สภาวะเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อในบังกลาเทศ เดือนกันยายน 2567

ในเดือนกันยายน 2567 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในบังคลาเทศได้ลดลงอีกครั้ง โดยมีอัตราเงินเฟ้อแบบจุดต่อจุด (point-to-point) อยู่ที่ร้อยละ 9.50 ลดลงจากร้อยละ 9.74 ในเดือนสิงหาคม 2567 แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่ดีขึ้นในเรื่องของเงินเฟ้อ และถือเป็นข่าวดีสำหรับเศรษฐกิจของประเทศที่ต้องเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อมานาน

การลดลงของอัตราเงินเฟ้อไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในพื้นที่เมืองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงในพื้นที่ชนบทด้วย ซึ่งในเดือนกันยายน 2567 อัตราเงินเฟ้อแบบจุดต่อจุดในพื้นที่ชนบทอยู่ที่ร้อยละ 10.15 ลดลงจากร้อยละ 10.95 ในเดือนสิงหาคม 2567 สถานการณ์นี้สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการควบคุมราคาและสร้างความมั่นคงในเศรษฐกิจ

ในขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อแบบจุดต่อจุดในพื้นที่เมืองในเดือนกันยายน 2567 อยู่ที่ร้อยละ 9.83 ลดลงจากร้อยละ 10.01 ในเดือนก่อนหน้า การลดลงนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการจัดการปัญหาเงินเฟ้อในเขตเมือง ซึ่งมักจะเป็นพื้นที่ที่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าพื้นที่ชนบท

ธนาคารกลางบังกลาเทศ (Bangladesh Bank) ได้ดำเนินการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้งในช่วงเดือนกันยายน 2567 โดยการปรับอัตราดอกเบี้ยนี้มีเป้าหมายเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงสูงอยู่ในประเทศ และเป็นการส่งสัญญาณถึงความมุ่งมั่นของธนาคารในการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

อัตราดอกเบี้ยนโยบายใหม่ที่ธนาคารกลางได้กำหนดอยู่ที่ร้อยละ 6.75 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากอัตราก่อนหน้านี้ที่อยู่ที่ร้อยละ 6.25 การปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเป็นมาตรการสำคัญในการจัดการกับเงินเฟ้อ โดยทั่วไป การปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการกู้ยืมสูงขึ้น ซึ่งอาจทำให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลง แต่ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้มีการควบคุมเงินเฟ้อได้ดีขึ้น นอกจากนี้ การปรับอัตราดอกเบี้ยยังสามารถช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้เช่นกัน เนื่องจากอัตราผลตอบแทนที่สูงขึ้นจะเป็นสิ่งดึงดูดสำหรับนักลงทุน

นอกจากนี้ ดัชนีอัตราค่าจ้างในเดือนกันยายน 2567 ยังมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น โดยมีการปรับเพิ่มขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 8.01 จากร้อยละ 7.96 จากเดือนสิงหาคม 2567 ซึ่งเป็นการตอบสนองของแรงงานที่ประท้วงเรียกร้องค่าแรงเพิ่มขึ้น และการปรับตัวของค่าจ้างที่สามารถช่วยบรรเทาผลกระทบจากเงินเฟ้อในระดับหนึ่ง

โดยสรุป สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในบังคลาเทศในเดือนกันยายน 2567 แสดงถึงการพัฒนาที่ดีในเรื่องของอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงในทั้งพื้นที่ชนบทและในเมือง ขณะที่ดัชนีอัตราค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นจะช่วยเพิ่มกำลังซื้อของประชาชนในประเทศ

 

ที่มาข่าว https://unb.com.bd/

 

thThai