กระแสเพลงป๊อป ภาพยนตร์ แฟชั่น และอาหารของเกาหลีใต้ ได้รับความนิยมมากขึ้นในสหราชอาณาจักร และ เทรนด์ล่าสุดที่เป็นกระแสนิยมในขณะนี้ คือ K-beauty โดยยอดขายของแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวของเกาหลีกำลังได้รับความนิยมในสหราชอาณาจักร โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวกระจ่างใสฉ่ำวาว “glass skin” โดยผู้บริโภคชาวสหราชอาณาจักรมีการใช้จ่ายในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวระดับ Hi-end เพิ่มขึ้น จากข้อมูลของบริษัท Circana ซึ่งเป็นบริษัทด้านข้อมูลการตลาด พบว่าผู้บริโภคมีความต้องการในการซื้อโลชั่นและเซรั่มบำรุงผิวระดับ Hi-end เพิ่มขึ้นร้อยละ 13 จากปี 2566 โดยผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวฉ่ำวาวและยังให้ความชุ่มชื่นต่อผิว เป็นผลิตภัณฑ์ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 จากปี 2566 สืบเนื่องจากผลิตภัณฑ์จากแบรนด์เกาหลีใต้ เช่น Cosrx, Beauty of Joseon และ Laneige กลายเป็นกระแสไวรัลบน TikTok ส่งผลให้ร้านค้าปลีกต่างๆ เช่น Boots มีการขยายผลิตภัณฑ์ K-beauty ที่จำหน่ายในร้าน

Alice Rafferty ผู้อำนวยการฝ่ายความงามและเครื่องสำอางของ Boots เห็นว่าอุตสาหกรรมความงามของ สหราชอาณาจักรมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว โดยมีแบรนด์ใหม่เกิดขึ้นและกลายเป็นกระแสได้ในเวลาไม่กี่สัปดาห์ โดย คาดว่า K-beauty จะเป็นกระแสเหมือนเพลง ภาพยนต์ ของเกาหลีใต้ โดยมีการคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรม K-beauty จะมีมูลค่าถึง 13,700 ล้านปอนด์ภายในปี 2573

ที่มา: The Guardian

ข้อมูลเพิ่มเติม/ความเห็น สคต.

เกาหลีใต้เป็นผู้ส่งออกเครื่องสำอางรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก รองจากฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา และเยอรมนี และปัจจุบันแบรนด์ความงามเกาหลีมากมายมีจำหน่ายผ่านร้านค้าปลีกทั้งทางออนไลน์และในร้านค้าปลีก บริษัทเกาหลีใต้มีชื่อเสียงในด้านนวัตกรรมในอุตสาหกรรมความงามและเวชสำอาง ทำให้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวของเกาหลีมีคุณภาพสูงในราคาที่เอื้อมถึงเมื่อเทียบกับแบรนด์คู่แข่งฝั่งตะวันตก โดยผลิตภัณฑ์ K-Beauty มีส่วนผสมจากธรรมชาติแบบดั้งเดิมของเกาหลีที่ ซึ่งเป็นส่วนผสมที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งไม่พบโดยทั่วไปในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวของตะวันตก ส่วนผสมต่างๆ เช่น สารสกัดจากรากชะเอมเทศ โสม เมือกหอยทาก น้ำข้าวหมัก และสารหมักอื่นๆ ทั้งนี้แบรนด์ผลิตภัณฑ์ความงามของเกาหลีใต้มีการวิจัยและพัฒนาส่วนผสมที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเกาหลีได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่วัยรุ่นและ influencer ด้านความงาม ในส่วนของผลิตภัณฑ์ความงามแบรนด์ไทยนั้น มีโอกาสเข้ามาทำตลาดในสหราชอาณาจักรโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติดั้งเดิมของไทย อย่างไรก็ดีผู้ประกอบการไทยควรพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องและศึกษาแนวโน้มของตลาด พร้อมทั้งการทำการตลาดโดยเฉพาะในสื่อโซเชียลมีเดีย และการออกงานแสดงสินค้าในต่างประเทศเพื่อให้แบรนด์สินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น

 

thThai