Wolt Israel เผยธุรกิจบริการส่งสินค้าออนไลน์เติบโตมาก

เราสั่งอะไรและเมื่อไร Ms. Lior Eshkol ซีอีโอของ Wolt Israel เปิดเผยให้ทุกคนทราบ ซึ่งเธอกำลังจะไปรับหน้าที่ดูแลการขยายธุรกิจเชิงกลยุทธ์ของ Wolt และ DoorDash ทั่วโลก เธอเล่าว่า Wolt ขยายตัวจากแอปร้านอาหารในเทลอาวีฟไปสู่บริการจัดส่งพัสดุทั่วประเทศอิสราเอล Eshkol กล่าวว่า “หากฉันบอกกับผู้คนเมื่อ 3-4 ปีก่อนว่าวันหนึ่งเราจะขายเครื่องชงกาแฟแบบส่งถึงบ้าน พวกเขาคงไม่เชื่อฉัน” ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เธอได้นำการเปลี่ยนแปลงจากแอปบริการส่งถึงบ้านเฉพาะกลุ่มที่ส่งซูชิ พิซซ่า และแฮมเบอร์เกอร์จากร้านอาหาร 26 แห่งในเทลอาวีฟ มาเป็นแอปที่ครอบงำแทบทุกด้านของชีวิต ตั้งแต่ร้านอาหาร ร้านขายของชำ ยา ไปจนถึงชุดว่ายน้ำ หรือแม้แต่ของเล่นทางเพศ ปัจจุบัน แอปนี้ครอบคลุมธุรกิจ 9,000 แห่ง ทำงานร่วมกับบริษัทจัดส่ง 20,000 แห่ง และให้บริการผู้บริโภคหลายล้านคนที่ใช้งานแอปนี้ทุกวัน

แต่บุคคลที่ทำให้ Wolt กลาย เป็นราชินีแห่งการจัดส่งที่ไม่มีใครโต้แย้งในขณะนี้ Eshkol กำลังย้ายไปดำรงตำแหน่งในฝ่ายบริหารระดับโลกของ Wolt และชายผู้มีประวัติการทำงานที่น่าประทับใจไม่แพ้กันจะเข้ามาแทนที่เธอ คือ Tomer Cohen ซีอีโอ ของ BuyMe ในการสัมภาษณ์อำลาพิเศษครั้งนี้ Eshkol พูดถึงการเดินทางของเธอเพื่อบรรลุแผนการขยายธุรกิจเพื่อแบ่งปันความท้าทายในช่วงสี่ปีที่ยากลำบากระหว่างการระบาดของโควิด และสงคราม 7 ตุลาคม 2023 และยังต้องตอบตำถามสนองต่อข้อร้องเรียน Wolt ตั้งแต่เงื่อนไขการจ้างงาน การเรียกร้องการขับรถประมาทของพนักงานส่งของไปจนถึงปัญหาที่เกี่ยวพันกับหน่วยงานภาษีของอิสราเอล

Eshkol มาถึง Wolt ในเดือนตุลาคม 2020 ซึ่งเป็นบริษัทที่มีผลิตภัณฑ์และแบรนด์ที่ยอดเยี่ยม ในตอนนั้นแอปก็เป็นสิ่งที่เจ๋งที่สุดในวงการอาหารของเทลอาวีฟอยู่แล้ว ถึงอย่างนั้น Eshkol ก็ยังเชื่อว่าความสำเร็จครั้งนี้มีพื้นที่สำหรับคุณค่าที่จะขยายบริการให้กว้างขวางยิ่งขึ้น และเราได้เริ่มต้น การเดินทางสองเส้นทางพร้อมกัน เส้นทางหนึ่งคือการไปไกลกว่าเทลอาวีฟ และอีกเส้นทางหนึ่งคือการเข้าใจว่าสามารถขยายออกไปได้มากกว่าสั่งอาหารจากร้านอาหารได้ ปัจจุบัน เรามีการครอบคลุมประชากรถึง 80% แล้ว และทุกๆ 3 ออร์เดอร์จะไม่ใช่สั่งซื้ออาหารจากร้านอาหาร

“ในทุกภาคส่วน เราวางแผนข้อเสนอที่มีคุณค่าที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งจะทำให้คุณเลือกใช้บริการของเราทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า พนักงานส่งของ และธุรกิจต่างๆ เราให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของลูกค้า และกำลังเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง”

คำว่า ‘ความหลงใหล’ มักปรากฏขึ้นในการสนทนา ตัวอย่างเช่น กระบวนการปรับเปลี่ยนการซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ตให้เข้ากับ Wolt ทั้งสำหรับลูกค้าและธุรกิจ “ทุกครั้งที่มีคนพิมพ์บางอย่างในแถบค้นหาและไม่มีสิ่งนั้นอยู่ เราจะส่งข้อความไปยังซูเปอร์มาร์เก็ตว่า ‘สวัสดี โปรดทราบว่าคุณไม่มีแชมพูประเภทนี้’ ทุกครั้งที่มีคนได้รับชีส ไขมัน 5% แทนที่จะเป็น 9% โดยผิดพลาด เราจะตรวจสอบข้อมูลนั้นและส่งต่อไปยังธุรกิจ วัฒนธรรมของเราจะโฟกัสให้ได้ประสบการณ์จากการเรียนรู้ และโชคดีที่เรามีข้อมูลคำสั่งซื้อจำนวนมากที่ช่วยให้เราเรียนรู้ได้มากมาย กระบวนการนี้ห้างสรรพสินค้าใหญ่เกือบทั้งหมดร่วมงานกับ Wolt เช่น ซุปเปอร์มาเก็ต Shufersal และ Victory

“สำหรับเรา นั่นหมายความว่าเราต้องเชื่อมั่นในบริการของเราและเข้าใจว่าประสบการณ์ของลูกค้าควรเป็นอย่างไร และสรุปว่าอะไรคือสิ่งที่ถูกต้องสำหรับธุรกิจ การประสบความสำเร็จในภาคซูเปอร์มาร์เก็ตนั้นยากและมีการแข่งขันสูงมากเนื่องจากมีผู้เล่นที่ชาญฉลาดมาก แต่นี่ก็คือสิ่งที่เราภูมิใจมาก”

ในเวกเตอร์สองแบบ คือแนวตั้งและทางภูมิศาสตร์ มีความสำคัญมากในแง่ของการเติบโตในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา ประการแรก คุณไม่สามารถอยู่แต่ในเทลอาวีฟได้ เพราะผู้คนไม่ได้อาศัยอยู่ในเพียงเทลอาวีฟ คุณต้องรู้วิธีทำงานในเยรูซาเล็มหรือในหมู่บ้านเล็กๆ ไม่เช่นนั้นคุณจะไม่น่าดึงดูด นอกจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังขยายฐานมูลค่าลูกค้าอีกด้วย ลูกค้า 30% สั่งอาหารจากนอกพื้นที่ของตน ประการที่สอง คุณไม่สามารถเปิดร้านอาหารเพียงอย่างเดียวได้ เพราะในกรณีนั้นคุณจะอยู่ในกลุ่มเดียวเท่านั้น เมืองแรกที่เราเปิดตัวหลังจากที่ฉันมาถึงคือเนทันยา ลองนึกดูว่าประชากรในตอนนั้นคิดเป็นเปอร์เซ็นต์เท่าใดเมื่อเทียบกับปัจจุบัน นอกเหนือจากข้อเท็จจริง ที่ว่าทุกวันนี้ อันดับสามอยู่ในกลุ่มค้าปลีก ทั้งสองกลุ่มมีปริมาณการขยายตัวที่สำคัญทั้งในด้านการเงินและแนวคิด

Wolt นับว่าเป็นบริษัทสตาร์ทอัพและบริษัทที่ให้บริการ “สิ่งที่พิเศษเกี่ยวกับ Wolt คือการเติบโตทั้งในเทคโนโลยีดิจิทัลและสภาพแวดล้อมการทำงาน ฉันคิดว่าที่นี่มีผู้ประกอบการ เช่น ในบริษัทเทคโนโลยีขั้นสูงหรือสตาร์ทอัพ เรียกว่าความหิวโหย (hunger, not food) และไม่ได้เกี่ยวกับอาหารที่เราส่งมอบ แต่เป็นความหิวโหยที่จะสร้างสรรค์ เดิมทีฉันเป็นวิศวกร ฉันทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง และความรู้สึกของผู้ประกอบการก็คล้ายกันมาก แต่ที่นี่มีสภาพแวดล้อมการทำงาน และนั่นเป็นสิ่งที่ไม่เหมือนใครในภูมิทัศน์ของอิสราเอล มีสตาร์ทอัพที่รู้วิธีที่จะฝันให้ใหญ่เหมือนที่เราทำที่นี่ แต่เราสามารถเรียนรู้จากทุกคำสั่งซื้อและการโต้ตอบทุกครั้ง ดังนั้น นี่จึงเป็นผู้ประกอบการในสภาพแวดล้อมที่ขยายตัว ซึ่งเป็นดิจิทัลและดำเนินการด้วยเช่นกัน”

Wolt ไม่ใช่แค่สายเชื่อมโยงระหว่างธุรกิจและผู้บริโภคอีกต่อไปแล้ว โดยได้เริ่มต้นธุรกิจของตนเอง ชื่อว่า Wolt Market ซึ่งแข่งขันกับเครือซูเปอร์มาร์เก็ตและบริษัทต่างๆ เช่น Yellow (ร้านสะดวกซื้อที่ปั๊มน้ำมัน Paz) Eshkol ชี้ให้เห็นว่า “มันเป็นส่วนที่แยกจากกันของบริษัทซึ่งไม่ได้อยู่กับเราในอาคารด้วยซ้ำ มีการบริหารจัดการแยกจากกันโดยสิ้นเชิง มันมี DNA เหมือนกับ Wolt แต่สำหรับเราแล้ว มันเป็นอีกธุรกิจหนึ่งภายในแอป” Eshkol เธอเริ่มต้นอาชีพของเธอในฐานะเจ้าหน้าที่ข่าวกรองในกองทัพป้องกันอิสราเอล จากนั้นไปศึกษาต่อด้านวิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการที่มหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ และทำงานเป็นโปรแกรมเมอร์

ในเดือนมิถุนายน 2022 บริษัท DoorDash ซึ่งเป็นบริษัทจัดส่งอาหารสัญชาติอเมริกันได้เข้าซื้อกิจการ Wolt ด้วยมูลค่า 7,000 ล้านยูโร ปัจจุบัน Wolt เป็นบริษัทในเครือระหว่างประเทศของบริษัท DoorDash International ที่ควบรวมกิจการแล้ว ซึ่งประกอบด้วย ตลาด 28 แห่ง ของ Wolt และตลาดนอกสหรัฐฯ 3 แห่งของบริษัทแม่ ได้แก่ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

DoorDash มองอิสราเอล เป็นตลาดขนาดใหญ่และแข็งแกร่งสำหรับ Wolt เป็นเรื่องปกติที่จะคิดถึงอิสราเอลในบริบทของการวิจัยและพัฒนา แต่เราได้พิสูจน์แล้วว่าที่นี่ยังมีตลาดผู้บริโภคที่สำคัญอีกด้วย และผู้บริโภคชาวอิสราเอลจะชื่นชมกับบริการที่ดีเมื่อได้รับ”

การขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ดูเหมือนว่าทุก ๆ สองสามสัปดาห์ Wolt จะประกาศว่ากำลังเข้าสู่ภูมิภาคใหม่ในอิสราเอล แม้กระทั่งในช่วงสงคราม ในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 มีการเปิดตัวกิจกรรมใน เมืองเอลัต ในเขตฉนวนกาซา เมื่อสองเดือนก่อน และล่าสุดใน  Kiryat Gat โดยผู้ส่งของบางคนมาจากบริเวณใกล้เคียงเพื่อให้เดินทางได้สะดวก ก่อนหน้านี้ในปีนี้ Wolt วางแผนที่จะเปิดตัวที่บริเวณชายแดนกาซา แต่ก็ต้องล่าช้าออกไปเนื่องจากสงคราม ปัจจุบัน นอกจากชาวท้องถิ่นแล้ว ทหารสำรองของกองทัพอิสราเอลที่ประจำการอยู่ก็ใช้แอปนี้เช่นกัน

ระยะการเจริญเติบโตถัดไปจะเป็นอย่างไรนั้น “เราได้สร้างโครงสร้างพื้นฐานที่สามารถสร้างสิ่งต่างๆ ได้มากมาย ทุกครั้ง เราจะตรวจสอบว่าสามารถเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้แก่ลูกค้าได้อย่างไร และดำเนินการจากตรงนั้น ตัวอย่างเช่น ผ่านการค้นหา เราตรวจสอบว่าลูกค้าค้นหาอะไรอยู่แต่ไม่พบ นั่นคือวิธีที่เราออกสู่ตลาดบริการจัดส่งยาที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่เราทำในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราพบว่าการค้นหาที่พบบ่อยที่สุดอย่างหนึ่งคือพาราเซตามอล และเราได้ร่วมงานกับเครือร้านขายยา Shufersal ] Be และกระทรวงสาธารณสุขเพื่อพัฒนาระบบดังกล่าว”

Wolt ตอบทุกข้อร้องเรียน แน่นอนว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะพูดถึง Wolt โดยไม่พูดถึงปัญหาที่ถกเถียงกัน: เงื่อนไขการจ้างงาน ” Wolt มีคนส่งของที่ทำงานอยู่ประมาณ 20,000 คนทั่วประเทศ ซึ่งเลือกที่จะหารายได้อย่างยืดหยุ่นบนแพลตฟอร์ม พวกเขามีแอพ และพวกเขาตัดสินใจว่าจะออนไลน์เมื่อใด และจะรับการส่งของแบบใด นี่คือรายได้เสริมที่ช่วยกระจายตลาดงาน และเช่นเดียวกับความเป็นจริงของผู้บริโภคยุคใหม่

ค่าตอบแทน ของ Wolt สำหรับคนส่งของนั้นค่อนข้างสูง อยู่ที่ประมาณ 70 NIS ต่อชั่วโมง สุดท้ายแล้ว การหาเลี้ยงชีพด้วยวิธีที่ยืดหยุ่นได้นั้นมีมูลค่ามหาศาลสำหรับคนส่งของ เพราะความเป็นจริงได้เปลี่ยนไปแล้ว โลกของการทำงานจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นทุกๆ สองสามปี และคุณต้องเข้าใจว่าจะต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นอย่างไร จริงๆ แล้วคุณเป็นผู้ผูกขาดร้านอาหาร คนที่ไม่ได้ใช้แอพก็ไม่มีอยู่จริง และคุณก็รับรายได้ส่วนหนึ่งจากพวกเขา ซึ่งก็คือค่าคอมมิชชั่น 25% นั่นเอง จริงๆ แล้วไม่มีอิสระในการเลือกเลย

“ธุรกิจต้องจ่ายค่าเช่า จ่ายค่าจ้างเชฟ เราบอกให้พวกเขาใช้สิ่งที่มีเพื่อเพิ่มรายได้สูงสุด เราต้องทำให้ธุรกิจ 9,000 แห่งมีกำไรโดยเปิด iPad เพื่อรับออร์เดอร์ทุกวัน และนั่นคือหน้าที่ของเราในการทำให้แน่ใจว่าธุรกิจเหล่านั้นมีกำไร เป้าหมายของฉันคือให้บริการที่ดีแก่พวกเขา ธุรกิจขนาดเล็กสามารถ เป็นที่รู้จักของธุรกิจขนาดใหญ่ได้ทันที นี่คือมูลค่าเพิ่มของฉัน และหน้าที่ของฉันคือการพิสูจน์สิ่งนี้”

“ประการที่สอง ช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถมอบประสบการณ์การจัดส่ง การมองเห็น และบริการลูกค้าได้เช่นเดียวกับธุรกิจขนาดใหญ่ โดยไม่ต้องกังวลว่าพนักงานจัดส่งจะมาถึงเมื่อใด หรือลูกค้าจะได้รับบริการใด พวกเขารู้ว่าเราจัดเตรียมทุกอย่างเพื่อให้พวกเขาสามารถทำในสิ่งที่พวกเขาทำได้ดีที่สุด และเราจะช่วยพวกเขา รายได้เสริมด้วยมาตรฐานบริการเท่าเดิม”

“เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฉันได้นั่งคุยกับซีอีโอของเครือข่ายค้าปลีกขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งบอกกับฉันว่า ‘ต้องขอบคุณคุณ เราจึงไม่จำเป็นต้องตั้งศูนย์โลจิสติกส์ และนั่นทำให้เราประหยัดเงินไปได้มาก ในทางปฏิบัติแล้ว พวกเขาคือผู้ประกอบการ และพวกเขาไม่ทำสิ่งที่ไม่คุ้มค่าสำหรับพวกเขา หลายครั้งหลายคราว เราเห็นธุรกิจจำนวนมากเข้าร่วมกับเราหลังจากเปิดตัว เพราะพวกเขาเห็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในเมืองของพวกเขา และความเป็นไปได้ที่จะได้รับรายได้เพิ่มเติม และวันหนึ่ง หากเราผิดหวัง มันจะไม่คุ้มค่าสำหรับพวกเขาอีกต่อไป มีทั้งคำตำหนิและความเป็นจริง และเราทำงานอย่างหนักเพื่อมอบคุณค่านี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพราะไม่มีจุดมุ่งหมายใดเลยหากไม่มีสิ่งนี้”

แล้วจะรับมือกับการขับรถประมาทของพนักงานส่งของอย่างไร? ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญมากและเป็นความท้าทายที่เราต้องเผชิญ เมื่อหนึ่งปีก่อน เราได้เปิดตัวโครงการฝึกอบรมการขับขี่ปลอดภัยสำหรับคนส่งของ และเมื่อหนึ่งปีครึ่งที่ผ่านมา เราได้เริ่มนับเลขบนรถจักรยานยนต์และสร้างสายด่วนสำหรับแจ้งเบาะแสของผู้ขับขี่โดยเฉพาะ เรามีทีมงานกว่า 20 คนที่รับผิดชอบการแจ้งเบาะแสแต่ละครั้ง ขึ้นอยู่กับกรณี แต่คนส่งของรู้ดีว่าเราไม่ยอมรับกรณีเช่นนี้ และมีคนส่งของอีกหลายสิบคนที่ไม่ดำเนินการกับเราหลังจากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้” “ฉันไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีนี้โดยเฉพาะได้ แต่ฉันจะบอกว่าโดยทั่วไปแล้ว เราทำงานอย่างหนักมากเพื่อสร้างและรักษาความไว้วางใจจากผู้บริโภค ผู้ส่งของ และธุรกิจต่างๆ และนี่คือสิ่งที่สูญเสียได้ง่ายมาก แต่ได้มายาก”

นอกจากนี้ ในเดือนพฤษภาคมปีนี้ สำนักงานภาษีของอิสราเอลเปิดเผยว่า รองประธานฝ่ายปฏิบัติการ ของ Wolt ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทในอิสราเอลและเป็นมือขวาของ Eshkol ถูกสอบสวนในข้อสงสัยว่ามีการหักกลบใบแจ้งหนี้ภาษีปลอมมูลค่าอย่างน้อย 230 ล้านเชเกล และการหลีกเลี่ยงภาษีประมาณ 33.5 ล้านเชเกล โดยอ้างว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องในการหักกลบใบแจ้งหนี้ภาษีปลอมกับบริษัทที่จัดทำใบรับเงินให้กับผู้ประกอบอาชีพอิสระและคนงานที่ทำธุระให้กับบริษัทต่างๆ รวมถึง Wolt ในความเป็นจริง Wolt หยุดทำงานกับบริษัทบุคคลที่สามตั้งแต่ปี 2022 เนื่องมาจากการสอบสวนเหล่านี้ รวมถึงกำหนดให้ผู้ส่งของลงทะเบียนเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระในฐานะ เงื่อนไขเบื้องต้นสำหรับการทำงานกับพวกเขา

เคยมีคนสั่งอะไรบางอย่างแล้วทำให้คุณประหลาดใจบ้างไหม?“เมื่อสัปดาห์ก่อน มีคนซื้อกระเป๋าดีไซเนอร์หรูวินเทจจากร้านขายของมือสองในเทลอาวีฟในราคาหลายพันเชเกล ฉันรู้สึกทึ่งมากที่เธอคิดจะลองหาซื้อใน Wolt เมื่อพนักงานขายของเราพาร้านนี้เข้าไป เธอบอกว่า ‘เชื่อฉันเถอะ มันสมเหตุสมผล’ และมันก็พิสูจน์ตัวเองแล้ว มันคือการไปที่ที่ผู้บริโภคพาคุณไป ติดตามการค้นหา ตรวจสอบว่าอะไรกำลังเป็นกระแส และไปถึงจุดนั้นด้วยวิธีที่มุ่งเน้นอย่างมาก

“อย่างไรก็ตาม เราเป็นบริษัทน้องใหม่ หลายคนในพวกเราอายุ 26-27 ปี และหลายคนต้องเข้าประจำการทหารกองหนุนสำรอง น่าเสียดายที่เรายังมีผู้รอดชีวิตจากเทศกาลโนวาและผู้คนที่ได้รับความเสียหายในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง แต่ท่ามกลางความโกลาหลทั้งหมดนี้ เราพยายามที่จะเป็นเกาะแห่งความมั่นคง เราจัดการประชุมผู้บริหารทุกวันเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนมีความมั่นคง

“นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณาสร้างใหม่หรือขยายต่อไปด้วย เราเปิดตัวในเมืองเอลัต ในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 โดยเข้าใจว่าการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาสู่เมืองแล้ว การเปิดตัวในเมืองชายแดนกาซา สเดอโรตและเนติวอตมีความสำคัญมากสำหรับเรา สิ่งสำคัญสำหรับเราคือการรักษาตำแหน่งของเราในฐานะโครงสร้างพื้นฐานและสร้างมูลค่าเพิ่ม นอกจากนี้ เรายังวางแผนที่จะเปิดตัวกิจกรรมในภาคส่วนอาหรับในเดือนตุลาคม 2023 ไม่กี่วันหลังจากเทศกาลซุกโคต ซึ่งถูกเลื่อนออกไปเป็นเดือนมกราคม 2024 และจนถึงตอนนี้ก็ดำเนินไปได้ด้วยดี โดยมีทีมงานเฉพาะทาง บริการลูกค้า และแอปในภาษาอาหรับ แต่เรายังมีงานต้องทำอีกมาก”

โควิดยังสร้างความท้าทายที่สำคัญอีกด้วย “ฉันเข้าร่วมบริษัทในช่วงระลอกที่สองของการระบาดใหญ่ และเราเรียนรู้ที่จะปรับตัวอย่างรวดเร็ว เช่น การให้บริการส่งสินค้าแบบไร้สัมผัส โควิดดูเหมือนเป็นเพียงความทรงจำที่ห่างไกลสำหรับเราในตอนนี้ แต่การจัดการกับสงครามนั้นคล้ายคลึงกับการจัดการโควิดในระดับธุรกิจมาก นั่นคือ การเข้าใจว่าเราต้องจัดหาโซลูชันเพราะเราเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำหรับธุรกิจ

“การถ่ายทอดความเป็นปกติและความต่อเนื่องแสดงให้เห็นว่าเราต่างก็มีองค์ประกอบใดบ้างในความเป็นจริงของอิสราเอล ฉันไม่เชื่อว่าเราจะต้องใช้ขั้นตอนภายในในการโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่าน แต่เมื่อพิจารณาถึงสิ่งนั้นแล้ว ความรู้สึกถึงความเป็นปกติและความต่อเนื่องทำให้เราสามารถดำเนินกิจกรรมของผู้บริโภคต่อไปได้”

ความท้าทายทางธุรกิจอะไรใหญ่กว่ากันระหว่างโควิดหรือสงคราม? “ยุคสมัยนี้แตกต่างออกไป เมื่อก่อนเราเน้นไปที่ภาคกลางและร้านอาหารมากกว่า แต่ทุกวันนี้เราเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันในหลายๆ ที่ ยากที่จะบอกว่าอะไรท้าทายกว่ากัน แต่มิติของมนุษย์ในช่วงสงครามนั้นยากกว่าช่วง โควิด” ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับคำสั่งซื้อในวันไหน และเวลาไหน? “วันพฤหัสบดีเป็นวันที่พีคมาก เป็นเหมือนการรวมตัวกันเล็กๆ น้อยๆ ทุกสิ่งทุกอย่าง ผู้คนต้องการซื้อของสำหรับวันหยุดสุดสัปดาห์และต้องการสนุกสนานในเย็นวันพฤหัสบดี วันหยุดและวันถือศีลอดมีผล เราทำงานในพื้นที่และเรียนรู้ทุกสิ่ง – เมืองหนึ่งจะจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลปูริมที่ไหน และเมืองอื่นจะจัดงานวันสะบาโตเมื่อไร”

คุณทำอะไรที่แตกต่างจากคู่แข่งของคุณ? “เรายึดหลักความเข้าใจว่าทั้งสองฝ่ายได้รับประโยชน์จากการใช้แอป เราต้องแน่ใจเสมอว่าแอปจะคุ้มค่า ฉันวัดตัวเองโดยเปรียบเทียบกับตัวเอง เราให้คุณค่าแก่ลูกค้าอย่างไร และเรียนรู้ต่อไป ในบริษัทขนาดใหญ่เช่นนี้ ไม่ใช่แค่สิ่งที่ฉันทำเท่านั้น แต่รวมถึงสิ่งที่ทีมงานทั้งหมดทำด้วย” ในอีก 5 ปีข้างหน้า Wolt หวังและเชื่อว่าจะสามารถทำอะไรบางอย่างที่สำคัญที่ส่งผลต่อชีวิตของผู้บริโภคในอิสราเอลได้” แล้วคุณสั่งอาหารจาก Wolt บ่อยแค่ไหน? “บ่อยครั้งมาก แต่ความจริงคือฉันพบว่า Wolt มีประโยชน์ในทุกด้านของชีวิต”

Wolt Israel ขยายบริการจัดส่งอาหารไปยังเมืองใหม่ 17 แห่ง ทั่วประเทศอิสราเอล ครอบคลุมพื้นที่ Petah Tikva และ Netanya และจะให้ผู้อยู่อาศัยสามารถสั่งอาหารจากร้านอาหารและธุรกิจหลายร้อยแห่งได้“การบริการของเราในพื้นที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีลูกค้าหลายพันรายและมีร้านอาหาร ร้านค้า และบริการจัดส่งหลายร้อยแห่งเข้าร่วมแพลตฟอร์ม”

Wolt ก่อตั้งขึ้นในประเทศฟินแลนด์ในปี 2014 ปัจจุบันเป็นอาณาจักรการจัดส่งอาหารที่มีการขยายไปทั่ว 23 ประเทศ

บริษัทเริ่มให้บริการในอิสราเอลครั้งแรกที่เมืองเทลอาวีฟในปี 2018 จากนั้นจึง ขยายบริการไปยังกรุงเยรูซาเล็ม ในปี 2021 และขยายบริการไปทั่วประเทศนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

Wolt Enterprises Oy ซึ่งทำการค้าภายใต้ชื่อ Wolt เป็นบริษัทจัดส่งอาหารของฟินแลนด์ที่รู้จักกันในแพลตฟอร์มการจัดส่งอาหารและสินค้าต่างๆ บน แอป (iOS และ Android) หรือเว็บไซต์ ของ Wolt ลูกค้าสามารถสั่งอาหารและของใช้ในครัวเรือนจากร้านอาหารและร้านค้าพันธมิตรของแพลตฟอร์ม แล้วเลือกรับสินค้าด้วยตัวเองหรือให้พันธมิตรจัดส่งของแพลตฟอร์มจัดส่งให้ Wolt ยังมีร้านขายของชำในเครือของตนเองที่ชื่อว่า Wolt ตลาด Wolt มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเฮลซิงกิ

ในเดือนพฤษภาคม 2022 บริษัท DoorDash ซึ่ง เป็นบริษัทจัดส่งอาหารสัญชาติอเมริกันได้เข้าซื้อกิจการ Wolt ปัจจุบัน DoorDash ดำเนินการอยู่ใน 29 ประเทศ โดย 25 ประเทศมี ผลิตภัณฑ์และ แบรนด์ Wolt

ที่มา : Globes ข่าวธุรกิจอิสราเอล – en.globes.co.il – 2/10/2024

Statista.com

https://en.wikipedia.org/wiki/Wolt

https://www.jpost.com/business-and-innovation/all-news/article-742601

ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ

วิถีการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้คนเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ชาวอิสราเอลนิยมสั่งซื้อของออนไลน์เพิ่มขึ้นมากในช่วง 4 ปี ที่ผ่านมา โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ วัยทำงานและวัยเรียน ยอดรวมมูลค่าการสั่งซื้อ e-commerce เติบโต ปีละประมาณ 10%

จากการสำรวจกิจกรรมอีคอมเมิร์ซที่ดำเนินการในอิสราเอลในปี 2022 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 48% ซื้อสินค้าหรือบริการทางออนไลน์เป็นประจำทุกสัปดาห์ ประมาณการแสดงให้เห็นว่ารายได้ของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซจะเพิ่มขึ้นจาก 7.55 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2023 เป็น 11.83 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2027

————————————————

สคต.เทลอาวีฟ

12 ต.ค.67

 

 

 

 

 

thThai