โอกิฮาร่า(ไทยแลนด์)จับมือพันธมิตรเปิดโรงงานใหม่ในแอฟริกาใต้

เมื่อเร็วๆนี้ โตโยต้า ทูโช แอฟริกา(TTAF)  โอกิฮาร่า (ไทยแลนด์) คอร์ปอเรชัน และ โตโยต้า แอฟริกาใต้ (TSAM) ได้เปิดตัวการร่วมลงทุนอย่างเป็นทางการ ภายใต้ชื่อ “โอกิฮาร่า แอฟริกาใต้” (Ogihara South Africa : OSA) มูลค่าการลงทุนประมาณ 1.175 พันล้านแรนด์ (หรือประมาณ 2.44 พันล้านบาท) ที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ Dube TradePort เมืองเดอร์บัน จังหวัดควาซูลูนาทาล (KwaZulu-Natal) ประเทศแอฟริกาใต้

การร่วมลงทุนนี้จะก่อให้เกิดการสร้างงานในท้องถิ่น ประมาณ 250 ราย ภายในปี 2569 และเพิ่มการผลิตชิ้นส่วนและรถยนต์ในประเทศ(ทดแทนการนำเข้า) สำหรับรถยนต์โตโยต้า รุ่นไฮลักซ์ และฟอร์จูนเนอร์   ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนาการผลิตรถยนต์ของรัฐบาลแอฟริกาใต้ (the Automotive Production Development Plan :APDP) ที่กำหนดเป้าหมายไว้ว่า ภายในปี 2578 อัตราการผลิตในประเทศประมาณร้อยละ 60

โอกิฮาร่า แอฟริกาใต้ จะมีพื้นที่โรงงานประมาณ 32,000 ตารางเมตร เพื่อผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ส่งให้ โตโยต้าแอฟริกาใต้ ที่มีโรงงานอยู่ที่เมืองเดอร์บันเช่นกัน ทั้งนี้ คาดว่า การผลิตชิ้นส่วนรถยนต์จะใช้เหล็ก(วัตถุดิบในประเทศ) ประมาณ 25,000 ตันต่อปี นั่นหมายความว่า โอกิฮาร่า แอฟริกาใต้ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้อุตสาหกรรมเหล็กในแอฟริกาใต้ด้วย

โอกิฮาร่าแอฟริกาใต้ เป็นการลงทุนมูลค่าสูงที่สุดใน Dube TradePort ตั้งแต่เปิดตัวเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษเมื่อปี 2561 และเป็นผู้ลงทุนรายที่สองในกลุ่มรถยนต์ โดยผู้ลงทุนรายแรกจากอินเดีย คือ มหินทรา แอฟริกาใต้ (Mahindra South Africa) ซึ่งมาตั้งโรงงานในเขตเศรษฐกิจพิเศษนี้เมื่อปี 2561

ข้อมูลเพิ่มเติมและความเห็นชองสำนักงานฯ : แอฟริกาใต้เป็นแหล่งดึงดูดนักลงทุนสำคัญในทวีปแอฟริกา โดยเฉพาะอุตสาหกรรมรถยนต์ ดังจะเห็นได้จากมีโรงงานผลิตรถยนต์แบรนด์ต่างๆได้มาลงทุนในแอฟริกาใต้ เช่น BMW โฟล์คสวาเก้น เมอร์ซิเดส-เบนซ์  GM ฟอร์ด โตโยต้า นิสสัน มหินทรา เพื่อการจำหน่ายในประเทศและเพื่อส่งออกไปยังประเทศคู่ค้า  สำหรับการก่อตั้ง โอกิฮาร่าแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง โตโยต้า ทูโช แอฟริกา  โอกิฮาร่า(ไทยแลนด์)คอร์ปอเรชัน และ โตโยต้า แอฟริกาใต้ จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งของห่วงโซ่อุปทานให้แก่การผลิตรถยนต์โตโยต้าในแอฟริกาใต้ และเกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคมแอฟริกาใต้อย่างมาก

เครดิตภาพ : www.freightnews.co.za

ที่มาข่าว : www.brandsouthafrica.com   www.toyota.co.za

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพริทอเรีย

ตุลาคม 2567

thThai