ที่มาภาพ: https://www.marieclaire.com.tw/lifestyle/whats-hot/70752
กล่องสุ่มหมายถึงกล่องของเล่นที่ผู้บริโภคไม่สามารถทราบรูปแบบของผลิตภัณฑ์ภายในกล่องล่วงหน้า ในฐานะของเล่นยอดนิยม กล่องสุ่มยังก่อให้เกิดโมเดลธุรกิจ “blind box+” ที่แตกต่างกันมากมาย เช่น กล่องสุ่มวัตถุโบราณ กล่องสุ่มเครื่องเขียน กล่องสุ่มผลิตภัณฑ์ความงาม กล่องสุ่มขนม เป็นต้น ซึ่งสามารถเจาะตลาดผู้บริโภครุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี กล่องสุ่มกลายเป็นสินค้าแฟชั่นสำหรับกิจกรรมทางสังคมของผู้บริโภครุ่นใหม่มากขึ้นเรื่อย ๆ
เหตุผลที่ชาวจีนจะซื้อกล่องสุ่มในปี 2567
จากข้อมูลของ iiMedia Research แสดงให้เห็นว่า ในบรรดาเหตุผลที่ผู้บริโภคชาวจีนจะเลือกซื้อกล่องสุ่มในปี 2567 เหตุผลหลัก ๆ ได้แก่ ชอบการออกแบบของกล่องสุ่ม (ร้อยละ 40.79) ชอบบรรจุภัณฑ์ของสินค้า (ร้อยละ 37.35) ตามเทรนด์และซื้อด้วยความอยากรู้อยากเห็น (ร้อยละ 36.61) มีความร่วมมือกับกับดาราหรือแบรนด์ที่พวกเขาชื่นชอบ (ร้อยละ 35.14) ลูก ๆ อยากได้ (ร้อยละ 34.89) ได้รับรับอิทธิพลจากเพื่อนรอบตัวที่ซื้อ (ร้อยละ 30.22) และการมอบเป็นของขวัญในการเข้าสังคม (ร้อยละ 24.32)
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1061/102344.html
กล่องสุ่มกำลังเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคและวิถีทางสังคมของผู้คนในยุคปัจจุบัน การบรรจุผลิตภัณฑ์ที่ไม่รู้ลงในกล่อง ผู้บริโภคจะรู้สึกตื่นเต้นเมื่อเปิดกล่องสุ่มซึ่งแตกต่างกับรูปแบบการซื้อแบบทั่วไป นอกจากนี้ ด้วยการออกแบบกล่องสุ่มมักมีความสร้างสรรค์และเป็นเอกลักษณ์นั้นสามารถตอบสนองความต้องการด้านความสนุกและความสนใจที่แตกต่างกันของผู้บริโภคได้ ซึ่งจะช่วยเต็มเติมความต้องการและเสริมสร้างความภักดีในการซื้อของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ด้วยรูปแบบในการบริโภค กล่องสุ่มไม่เพียงแต่มอบความบันเทิงให้แก่ผู้บริโภคแต่ละคนเท่านั้น แต่ยังเป็นสะพานที่เชื่อมโยงผู้คนอีกด้วย ด้วยการแบ่งปันประสบการณ์การซื้อกล่องสุ่ม ผู้บริโภคสามารถค้นหาและแลกเปลี่ยนความสนใจกับเพื่อนที่มีความชอบเหมือนกัน ซึ่งจะช่วยกระชับความสัมพันธ์และได้เพื่อนใหม่เพิ่มขึ้น
การใช้จ่ายในการซื้อกล่องสุ่มเฉลี่ยต่อเดือนของกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนในปี 2567
ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคกล่องสุ่มชาวจีนในปี 2567 ร้อยละ 23.10 ใช้เงินในการซื้อกล่องสุ่มเฉลี่ยต่อเดือนน้อยกว่า 300 หยวน (น้อยกว่า 1,500 บาท) ผู้บริโภคร้อยละ 40.29 มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการซื้อกล่องสุ่ม 300-500 หยวนต่อเดือน (ประมาณ 1,500 – 2,500 บาท) และผู้บริโภคร้อยละ 28.26 ใช้จ่ายเฉลี่ย 501-800 หยวนต่อเดือน (ประมาณ 2,500 – 4,000 บาท)
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1061/102344.html
ตลาดกล่องสุ่มมีชีวิตชีวาเป็นอย่างมากในประเทศจีน มีกลุ่มผู้บริโภคหลักที่หลากหลายและมีกำลังซื้อที่หลากหลายเช่นกัน จากมุมมองของพฤติกรรมการบริโภค ผู้บริโภคจำนวนมากถือว่ากล่องสุ่มเป็นส่วนหนึ่งของความบันเทิงในแต่ละวัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงกำลังซื้อที่มั่นคงและยั่งยืน ในเวลาเดียวกัน ผู้บริโภคบางรายได้แสดงให้เห็นถึงความเต็มใจและความแข็งแกร่งในการบริโภคที่สูงขึ้น โดยแสวงหาประสบการณ์กล่องสุ่มที่หลากหลายและมีคุณภาพสูงมากขึ้น การแบ่งกลุ่มอำนาจในการซื้อกล่องสุ่มนี้ไม่เพียงแต่สะท้อนถึงความหลากหลายของตลาดกล่องสุ่มเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงวัฒนธรรมและการความต้องการที่แตกต่างกันของผู้บริโภคกล่องสุ่มอีกด้วย ปัจจุบัน ตลาดกล่องสุ่มกำลังค่อย ๆ ขยายฐานผู้บริโภคให้ครอบคลุมและตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลาย ซึ่งเป็นการวางรากฐานสำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ยั่งยืน
ประเภทการเลือกซื้อกล่องสุ่มของผู้บริโภคในจีนปี 2024
ในบรรดาความต้องการของผู้บริโภคกล่องสุ่มชาวจีนในการซื้อกล่องสุ่มในปี 2567 ตุ๊กตา ตุ๊กตาจากการ์ตูนชื่อดังหรือคนดัง และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์อยู่ใน 3 อันดับแรก คิดเป็นร้อยละ 46.19 ร้อยละ 34.89 และร้อยละ 32.43 ตามลำดับ
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1061/102344.html
ในช่วงแรก ๆ ของเศรษฐกิจกล่องสุ่ม (盲盒经济: Blind box economy) นั้น กล่องสุ่มได้มีร่วมมือกับการ์ตูน เกม ภาพยนตร์และโทรทัศน์ และทรัพย์สินทางปัญญาอื่น ๆ ซึ่งได้สร้างความน่าดึงดูดมาสู่ตลาดกล่องสุ่ม รวมถึงได้วางรากฐานที่มั่นคงสำหรับการพัฒนานวัตกรรมสินค้าหลักของตลาดกล่องสุ่มในปัจจุบัน
ตอนที่กล่องสุ่มเปิดตัวครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น ได้มีความร่วมมืออย่างแน่นแฟ้นกับ IP อนิเมะยอดนิยมมากมาย เช่น ดราก้อนบอล (Dragon Ball) วันพีช (One Piece) นารูโตะ (Naruto) เป็นต้น IP แอนิเมชันเหล่านี้มีฐานแฟน ๆ จำนวนมากในตลาดจีน ตัวละครและเนื้อเรื่องเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคชาวจีนอย่างมาก เมื่อถูกนำมาเป็นคาแรคเตอร์ในกล่องสุ่ม จึงได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ชื่นชอบแอนิเมชันเป็นอย่างมาก
นอกจากนี้ IP ของแอนิเมชันภายในประเทศจีนจำนวนมากยังผลิตสินค้ากล่องสุ่มออกมาอย่างต่อเนื่อง ในฐานะผู้นำในตลาดกล่องสุ่มในประเทศจีน Pop Mart (泡泡玛特) ได้ร่วมมือกับ IP แอนิเมชันที่มีชื่อเสียงมากมาย เช่น ปรมาจารย์ลัทธิมาร (魔道祖师: Grandmaster of Demonic Cultivation) และ Non-Human (非人哉) เป็นต้น IP แอนิเมชั่นเหล่านี้ได้เพิ่มฐานผู้บริโภคใหม่ให้กับตลาดกล่องสุ่มด้วยฐานแฟนคลับผู้ชื่อนชอบแอนิเมชันต่าง ๆ
ช่องทางการซื้อกล่องสุ่มสำหรับผู้บริโภคกล่องสุ่มชาวจีนในปี 2567
จากข้อมูลของ iiMedia Research แสดงให้เห็นว่ากลุ่มผู้บริโภคกล่องสุ่มในประเทศจีนในปี 2567 การซื้อทางออนไลน์และซื้อผ่านร้านค้าติดอันดับ 2 อันดับแรก โดยคิดเป็นสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน คือร้อยละ 49.63 และร้อยละ 48.89 ตามลำดับ ร้อยละ 40.79 ของผู้บริโภคที่ซื้อกล่องสุ่มผ่านตู้จำหน่ายกล่องสุ่ม ผู้บริโภคร้อยละ 31.45 ซื้อกล่องสุ่มผ่านแพลตฟอร์มมือสอง และร้อยละ 26.54 ของผู้บริโภคได้รับกล่องสุ่มเป็นของขวัญจากเพื่อน
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1061/102344.html
ในช่วงที่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซกลายเป็นช่องทางหลักสำหรับผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้า ร้านค้ากล่องสุ่มยังคงรักษาข้อได้เปรียบอย่างมากในการดึงดูดผู้บริโภคให้มาซื้อสินค้า ร้านค้ากล่องสุ่มโดยทั่วไปจะตั้งอยู่ในพื้นที่เศรษฐกิจที่มีประชากรหนาแน่น เช่น ห้างสรรพสินค้าหรือถนนคนเดิน รูปแบบการตกแต่งโดยรวมของร้านมีชีวิตชีวาและทันสมัย ซึ่งสามารถดึงดูดกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สภาพแวดล้อมการในการช็อปปิ้งภายในร้านที่ที่สามารถสัมผัสได้จริง เช่น พื้นที่จัดแสดงธีมต่าง ๆ หรือจุดเช็คอินภาพถ่าย เป็นต้น เมื่อผู้บริโภคเข้าไปในร้านค้ากล่องสุ่ม ผู้บริโภคจะได้เข้าใกล้สินค้าและได้สัมผัสกล่องสุ่ม รวมถึงยังสร้างโซเชียลเน็ตเวิร์กแนวแฟชั่นที่ไม่ซ้ำใครสำหรับวัยรุ่น บรรยากาศภายในร้านสามารถตอบสนองต่อความต้องการทางจิตวิทยาของกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ได้ทั้งในด้านการพักผ่อนและความบันเทิง จึงสามารถเพิ่มความเต็มใจของผู้บริโภคในการซื้อกล่องสุ่ม ด้วยการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของตลาดกล่องสุ่ม ร้านค้ากล่องสุ่มต่าง ๆ จะต้องมุ่งเน้นไปที่นวัตกรรมและการออกแบบที่แตกต่าง เพื่อให้โดดเด่นท่ามกลางคู่แข่งมากมายได้
ทัศนคติของผู้บริโภคกล่องสุ่มของจีนต่อการบริโภคกล่องสุ่มในปี 2567
ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าในปี 2567 ผู้บริโภคกล่องสุ่มร้อยละ 55.28 มักจะซื้อกล่องสุ่มต่อไปเรื่อย ๆ และเคยชินกับการสะสมแบรนด์หรือต้องการให้ครบเซต และร้อยละ 44.72 ของผู้บริโภคจะซื้อกล่องสุ่มเป็นครั้งคราว ซึ่งจะซื้อเฉพาะอันที่ชอบเท่านั้น
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1061/102344.html
ด้วยการเพิ่มขึ้นของตลาดกล่องสุ่ม ความเหนียวแน่นของผู้ใช้จึงกลายเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่สามารถละเลยได้ ผู้บริโภคมากกว่าครึ่งมีความเต็มใจที่จะซื้อกล่องสุ่มต่อไป ความเหนียวแน่นนี้ไม่เพียงเกิดจากความภักดีต่อแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งเท่านั้น แต่เป็นความปรารถนาที่จะได้พบกับความประหลาดใจและความสนุกสนานในการเก็บสะสม ด้วยเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ วัฒนธรรมกล่องสุ่มจึงประสบความสำเร็จในการสร้างระบบที่ทำให้ผู้บริโภคสมัครใจที่จะจ่ายทั้งเวลาและตัวเงิน แรงจูงใจในการซื้ออย่างต่อเนื่องมักมีมากกว่าความพึงพอใจในตัวสินค้าเท่านั้น เป็นทั้งความเพลิดเพลินและเป็นอีกรูปแบบในการเข้าสังคม นอกจากนี้ ผู้บริโภคบางรายมีแนวโน้มที่จะตัดสินใจซื้อโดยอิงจากความชอบส่วนบุคคล และจะซื้อเฉพาะสินค้าชิ้นที่ถูกใจเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ ผลิตภัณฑ์กล่องสุ่มต้องสามารถตอบสนองต่อความต้องการส่วนบุคคลที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ และกระตุ้นความต้องการซื้อทันทีได้
ด้านที่ควรปรับปรุงในมุมมองของผู้บริโภคกล่องสุ่มในประเทศจีน ปี 2567
ข้อมูลจาก iiMedia Research แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคร้อยละ 51.11 เชื่อว่ากล่องสุ่มควรปรับปรุงการรับประกันหลังการขาย เช่น สิทธิ์ของผู้บริโภคในการคืนและเปลี่ยนสินค้า การรับประกันคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคร้อยละ 47.42 คิดว่ากล่องสุ่มควรสร้างสรรค์นวัตกรรมไปในสินค้าหมวดหมู่อื่นด้วย เช่น กล่องสุ่มตั๋วเครื่องบิน กล่องสุ่มเสื้อผ้า กล่องสุ่มเครื่องสำอาง เป็นต้น และผู้บริโภคร้อยละ 39.56 เห็นว่ากล่องสุ่มจำเป็นต้องปรับปรุงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ภายในกล่อง
ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1061/102344.html
ในฐานะรูปแบบการบริโภคที่เกิดขึ้นใหม่ กล่องสุ่มไม่เพียงแต่สร้างความประหลาดใจและความสนุกสนานให้กับผู้บริโภคเท่านั้น แต่บริการหลังการขายยังกลายเป็นเกณฑ์มาตรฐานใหม่ในการวัดความรับผิดชอบของแบรนด์และการเติบโตของตลาดอีกด้วย เพื่อปรับปรุงความพึงพอใจของผู้บริโภคและสั่งสมชื่อเสียงของแบรนด์ อุตสาหกรรมกล่องสุ่มควรเพิ่มประสิทธิภาพระบบบริการหลังการขาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสามารถจัดตั้งทีมบริการลูกค้าที่ตอบสนองอย่างรวดเร็วเพื่อให้แน่ใจว่าปัญหาของผู้บริโภคจะได้รับการแก้ไขในเวลาที่เหมาะสม สามารถชี้แจงนโยบายการคืนและการเปลี่ยนสินค้าเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าได้อย่างไร้กังวล นอกจากนี้ อุตสาหกรรมกล่องสุ่มต้องจัดการห่วงโซ่อุปทานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถมั่นใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตฐานและเชื่อถือได้ นอกจากนี้ ต้องคิดค้นวิธีป้องกันสินค้าปลอมให้ได้ เพื่อเพิ่มความไว้วางใจของผู้บริโภค
ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้
ตลาดกล่องสุ่มในประเทศจีนเป็นตลาดที่กำลังได้รับความนิยม สามารถขยายฐานกลุ่มลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว แต่มีคู่แข่งมากมาย ผู้ประกอบการที่สนใจนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายในตลาดจีนสามารถนำรูปแบบการขายของกล่องสุ่มมาทำการตลาดได้ เช่นการสุ่มลายหรือประเภทของสินค้า การสุ่มรางวัล หรือการใช้คาแรคเตอร์มาดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย เมื่อรูปแบบกล่องสุ่มกลายเป็นความบันเทิงในการซื้อสินค้า ผู้บริโภคชาวจีนเริ่มต้องการให้สินค้าประเภทต่าง ๆ จำหน่ายในรูปแบบกล่องสุ่มเช่นเดียวกัน ถือเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการจากหลายหลายอุตสาหกรรมที่จะเริ่มเข้ามาจำหน่ายในประเทศจีนโดยนำรูปแบบกล่องสุ่มมาประยุกต์ใช้ ในช่วงเริ่มต้นจำหน่ายสินค้า ควรเริ่มจากการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ซึ่งมีความยุ่งยากน้อยกว่า และต้นทุนถูกกว่าการเปิดหน้าร้านของขาย ซึ่งช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางที่ผู้บริโภคกล่องสุ่มนิยมเลือกซื้อสินค้าเช่นเดียวกัน การทำการตลาดแบบกล่องสุ่มจึงถือเป็นวิธีที่น่าสนใจเมื่อต้องการนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายในตลาดจีน นอกจากนี้ เพื่อให้มีความโดดเด่นและเป็นแรงจูงใจให้ผู้บริโภคหันมาเลือกซื้อสินค้านั้น ควรมีการรับประกันคุณภาพและรับประกันหลังการขาย
________________________________________________________________________________
จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้
วันที่ 25 ตุลาคม 2567
แหล่งที่มา
https://www.iimedia.cn/c1061/102344.html