เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2567 Luckin Coffee แบรนด์กาแฟชื่อดังของจีน จับมือกับ Butter Bear แบรนด์ขนมปังชื่อดังของไทย เปิดตัวจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มกาแฟใหม่สองรายการ ได้แก่ “Little Butter Latte” และ “Little Butter Americano” ที่ใส่วัตถุดิบเนยในกาแฟพร้อมแก้วลายน้องหมีเนย รวมถึงได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผลิตภัณฑ์แกแฟเนยกึ่งสำเร็จรูปที่สามารถให้ผู้บริโภคปรุงเองได้ที่บ้าน แก้วน้ำ ซองใส่นามบัตร แม่เหล็กติดตู้เย็น และสติ๊กเกอร์ ซึ่งได้นำความน่ารักของน้องหนีเนยเข้ากับผลิตภัณฑ์ ทำให้ผลิตภัณฑ์กาแฟสองรายการนี้เสมือนมีชีวิตชีวาและความน่ารักอบอุ่น ตั้งแต่การออกแบบลายแก้วกาแฟไปจนถึงผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ทุกรายละเอียดนี้เผยให้เห็นความน่ารักและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งไม่เพียงแต่สะดุดตา แต่ยังทําให้ผู้คนรู้สึกถึงความเป็นเพื่อนและกําลังใจที่อบอุ่นจากน้องหมีเนย ภายหลังการเปิดตัวและจำหน่ายอย่างเป็นทางการก็ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคจีนเป็นอย่างมาก

Luckin Coffee จับมือ Butter Bear สร้างกระแสนิยมในจีนถล่มทลาย

ราคาจำหน่ายของ “Little Butter Latte” อยู่ที่แก้วละ 35 หยวน และ “Little Butter Americano” แก้วละ 32 หยวน แต่ราคาจำหน่ายโปรโมชั่นที่สั่งโดยผ่านแอปพลิเคชัน Douyin และ Meituan จะเหลือเพียงแค่แก้วละ 12.9 หยวน จากวันที่เปิดตัวจำหน่ายถึงวันที่ 11 ตุลาคม 2567 ผลิตภัณฑ์ 2 รายการนี้ได้ผลจำหน่ายที่แพลตฟอร์ม Douyin มากกว่า 1,000,000 ครั้ง สำหรับ “Little Butter Latte” ได้รับผลจำหน่ายมากกว่า 700,000 ครั้ง ซึ่งเป็นยอดการจำหน่ายที่ดีที่สุดในปีสำหรับรายการผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ Luckin Coffee นอกจากนี้ รีวิวที่เกี่ยวกับ Luckin Coffee จับมือ Butter Bear ในแฮชแท็ก #LuckinxButterBear และในแพลตฟอร์ม Weibo มีมากกว่า 6,000,000 ครั้ง และแฮชแท็ก #LittleButterLatte มีมากกว่า 4,000,000 ครั้ง

Luckin Coffee เป็นแบรนด์กาแฟ Chain Store ที่มีชื่อเสียงของประเทศจีน ก่อตั้งเมื่อปี 2563 บริษัทใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน ซึ่งมีร้านค้าออฟไลน์และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในรูปแบบค้าปลีกใหม่ที่ใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่และเทคโนโลยีข้อมูลขนาดใหญ่ ในปี 2566 รายได้สุทธิของ Luckin Coffee อยู่ที่ 24,903 ล้านหยวน ซึ่งมูลค่าการจำหน่ายสูงกว่าแบรนด์ Starbucks ในตลาดจีนเป็นครั้งแรก กลายเป็นแบรนด์กาแฟ Chain store ที่ใหญ่ที่สุดในตลาดจีน ถึงวันที่ 18 กรกฎาคม 2567 จำนวนร้าน Luckin Coffee มีมากกว่า 20,000 สาขา และใหญ่เป็นอันดับหนึ่งในตลาดกาแฟจีน

Butter Bear เป็นแบรนด์ร้านขนมปังของไทย ซึ่งมี “น้องหมีเนย” เป็นมาสคอตชื่อดังของร้าน เนื่องจากมีความน่ารัก สดใสร่าเริง ทำให้แฟนคลับต่างใจละลาย จนกลายเป็นที่รักของผู้คนมากมาย ด้วยท่าทางการเดิน การโพสท่า การนั่ง และการสื่อสาร ผู้คนจึงรู้สึกถึงความมีชีวิตชีวา และทำให้ผู้บริโภคจีนเผยความคิดเห็นในโซเซียลมีเดียว่า “Butter Bear เป็นตัวมาสคอตที่น่ารักที่สุดที่ได้รับจาก Luckin Coffee ในปีนี้”

ปัจจัยสำคัญอีกด้านนึงที่นอกเหนือจากรสชาติใหม่ของกาแฟเนย ที่ทำให้ Luckin Coffee x Butter Bear กลายเป็นกระแสที่นิยมในตลาดจีน คือ ความต้องการในการสร้างสรรค์จากผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น ผู้บริโภคที่แย่งซื้อผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับ IP (ทรัพย์สินทางปัญญา) เช่น ตัวมาสคอต ในความเป็นจริงไม่ใช่แค่เพื่อประโยชน์ของการเป็นเจ้าของของผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่ด้วยความกระตือรือร้นที่จะลองสร้างสรรค์ผลงาน DIY (Do It Yourself) ที่ไม่เหมือนใคร โดยนำ ถุงกระดาษ การ์ด สติ๊กเกอร์มาประดิษฐ์เป็นของสะสมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของตนเอง เนื่องจากครั้งนี้ Luckin Coffee ได้มีการแถมผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับมาสคอตน้องหมีเนยเพื่อดึงดูดผู้บริโภคร่วมมือสร้างสรรค์ผลงาน เช่น การ์ดใส ป้าย และสติกเกอร์ลายน้องหมีเนย จึงกลายเป็นประเด็นที่นิยมในแพลตฟอร์มโซเซียลมีเดียอย่างมาก ทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนบทบาทเป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานประดิษฐ์สะสมได้เอง ซึ่งได้มีการแชร์ผลงานของตนเองผ่านสื่อโซเชียลมีเดียในแพลตฟอร์มต่างๆ มากมาย

Luckin Coffee จับมือ Butter Bear สร้างกระแสนิยมในจีนถล่มทลาย

ความเห็น สคต. ณ เมืองหนานหนิง Luckin Coffee จับมือ Butter Bear จำหน่ายกาแฟรสชาติใหม่และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง โดยใช้กระแสนิยมจากน้องหมีเนย ซึ่งทำให้มียอดขายถล่มทลายและประสบความสําเร็จเป็นอย่างมากในจีน สามารถดึงดูดความสนใจผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่นซึ่งเป็นเป็นกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ส่งเสริมให้ผลิตภัณฑ์กาแฟไม่ใช่แค่เพียงแค่เครื่องดื่มเท่านั้น แต่กลายเป็นการแสดงออกถึงทัศนคติของการที่ได้มีส่วนร่วมสนุก การผ่อนคลาย และร่วมสร้างสรรค์ผลงาน DIY เนื่องด้วยชีวิตปัจจุบันผู้บริโภคที่ทำงานด้วยความเครียด ความวุ่นวายและความกดดัน แต่ไม่ลืมที่จะค้นหาความสุข การผ่อนคลาย และการแบ่งปันประสบการณ์ที่ดีผ่านสื่อโซเชียลมีเดียในแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งสื่อโซเชียลเหล่านี้ส่งผลให้เป็นกระแสนิยมอย่างกว้างขวาง และส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Luckin Coffee สามารถขยายส่วนแบ่งของตลาดมากขึ้น รวมถึงทำให้ผู้บริโภคชาวจีนรับรู้แบรนด์ Butter Bear ของไทยมากขึ้นอีกด้วย ความสำเร็จจากความร่วมมือระหว่างสองแบรนด์ในครั้งนี้ จึงเป็นตัวอย่างที่ดีในการส่งเสริมผลิตภัณฑ์และแบรนด์ไทยเข้าสู่ตลาดจีนผ่านความร่วมมือกับแบรนด์ท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการที่ประสงค์ร่วมมือกับแบรนด์จีนเพื่อบุกตลาดจีน ควรต้องศึกษาถึงกระแสนิยม พฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด พร้อมการออกแบบและสร้างสรรค์ของผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างประสบการณ์พิเศษ เพื่อสร้างความแตกต่างและเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าในการขยายตลาดและโอกาสความร่วมมือกับแบรนด์ท้องถิ่นต่อไป

——————————————————————————-

thThai