเข้มข้นที่สกัดด้วยวิธีต่างๆ สามารถเติมนม ครีม ชีส ผลไม้ ถั่ว และส่วนผสมเล็กๆ น้อยๆ ได้ตามความต้องการของผู้บริโภค.
ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าตลาดเครื่องดื่มชาแห่งใหม่ของจีนคาดว่าจะสูงถึง 354.72 พันล้านหยวนในปี 2567 เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.4 เมื่อเทียบเป็นรายปี อุตสาหกรรมเครื่องดื่มชารูปแบบใหม่ได้เปลี่ยนจากระยะเริ่มแรกของการขยายตัวอย่างรวดเร็วและการแข่งขันสูง ความสม่ำเสมอของผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชาใหม่มีความโดดเด่น การมีส่วนร่วมของอุตสาหกรรมมีความเข้มข้นมากขึ้น ในบางพื้นตลาดกำลังค่อนข้างอิ่มตัว คาดว่าขนาดของตลาดเครื่องดื่มชาใหม่ของจีนจะรักษาแนวโน้มการเติบโตเล็กน้อย แต่มั่นคงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าคาดว่าจะเกิน 400 พันล้านหยวนภายในปี 2571
ข้อคิดเห็น สคต.เซี่ยงไฮ้
ปัจจุบัน พฤติกรรมการเลือกบริโภคชาวจีนได้เปลี่ยนแปลงไปจากก่อนมาก ผู้บริโภคกลุ่มวัยทำงานหรือกลุ่มวัยรุ่นค่อนข้างสนใจเรื่องสินค้ากระแสใหม่ๆ รสชาติใหม่ๆ แต่อย่างไรก็ตาม แนวโน้มผู้บริโภคยังคงให้ความสำคัญกับสินค้าที่มีคุณภาพดี มีประโยชน์ อีกทั้งมีรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่น่าสนใจ หรือการตลาดใหม่ๆ ปัจจัยเหล่านี้อาจเป็นหนึ่งในแนวทางที่สามารถให้ผู้ประกอบการไทยเลือกพิจารณาประกอบในการตัดสินใจในการนำสินค้าไทยมาขยายตลาดในจีนต่อในอนาคต
จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้
แหล่งที่มา
https://www.iimedia.cn/c400/102130.html