วันที่  28 กันยายน 2567 รัฐแคลิฟอร์เนียผ่านกฎหมาย Assembly Bill 660 (AB 660) ระบุกฎข้อบังคับการปิดฉลากสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงนม ครีมและผลิตภัณฑ์จากนม ที่ต้องการเสนอขายหรือวางขายในรัฐแคลิฟอร์เนีย สรุปได้ ดังนี้

 

1. กฎหมาย AB 660 ไม่ได้บังคับให้สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม สำหรับมนุษย์บริโภค ที่ต้องการสื่อสารคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้า ต้องระบุวันที่บนฉลากสินค้า  ยกเว้นในกรณีที่มีกฎหมายใดๆกำหนดให้ต้องทำ

 

2. กรณีที่โรงงานผลิตและผู้ผลิตสินค้า (manufacturer, processor) และผู้ค้าปลีก ที่รับผิดชอบการปิดฉลากสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม สำหรับการบริโภคของมนุษย์ ที่เป็น packaged food ถ้าต้องการระบุวันที่บนฉลากสินค้า เพื่อสื่อสารถึงวันที่ที่สินค้ายังคงคุณภาพและยังคงปลอดภัยสำหรับการบริโภคอยู่ ไม่ว่าจะด้วยความสมัครใจหรือมีกฎหมายและกฎระเบียบอื่นใดบังคับไว้ สินค้าที่ผลิตและวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม 2569 เป็นต้นไป จะต้องเปลี่ยนข้อความการระบุวันที่ให้เป็นไปตามที่ AB 660 กำหนดคือ ต้องใช้คำว่า “Best If Used By ระบุวันที่” หรือ “Best if Used or Frozen By ระบุวันที่” หรือ “Use By ระบุวันที่” หรือ “Used by or Freeze by ระบุวันที่” สำหรับสินค้าที่มีขนาดเล็ก มีพื้นที่ฉลากน้อย สามารถใช้คำว่า “BB ระบุวันที่” เพื่อระบุวันที่ของคุณภาพสินค้าและ “UB ระบุวันที่” เพื่อระบุวันที่ ที่สินค้ายังคงมีคุณภาพดีและปลอดภัยสำหรับการบริโภค

 

ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม 2569 เป็นต้นไป รัฐแคลิฟอร์เนียห้ามนำเสนอขาย (offering for sale) หรือวางจำหน่ายใน รัฐแคลิฟอร์เนีย สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม สำหรับมนุษย์บริโภค ที่เป็น packaged food ที่การปิดฉลากไม่เป็นไปตามที่ AB 660 กำหนด หรือที่ใช้คำว่า “Sell By วันที่” บนฉลาก ยกเว้นในกรณีที่ใช้เป็นรหัสใดๆเพื่อบอกใบ้ในหมู่ผู้ค้าด้วยกัน เช่น วันที่ผลิตจากโรงงาน เป็นต้น และที่เป็นรหัสที่ยากสำหรับผู้บริโภคทั่วไปจะอ่านเข้าใจได้

 

3. ตลาดโกรเชอรี่ที่ปรุงแต่งอาหารเองเพื่อบรรจุขายหรือเสนอขายภายในธุรกิจของตนที่ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และต้องการระบุวันที่บนฉลากสินค้า AB 660 ให้ใช้คำว่า “Packed On” บนสินค้า ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม 2569 เป็นต้นไป

 

4. กฎหมายการปิดฉลาก AB 660 ไม่ครอบคลุมสินค้าไวน์และแอลกอฮอล baby formula ไข่ เบียร์ และเครื่องดื่มประเภท malt

 

5. กฎหมายไม่ได้ระบุโทษของการฝ่าฝืนไว้ ระบุแต่เพียงว่าให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานท้องถิ่นและหน่วยงานด้านสุขภาพดูแลบริหารกฎหมาย กฎหมายยังไม่ได้ระบุวิธีการลงโทษไว้อย่างชัดเจน

 

ที่มา : California Legislative Information, AB-660 Food and beverage products: labeling: quality dates, safety dates, and sell-by dates (2023-2024)

 

ข้อมูลเพิ่มเติม ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของ สคต. ลอสแอนเจลิส
1. รายละเอียด AB 660 ศึกษาได้ที่ https://leginfo.legislature.ca.gov/faces/billNavClient.xhtml?bill_id=20232024AB660

 

2. แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐแรกและรัฐเดียวในสหรัฐฯ ที่มีกฎหมายบังคับให้สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม สำหรับการบริโภคของมนุษย์ ที่ต้องการระบุวันที่เพื่อสื่อสารถึงคุณภาพและความปลอดภัยในการบริโภคสินค้า ต้องใช้ข้อความที่กฎหมายของรัฐกำหนดให้เป็นมาตรฐานเดียวกันหมด เป้าหมายหลัก เพื่อลดปัญหาความสับสนและการทิ้งอาหารโดยไม่จำเป็น มีรายงานว่า เกินกว่าร้อยละ 20 ของสินค้าอาหารและเครื่องดื่มถูกทิ้งสืบเนื่องจากความไม่เข้าใจในวันที่ที่ระบุบนฉลากสินค้า

 

3. รัฐบาลกลางสหรัฐฯ (U.S. Food and Drug Administration – FDA และกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ – Department of Agriculture – USDA) ไม่มีกฎหมายใดๆบังคับโรงงานผลิตสินค้าอาหารและเครื่องดื่มให้ต้องปิดฉลากที่มีการระบุวันที่เพื่อสื่อสารกับผู้บริโภคถึงคุณภาพของสินค้า ยกเว้น สินค้า infant formular แต่ USFDA สนับสนุนการใช้คำว่า “Best if Used By วันที่ ” ในการระบุวันที่ที่อาหารและเครื่องดื่มจะมีรสชาติและคุณภาพที่ดีที่สุด และแนะนำให้ผู้บริโภคใช้วิจารณญานพิจารณาตรวจดูสินค้า รวมถึงที่มีอายุระบุไว้บน “Best if Used By วันที่” ว่าเน่าเสียหรือไม่ ก่อนที่จะซื้อบริโภค อย่างไรก็ดี USFDA อยู่ในระหว่างการพิจารณาจัดทำกฎระเบียบและรูปแบบมาตรฐานการระบุวันที่บนสินค้า ทั้งนี้ USDA ระบุว่า การระบุวันที่ของสินค้าอาหารกระป๋อง ควรเป็นดังนี้คือ สินค้าอาหารกระป๋องที่เป็น high-acid จะเก็บไว้ได้นาน 1.5 ปี สินค้าอาหารกระป๋องที่เป็น low acid จะเก็บได้นาน 5 ปี

 

4. รูปแบบที่เป็นมาตรฐานในการระบุวันที่ในสหรัฐฯ ในกรณีที่ใช้แต่ตัวเลขอย่างเดียว คือ เดือนวันปี (MMDDYY)

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส | ตุลาคม 2567 

 

หมายเหตุ: ข่าวข้างบนนี้เป็นข้อมูลที่ได้มาจากแหล่งข้อมูลหลายแห่งที่จัดทำและนำเสนอข้อมูลเปิดเผยต่อสาธารณชนทั่วไป และบางส่วนเป็นความเห็นส่วนบุคคล สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส นำมารวบรวมเผยแพร่เพื่อแก่ผู้สนใจ เนื่องจากเป็นข้อมูลและความเห็นจากบุคคลที่สาม การนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ ไม่ว่าในกรณีใดๆ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณเฉพาะบุคคล สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส ไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดๆที่อาจเกิดขึ้นจากการนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้

thThai