Range up หรือ การปรุงอาหารด้วยไมโครเวฟด้วยซอสปรุงสำเร็จที่บรรจุในถุงชนิดพิเศษ ซึ่งสามารถปรุงอาหารสุกได้โดยไม่ต้องใช้แก๊ส ทั้งความปลอดภัยและการประหยัดเวลาในการเตรียมอาหาร จึงทำให้มียอดจำหน่ายสูงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยกลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ ผู้หญิงวัยทำงาน ครอบครัวที่มีเด็กเล็ก และผู้สูงอายุ

นอกจากความสะดวกแล้ว การได้รับรสสัมผัสของวัตถุดิบที่แตกต่างไปจากอาหารแช่แข็ง และ อาหารกึ่งสำเร็จรูป (รีทอร์ท) เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ขั้นตอนการปรุงอาหารเพียงใส่วัตถุดิบลงในบรรจุภัณฑ์ตามลำดับ และนำเข้าไมโครเวฟ จะได้รสชาติและเนื้อสัมผัสของวัตถุดิบที่ใกล้เคียงกับการปรุงอาหารทั่วไป

ผู้ผลิตอาหารหลายรายต่างเข้าสู่ตลาดดังกล่าว โดยมีสินค้า อาทิ อาหารญี่ปุ่น อาหารจากประเทศต่างๆ ที่เป็นที่นิยมในญี่ปุ่น เช่น มาโบโทฟุ  (จีน) แกงเขียวหวาน (ไทย) เป็นต้น กระแสนิยมนี้ ส่งผลให้ผู้ผลิตบางรายมีมูลค่าจำหน่ายสูงขึ้นถึง 5 เท่า

เคล็ดลับของผลิตภัณฑ์ที่สามารถปรุงอาหารเข้าไมโครเวฟได้ คือ บรรจุภัณฑ์ที่เป็นถุงชนิดพิเศษ พัฒนาโดยบริษัท TOPPAN เรียกว่า “sumadeli bag” ที่มีซิปทั้งสำหรับใส่วัตถุดิบ และเป็นช่องปล่อยไอน้ำ ซึ่งเป็นรายเดียวที่พัฒนาบรรจุภัณฑ์ดังกล่าวได้ในปัจจุบัน

————————————————————————

ที่มา : https://www.sankei.com/article/20170507-MPY4O3GS6RMW3I4FJGLWO54YIQ/

thThai