กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของรัสเซียจะเพิ่มการควบคุมการจำหน่ายน้ำหอม เครื่องสำอาง และสารเคมีในครัวเรือน ที่ผิดกฎหมาย

ตามการประมาณการของผู้เชี่ยวชาญ ยอดขายของผลิตภัณฑ์น้ำหอม เครื่องสำอาง และสารเคมีในครัวเรือนบางประเภทในรัสเซีย มีสัดส่วนในตลาดที่ผิดกฎหมายอย่างน้อย 16% ซึ่งนำไปสู่การขายผลิตภัณฑ์คุณภาพต่ำและไม่ปลอดภัยสำหรับประชาชน

 

เป็นที่ทราบกันว่า การทำเครื่องหมายสินค้าด้วยวิธีการระบุตัวตน (identification means) เป็นหนึ่งในเครื่องมือหลักและมีประสิทธิภาพสูงในการต่อสู้กับการไหลเวียนของผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ผิดกฎหมายในปัจจุบัน และได้รับการพิสูจน์แล้วในอุตสาหกรรมน้ำหอมและเครื่องสำอาง โดยได้มีการแนะนำให้มีการทำเครื่องหมายฯ บนน้ำหอม และโอ เดอ ทอยเล็ต ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2567 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2568 ได้มีการทดลองติดฉลากผลิตภัณฑ์น้ำหอม เครื่องสำอาง และสารเคมีในครัวเรือนหลากหลายประเภท โดยกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของรัสเซียจะนำผลการทดลองดังกล่าวมาพิจารณาในระหว่างที่กำลังพัฒนาร่างมติของรัฐบาลสหพันธรัฐรัสเซียเกี่ยวกับการให้มีการติดฉลากบังคับ (mandatory labeling) ของกลุ่มผลิตภัณฑ์นี้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2568 นอกจากนี้ ยังได้มีการเสนอให้มีข้อกำหนดสำหรับวิธีการระบุตัวตน (requirements for applying identification means) สำหรับผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆ เป็นระยะๆ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 1 กรกฎาคม และ 1 ตุลาคม 2568 ด้วย

 

ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของการร้องเรียนจากประชาชนถึง Federal Service for Supervision of Consumer Protection and Human Welfare (Rospotrebnadzor) เป็นเรื่องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ทั้งนี้ 30% ของผลิตภัณฑ์ที่จัดสรร (assortment) ในเครือข่ายร้านค้าปลีก (retail chains) เป็นการขายโดยไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับส่วนประกอบ และ 60% มีการใช้แบบอักษรเล็กที่อ่านไม่ออก  ซึ่ง Mr. Pavel Shapkin ประธานสหภาพแห่งชาติเพื่อการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค (The National Union for the Protection of Consumer Rights) ได้ดำเนินการยื่นข้อเสนอให้รัสเซียเข้มงวดในการควบคุมผู้ผลิตและผู้ขายเครื่องสำอางต่อ Mr. Denis Manturov รองนายกรัฐมนตรี และ Mr. Anton Alikhanov รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าแล้ว

 

สำหรับผู้ประกอบการไทยที่สนใจที่จะส่งออกสินค้าในกลุ่มน้ำหอม เครื่องสำอาง และสารเคมีในครัวเรือนมายังตลาดรัสเซีย คงต้องติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะขยายตลาดเข้ามาในรัสเซียต่อไป

 

ที่มา:

– The Ministry of Industry and Trade intends to increase control over illegal circulation of cosmetics (https://iz.ru/1771298/2024-10-08/minpromtorg-nameren-povysit-kontrol-za-nelegalnym-oborotom-kosmetiki)

 

thThai