ผู้ประกอบการในสหราชอาณาจักรได้เตือนว่าโครงการขยายความรับผิดชอบของผู้ผลิต (Extended Producer Responsibility; EPR) สำหรับบรรจุภัณฑ์ที่กำลังจะมีขึ้นในสหราชอาณาจักร จะส่งผลให้ราคาสินค้าหลายรายการสูงขึ้น ได้แก่ น้ำอัดลม เบียร์ และอุปกรณ์เครื่องครัวขนาดเล็ก เช่น เครื่องปิ้งขนมปังและกาต้มน้ำ โดยเมื่อเดือนสิงหาคม 2567 ที่ผ่านมากระทรวงสิ่งแวดล้อมของสหราชอาณาจักร (the Department for Environment, Food and Rural Affairs; Defra) ได้ประมาณการอัตราภาษีที่จะเรียกเก็บสำหรับวัสดุที่ใช้ในบรรจุภัณฑ์ สำหรับอัตราภาษีสำหรับวัสดุประเภทแก้วอยู่ระหว่าง 130 – 330 ปอนด์ต่อตัน ซึ่งจะส่งผลให้ราคาจำหน่ายเครื่องดื่มเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ต่อขวด

Defra กล่าวว่าโครงการนี้เป็นก้าวแรกที่สำคัญในการกำจัดขยะ ในขณะที่สหราชอาณาจักรก้าวไปสู่ circular economy โดย Defra ได้หารือกับอุตสาหกรรมแก้วอย่างต่อเนื่องเพื่อหาแนวทางที่สามารถนำแก้วกลับมาใช้ประโยชน์ให้ได้มากขึ้น รวมถึงวิธีการคำนวณต้นทุนของแก้ว อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการบางรายเห็นว่านโยบายดังกล่าวจะทำให้บริษัทต้องสูญเสียเงินถึง 850,000 ปอนด์ในปี 2568 ทั้งนี้ สมาคม British Beer and Pub Association สมาคม Independent Family Brewers of Britain สมาคม Campaign for Real Ale และ สมาคม Society of Independent Brewers and Associates ได้มีการแถลงการณ์ร่วมกันว่าภาษีดังกล่าวจะส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องเพิ่มราคาขายสินค้า 7 เพนนีต่อขวด ซึ่งจะส่งผลให้ยอดขายเครื่องดื่มลดลง นอกจากนี้ สมาคม British Home Enhancement Trade Association ยังได้แสดงความกังวลว่าภาษีดังกล่าวจะทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้น ซึ่งจะกระทบต่อผู้ผลิตที่ไม่สามารถตรึงราคาสินค้าไว้ได้ซึ่งต้องผลักภาระให้กับผู้ค้าปลีก และผู้บริโภค ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อ และการจ้างงานที่ลดลง

ที่มา: Retail Gazette และ The Guardian

ข้อมูลเพิ่มเติม/ความเห็น สคต.

รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้มีการตั้งเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2593 โดยรัฐบาลสหราชอาณาจักรได้มีการประกาศนโยบาย Extended Producer Responsibility เพื่อเก็บภาษีบรรจุภัณฑ์เพื่อนำเงินที่เก็บได้มาใช้ในการรีไซเคิลขยะ โดยนโยบายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในปี 2568

ในส่วนของผู้ประกอบการไทยนั้น ผู้ประกอบการควรศึกษามาตรการบรรจุภัณฑ์พลาสติกของสหราชอาณาจักร เพื่อพิจารณาทางเลือกและเตรียมความพร้อมในการส่งออก เนื่องจากปัจจุบันสหราชอาณาจักรมีการเรียกเก็บภาษี Plastic Packaging Tax ซึ่งมีการเรียกเก็บภาษีบรรจุภัณฑ์ที่มีส่วนผสมรีไซเคิลน้อยกว่า 30% ในอัตราตันละ 210.82 ปอนด์ ซึ่งจะเป็นต้นทุนในการผลิตในอนาคต

thThai