การประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ASEAN Logistics Connectivity and the first Laos Logistics Fair ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2567 ที่เวียงจันทน์ ได้เน้นย้ำถึงผลกระทบและแนวโน้มของทางรถไฟลาว-จีนสำหรับลาวและภูมิภาคอื่นๆ การนำเสนอที่เน้นไปที่เส้นทางการค้าทางรถไฟซึ่งเป็นประตูสำคัญระหว่างจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ช่วยเพิ่มการเข้าถึงตลาดและส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมทางการค้า ถึงแม้ว่าทางรถไฟลาว-จีน ซึ่งเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2564 ได้เปลี่ยนลาวที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลให้กลายเป็นเส้นทางเชื่อมต่อทางบก ผู้เชี่ยวชาญในสาขานี้ ยังได้เสนอว่าจำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อกันมากขึ้นเพื่อปรับปรุงการเข้าถึงและเพิ่มผลประโยชน์ที่ได้รับให้สูงสุดศาสตราจารย์ ดร. รุธิร์ พนมยงค์ ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านการเชื่อมต่อ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประเทศไทย กล่าวว่าทางรถไฟจำเป็นต้องเชื่อมต่อกับรูปแบบการขนส่งอื่นๆ เพื่อสร้างการเชื่อมต่อที่ราบรื่นและสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวย
ในการกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ “Laos-China Railway – a Game Changer” ศาสตราจารย์ ดร. รุธิร์พนมยงค์ กล่าวว่าการเชื่อมต่อมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเชื่อมโยงลาวกับภูมิภาคอื่นๆ เพื่อกระตุ้นและกระจายการลงทุนและสนับสนุนการค้า โดยตั้งข้อสังเกตว่าการประหยัดเวลาและความน่าเชื่อถือที่ได้รับการรับประกันโดยการขนส่งทางรางน่าจะเป็นปัจจัยดึงดูดหลัก และกล่าวว่าที่ตั้งทางภูมิศาสตร์มักถูกนำมาพิจารณาเมื่อพูดถึงการขนส่งทางราง ซึ่งเมืองในแผ่นดินมีข้อได้เปรียบมากกว่า แต่เส้นทางเดินเรือราคาถูกกว่านั้นมีการแข่งขันมากกว่าสำหรับพื้นที่ชายฝั่งทะเล ศาสตราจารย์ ดร. รุธิร์ พนมยงค์ กล่าวในการประชุมเชิงปฏิบัติการซึ่งเป็นกิจกรรมเสริมของการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ลาวเป็นเจ้าภาพ ข้อมูลเชิงลึกของเขาเป็นส่วนหนึ่งของผลการวิจัยที่ดำเนินการร่วมกับเพื่อนร่วมงานจากธนาคารโลกเมื่อปีที่ผ่านมา การวิจัยรวมถึงรายงานจากการสัมภาษณ์ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ท้องถิ่นในลาวและข้อมูลที่รวบรวมจากผู้ส่งออกและผู้นำเข้าประมาณ 400 ราย โดยศาสตราจารย์ ดร. รุธิร์ฯ กล่าวเสริมว่า ความเร็วทำให้การขนส่งทางรางเป็นตัวเลือกที่ดี ระยะเวลาในการขนส่งโดยเฉลี่ยลดลงร้อยละ 22 “อย่างที่เราพูดกันว่า เวลาคือเงิน ดังนั้นการประหยัดเวลาจึงมีมูลค่า” นอกจากนี้ การขนส่งทางรางยังถือว่าเชื่อถือได้และปลอดภัยกว่าการขนส่งทางถนน สถิติแสดงให้เห็นว่าการขนส่งที่เสียหายลดลงร้อยละ 23 “เมื่อมองจากมุมมองของโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทาน สิ่งสำคัญคือต้องมีโลจิสติกส์ที่เชื่อถือได้ นอกจากนี้ยังเปิดช่องทางใหม่ในการเข้าถึงตลาดจีนอีกด้วย”
ด้วยข้อได้เปรียบของทางรถไฟลาว-จีน ทำให้ปริมาณสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในปี 2023 ทางรถไฟลาวเพียงเส้นทางเดียวมีปริมาณการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้นเป็น 4.089 ล้านตัน เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 83.1 จากปีก่อน ทางรถไฟลาว-จีนเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายรถไฟเอเชียที่เชื่อมคุนหมิงของจีนกับสิงคโปร์ผ่านลาว ไทย และมาเลเซีย และได้กลายเป็นประตูการค้าที่สำคัญระหว่างอาเซียนและจีนมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่รอทางรถไฟลาว-จีนขนาดมาตรฐานเชื่อมต่อกับเครือข่ายของไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ภูมิภาคนี้กำลังเชื่อมต่อผ่านโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ เครือข่ายรถไฟขนาด 1 เมตรของไทยและมาเลเซียมาบรรจบกับทางรถไฟลาว-จีนขนาดมาตรฐานที่ท่าบกท่านาแล้ง ซึ่งเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์แบบบูรณาการของลาวในเวียงจันทน์ ซึ่งช่วยให้เชื่อมต่อเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปจนถึงยุโรปด้วยรถไฟได้อย่างราบรื่น
ศาสตราจารย์ ดร. รุธิร์ฯ กล่าวว่าการมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการขนถ่ายสินค้าเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งนายสาคอน พิลางาม กรรมการผู้จัดการท่าบกท่านาแล้ง กล่าวในงานสัมมนาว่า “ท่าบกท่านาแล้ง” เป็นรูปแบบการขนส่งหลายรูปแบบ ถือเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ที่สำคัญในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง โดยอาศัยจุดแข็งของท่าเรือที่เชื่อมต่อกันได้ดีด้วยช่องทางและระเบียงขนส่งทางบกที่มีความจุสูง ท่าบกฯ ได้รับการยอมรับว่าเป็นสถานที่ค้าและขนส่งระหว่างประเทศ มีหน้าที่หลักในการอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการขนส่งระหว่างลาว ไทย จีน เวียดนาม และประเทศอื่นๆ
นอกจากนี้ นายลิดตา ขัดทิยะ รองรัฐมนตรีกระทรวงโยธาธิการและขนส่ง กล่าวในงานสัมมนาว่า ตำแหน่งที่ตั้งเชิงยุทธศาสตร์ของลาวซึ่งรายล้อมไปด้วยจีน ไทย เวียดนาม กัมพูชา และเมียนมาร์นั้น ถือเป็นข้อได้เปรียบในการอำนวยความสะดวกให้กับการขนส่งสินค้าข้ามอาเซียน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการค้าและการเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาค “ลาวมีบทบาทสำคัญในการลดอุปสรรคทางการค้า ลดต้นทุนการขนส่ง และเร่งการจัดส่งสินค้าข้ามพรมแดน” เขากล่าว “เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบโลจิสติกส์ที่บูรณาการอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งจะช่วยให้การขนส่งราบรื่น ช่วยให้อาเซียนบรรลุเป้าหมายในการเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียว” เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการในภูมิภาค โดยงานแสดงสินค้าโลจิสติกส์ลาวครั้งแรกได้จัดขึ้นหนึ่งวันหลังจากการประชุมสัมมนา งานแสดงสินค้าดังกล่าวจัดขึ้นที่ท่าบกท่านาแล้ง โดยสมาคมผู้ขนส่งและขนส่งระหว่างประเทศของลาวและฝ่ายจัดงานท่าบกท่านาแล้ง โดยมีบูธและผลิตภัณฑ์บริการด้านโลจิสติกส์ การประชุมสัมมนาและงานแสดงสินค้าดังกล่าวจัดขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับหัวข้อ ““ASEAN: Enhancing Connectivity and Resilience”” ของลาวในฐานะประธานอาเซียน
*************************************************
ที่มา : Vientiane Times
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เวียงจันทน์ สปป.ลาว