เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม Luckin Coffee ได้ร่วมมือกับเกม IP ชื่อดังอย่าง Black Myth: Wukong เปิดตัวเครื่องดื่มพิเศษรุ่นจำกัด อย่าง “Tengyun Americano” และได้ผลิตสินค้าพิเศษเพื่อส่งเสริมการขายจำนวนจำกัดในกิจกรรมครั้งนี้ อย่างโปสเตอร์สามมิติ ที่ผลิตออกมาถึง 400,000 ชิ้นทั่วประเทศ และขายหมดทันทีที่เปิดตัวในร้านสาขาออฟไลน์ และทำให้ระบบสั่งซื้อของ Luckin Coffee เกิดความขัดข้องจากความต้องการที่มากเกินความคาดหมาย

 

เป็นเวลานานที่ผู้บริโภคเพศชายถูกมองว่าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อต่ำที่สุด ตามหลังกระทั่งกลุ่มสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงเสียอีก แต่การร่วมมือระหว่าง Luckin Coffee และ Black Myth: Wukong ในครั้งนี้ได้เปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์นั้นไปอย่างมาก ในช่วงปลายปี 2019 สถาบันวิจัย Foodaily ได้คาดการณ์แนวโน้มการค้า 10 อันดับ และชี้ว่า “เศรษฐกิจเน้นชายบริโภค” มีศักยภาพในตลาดอาหารและเครื่องดื่มอย่างมหาศาล รายงานระบุว่าประมาณ 70% ของผู้ใช้เกมในจีนเป็นผู้ชาย ซึ่งแสดงถึงศักยภาพการบริโภคที่แข็งแกร่ง ปัจจุบันกลุ่มผู้ชายเจเนอเรชั่น Z กำลังกลายเป็นกำลังซื้อหลัก ขณะเดียวกันความสามารถในการใช้จ่ายของผู้ชายวัยกลางคนก็ถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อที่แข็งแกร่ง ในระดับโลกคาดการณ์ว่าภายในปี 2026 รายได้ต่อปีของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตจะมีมูลค่าเกิน 325,000 ล้านเหรีญสหรัฐ และเมื่อคนเจเนอเรชั่น Z กลายเป็นกำลังซื้อหลักในอนาคต มูลค่าทางการค้าของกิจกรรมอีสปอร์ตจะมีแนวโน้มสูงมากขึ้น

 

Foodaily สังเกตเห็นว่าการสร้างแบรนด์ร่วมกัน ระหว่างแบรนด์อาหารหรือเครื่องดื่ม และ IP ของเกมได้รับความนิยมและปรากฏบ่อยครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยในเดือนกรกฎาคมปีนี้ ร้านกาแฟชื่อดังของเกาหลี Mega MGC Coffee ได้ร่วมมือกับเกมแอคชั่น RPG อย่าง Genshin Impact เปิดตัวสินค้าในกิจกรรมพิเศษ โดยสามารถขายสินค้าร่วมได้ถึง 600,000 ชิ้นภายในเวลาเพียง 15 วัน และต่อมาแฟรนไชส์เครื่องดื่มชื่อดังในประเทศจีนอย่าง Heytea ได้ร่วมมือกับ Genshin Impact และในวันแรกที่เปิดตัวเมนูใหม่ ทำให้หลายสาขาของ Heytea มียอดสั่งซื้อถล่มทลาย โดยมียอดขายสะสมเกือบ 3 ล้านแก้วภายใน 3 วัน

 

He-Economy : เศรษฐกิจชายกำลังมาแรงในจีนที่มา : Little Red Book

 

อีกทั้งยังมีนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในขณะเล่นเกม อย่างเครื่องป้อนอาหารอัตโนมัติ    จากบริษัทอาหารยักษ์ใหญ่ Kraft Heinz พวกเขาได้พัฒนาหุ่นยนต์แขนกลชื่อ HUM-HUM ซึ่งควบคุมได้ด้วยการใช้แป้นเหยียบ โดยเครื่องจะทำหน้าที่ป้อนอาหารให้กับผู้เล่นในขณะที่พวกเขากำลังเล่นเกม เพื่อให้ผู้เล่นไม่ต้อง  ใช้มือทั้งสองข้างขณะที่กำลังเล่นเกม ในอนาคต HUM-HUM อาจรองรับคำสั่งเสียงและแม้กระทั่งการจดจำใบหน้า ด้วยเครื่องกลดังกล่าว บริษัทKraft Heinz ได้ค้นพบโอกาสการเติบโตใหม่ และเปิดเส้นทางใหม่ให้กับอุตสาหกรรม

He-Economy : เศรษฐกิจชายกำลังมาแรงในจีนที่มา : Kraft Heinz

 

 

สัดส่วนการในตลาดเกมของเพศชาย-หญิง และการบริโภค

ตาม “รายงานการวิจัยเกี่ยวกับการวิเคราะห์เชิงลึกและแนวโน้มการพัฒนาของอุตสาหกรรมเกมหญิงของจีน” ผู้ใช้เกมหญิงในจีนคิดเป็น 46.2% ในปี 2019 แต่มีส่วนสร้างรายได้เพียง 22.8% ของตลาด นอกจากนี้ยังหมายความว่าผู้ชายจะครองตำแหน่งที่โดดเด่นอย่างแน่นอนในสถานการณ์การบริโภคที่เกี่ยวข้องกับเกม

ข้อมูลจาก QuestMobile แสดงให้เห็นว่าจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือที่เป็นผู้ชายต่อเดือนสูงถึง 620 ล้านคน และเวลาการใช้งานเฉลี่ยต่อเดือนต่อคน สูงถึง 157.1 ชั่วโมง อำนาจการใช้จ่ายออนไลน์ของผู้ใช้เพศชายกระจุกตัวอยู่ที่ 1,000-1,999 หยวน และสัดส่วนของความเต็มใจในการบริโภคออนไลน์ระดับปานกลางและสูงเพิ่มขึ้นเป็น 73.8% ซึ่งเน้นย้ำถึงรากฐานการบริโภคที่แข็งแกร่งและความเต็มใจในการบริโภคที่เพิ่มขึ้น

 

 

ผลิตภัณฑ์หลักที่ผู้ชายเลือกซื้อเพื่อบริโภค

      การทำงาน ชีวิต และกิจกรรมทางสังคมที่เร่งรีบทำให้ผู้ชายหลายคนอยู่ในสภาวะที่ไม่สมดุล อาหารที่สามารถลดคอเลสเตอรอล ความดันโลหิต และระดับน้ำตาลในเลือด รวมถึงอาหารที่ช่วยให้สร่างเมาและปกป้องตับ เคยได้รับความนิยมในตลาด ดังนั้น ณ ปัจจุบันกระแส เพื่อสุขภาพที่ดีและร่างกายที่แข็งแรงเป็นปัจจัยหลักในการเลือกบริโภค

ตามรายงาน China Men’s Health Index Research Report พบว่ากว่า 68% ของผู้ชายมักรู้สึกกังวลและมีปัญหานอนไม่หลับ โดยปรากฏอาการแห่งวัยชราบางอย่างเริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่อายุประมาณ 35 ปี ซึ่งทำให้พวกเขามีแนวโน้มที่จะซื้ออาหารและเครื่องดื่มที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพมากขึ้น

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเป็นผลิตภัณฑ์ทั่วไปที่ผู้ชายส่วนใหญ่บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านกีฬา ฟิตเนส และการเล่นเกม เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเป็นที่ต้องการอย่างมาก และในกลุ่มคนรักการออกกำลังกาย ผู้ชายให้ความสำคัญกับการสร้างกล้ามเนื้อมากขึ้น และใส่ใจในการรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงและโปรตีนคุณภาพสูง

 

การวิเคราะห์ของ GlobalData แสดงให้เห็นว่าผู้ซื้อรุ่นใหม่และผู้ซื้อชายเป็นผู้บริโภคเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพรายใหญ่ที่สุด เพื่อตอบสนองความต้องการของคนกลุ่มนี้ หลายแบรนด์จึงออกเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยอิเล็กโทรไลต์ วิตามิน และคาเฟอีนสูง เพื่อช่วยรักษาความแข็งแรงทางร่างกายและระบบประสาทในระหว่างการทำงาน หรือเล่นเกมที่มีความกดดันสูง ในกลุ่มคนรักการออกกำลังกาย ผู้ชายให้ความสำคัญกับการฝึกสร้างกล้ามเนื้อมากขึ้น และใส่ใจในการรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงและโปรตีนคุณภาพสูง ดังนั้นการออกผลิตภัณฑ์อาหารหรือเครื่องดื่มที่สามารถตอลสนองความต้องการเหล่านี้ได้ มักจะได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชายเป็นอย่างมาก

 

 

การตลาดที่ตรงกับกลุ่มผู้บริโภค ช่วยส่งเสริมการขายได้

ในด้านสุขภาพสำหรับผู้ชายก็มีความชัดเจนมากขึ้น การวิเคราะห์ของ GlobalData แสดงให้เห็นว่าผู้ซื้อรุ่นใหม่และผู้ซื้อชายเป็นผู้บริโภคเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพรายใหญ่ที่สุด

แบรนด์ต่างๆ เช่น Red Bull และ Monster ประสบความสำเร็จในตลาดโลกผ่านการตลาดที่มุ่งเป้าไปที่การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ หรือเป็นผู้สนับสนุนในรายการแข่งขันต่างๆที่เน้นกลุ่มคนดูเพศชายเป็นหลัก อย่างเช่น การแข่งขันกีฬา E-Sport การแข่งขัน F1 racing การแข่งขันจักรยานวิบาก BMX ฯลฯ

 

นอกจากนี้ ในด้านการตลาดการสร้างฉลาก และภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้มีความเป็นชาย ดูแข็งแรงดุดัน ก็ช่วยส่งเสริมการขายของแบรนด์ผ่านภาพลักษณ์ความเป็นชายในการเลือกซื้อของผู้บริโภคอีกด้วย อย่างเช่น บริษัท Suntory จากญี่ปุ่น ผู้ผลิตกาแฟกระป๋องอย่าง BOSS Coffee สำรวจและพบว่า 20% ของแรงงานวัยกลางคนในญี่ปุ่น ดื่มกาแฟกระป๋องถึง 60% ของทั้งหมด ดังนั้น จึงตัดสินใจเลือกผู้ชายวัยกลางคนเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก ด้วยการเปลี่ยนชื่อและโลโก้ รวมถึงการปรับโครงสร้างแบรนด์ใหม่ ทำให้ BOSS มีส่วนแบ่งการตลาดในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นถึง 15% ภายในเวลาเพียงสองปี

 

He-Economy : เศรษฐกิจชายกำลังมาแรงในจีนที่มา : https://gymfluencers.com, zheit.com.br และ mottomart.com.au

 

 

ถึงแม้ว่ากระแสดูแลรักษาสุขภาพนั้นจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆจากผู้บริโภคเพศชาย แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าผลิตภัณฑ์ประเภทแอลกอฮอล์ยังคงเป็นหมวดหมู่สินค้าหลักที่ผู้ชายนิยมบริโภค โดยเฉพาะในประเทศจีนซึ่งวัฒนธรรมการดื่มแอลกอฮอล์มีบทบาทสำคัญในปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของผู้ชาย ตัวอย่าง เช่น แฟรนไชส์กาแฟชื่อดังในประเทศจีนอย่าง Luckin Coffee ร่วมมือกับแบรนด์แอลกอฮอล์ชื่อดังของจีนอย่าง Moutai ได้วางขายเครื่องดื่มพิเศษรุ่นใหม่อย่าง ลาเต้กลิ่นเหล้าหมักจีน (酱香拿铁) ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากหลังจากเปิดตัวในตลาดประเทศจีน ดังนั้นการออกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับแอลกอฮอล์ สามารถกระตุ้นความสนใจ และความต้องการบริโภคในหมู่เพศชายได้เป็นอย่างมาก

He-Economy : เศรษฐกิจชายกำลังมาแรงในจีนที่มา : Luckin Coffee

 

 

ตัวอย่างของผลิตภัณฑ์ที่สามารถดึงดูดผู้บริโภคเพศชายได้

 

He-Economy : เศรษฐกิจชายกำลังมาแรงในจีน

 

 

ความเห็นสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน : ณ ปัจจุบันตลาดผู้บริโภคเพศชายมีจำนวนและกำลังซื้อที่สูงมากขึ้นในทุกๆปี ดังนั้นตลาดของผู้บริโภคเพศชายถือเป็นตลาดที่สำคัญ การใช้ IP ในเกมเพื่อส่งเสริมการขายถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง ในการปรับตัวของการตลาดยุคปัจจุบันที่มีประสิทธิภาพ เพื่อส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ โดยเจาะจงกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ รวมถึงผู้บริโภคเพศชาย และผู้บริโภคที่ชื่นชอบในการเล่นเกม ดังนั้นการร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการอาหารหรือเครื่องดื่ม และตัวละครจากเกม ผู้ประกอบการควรศึกษาตลาดและเลือก IP เกมที่มีความนิยมและตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างความเชื่อมโยงที่แข็งแกร่งกับลูกค้า อีกทั้งการสร้างความร่วมมือกับนักพัฒนาเกมหรือค่ายเกมที่มีชื่อเสียง จะช่วยในการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่กว้างขึ้น ในขณะเดียวกันการปรับเปลี่ยนชื่อแบรนด์ โลโก้ หรือโครงสร้างแบรนด์ ก็สามารถช่วยสร้างการมองเห็น และสร้างการโน้มน้าวที่มากขึ้นในกลุ่มผู้บริโภคที่ทางแบรนด์ได้เจาะจงเอาไว้

 

 

 

https://chinatemper.com/close-ups/he-economy#:~: text=The%20he%20economy%20(markets%20targeting%20male

https://mp.weixin.qq.com/s/3bJ-eQpuvD8kNfu8ic6WNA

เรียบเรียงโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

26 กันยายน 2567

thThai