ในการประชุม Competitiveness Council ภายใต้คณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป เมื่อเดือนกันยายน ที่ผ่านมา ณ กรุงบรัสเซลส์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีของโปแลนด์ Mr. Ignacy Niemczycki และผู้แทนจาก 5 ประเทศสมาชิก ได้แก่ เยอรมัน ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ ออสเตรีย และเดนมาร์ก ได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมาธิการยุโรป หรือ European Commission ให้พิจารณาดำเนินการตรวจสอบสินค้าราคาถูกจากแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์จากจีนที่กำลังทะลักเข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดยุโรป ว่ามีมาตรฐานความปลอดภัยเป็นไปตามที่ EU กำหนดหรือไม่ พร้อมเรียกร้องให้ EU เร่งออกมาตรการเพื่อรับมือสถานการณ์ดังกล่าวอย่างเร่งด่วน

 

รัฐมนตรี Mr. Ignacy Niemczycki เปิดเผยว่า รัฐบาลโปแลนด์ได้มีการสุ่มตรวจสินค้าที่จำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์จากจีน ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 พบว่า สินค้าจำนวนมากเป็นสินค้าที่ไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยของสหภาพยุโรป โดยเฉพาะของเล่นเด็ก ที่มีการใช้วัสดุคุณภาพต่ำ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อเด็ก ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2567 กระทรวงฯ ได้เชิญผู้ในบริการแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ที่ขายสินค้าราคาถูกและไม่มีคุณภาพเข้ามาหารือ ว่าหากมีความเสียหายเกิดขึ้น จะต้องมีส่วนรับผิดชอบ โดยไม่ผลักเป็นภาระให้แก่ผู้บริโภค แต่ก็ยังไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร

 

ข้อมูลเพิ่มเติม/ข้อคิดเห็นของสคต.

1. มูลค่าการซื้อขายสินค้าออนไลน์ในโปแลนด์ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดการณ์ว่าในปี 2570 มูลค่าการซื้อขายของอีคอมเมิร์ซในโปแลนด์จะเติบโตขึ้นไปจนถึง 187 พันล้านสว้อตตี้ หรือราว 1.5 ล้านล้านบาท ทั้งนี้ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจากจีน อาทิ AliExpress, Temu และ Shein เริ่มเข้ามาทำตลาดในโปแลนด์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากราคาสินค้าที่จูงใจ

2. ปัจจุบัน มีชาวโปแลนด์ราว 15 ล้านคนหรือราวร้อยละ 51 ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั้งหมด สามารถเข้าถึงแพลตฟอร์ม Temu ได้ ส่งผลให้ Temu เป็นผู้ค้าปลีกออนไลน์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจาก Allergro ของโปแลนด์ ที่มีการเข้าถึงแพลตฟอร์มของชาวโปแลนด์ราวร้อยละ 59 ในขณะที่ AliExpress มีอัตราการเข้าถึงร้อยละ 29 และ Shein มีการเข้าถึงร้อยละ 22

 

ที่มา: Polish Press Agency

thThai