ฮ่องกงเตือนผู้บริโภค ปรากฏการณ์ Shrinkflation ลดปริมาณแต่ไม่ลดราคา

 

สภาผู้บริโภคฮ่องกงเปิดเผยข้อมูลล่าสุด พบว่าสินค้าหลายรายการในซูเปอร์มาร์เก็ตมีการลดปริมาณหรือขนาดน้ำหนักลงสูงสุดถึง 30% โดยไม่ปรับลดราคา นอกจากนี้ ยังพบว่าสินค้าอีก 16 รายการมีการปรับขึ้นราคาถึง 26.2% จากราคาขายปลีกที่แนะนํา

 

หน่วยเฝ้าระวังเพื่อผู้บริโภคฮ่องกงได้เผยแพร่ผลการวิจัยในสัปดาห์ที่ผ่านมา เรียกร้องให้ผู้ค้าปลีกแสดงการเปลี่ยนแปลงขนาดสินค้าบนบรรจุภัณฑ์และระบุราคาต่อหน่วยให้ชัดเจน เพื่อปกป้องสิทธิ์ผู้บริโภค

 

Mr. Victor Lam Hoi-cheung, chairman of the council’s publicity and community relations committee กล่าวว่า “ผู้บริโภคคือผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง จึงเป็นหน้าที่ของผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายในการแสดงข้อมูลการเปลี่ยนแปลงปริมาณหรือขนาดน้ำหนักบนบรรจุภัณฑ์หรือจุดขายให้ชัดเจน” ซึ่งการเปิดเผยครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความโปร่งใสและปกป้องสิทธิ์ของผู้บริโภคอย่างจริงจัง

 

หน่วยเฝ้าระวังฯ ได้ทำการสำรวจสินค้าทั้งหมด 62 รายการผ่านแพลตฟอร์ม “Online Price Watch” โดยพบการเปลี่ยนแปลงขนาดและปริมาณตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 ถึงกรกฎาคม 2567 ครอบคลุมสินค้าหลากหลายประเภททั้งอาหาร ของใช้ในครัวเรือน และอาหารสัตว์

 

จากผลการสำรวจ พบว่าสินค้าจำนวน 58 รายการมีการลดปริมาณตั้งแต่ 1.3% ถึง 30% และมี 25 รายการที่มีการลดปริมาณลงอย่างน้อย 10%

 

รายงานผลการสำรวจสินค้าในซุปเปอร์มาร์เก็ตที่มีการลดปริมาณ

 ฮ่องกงเตือนผู้บริโภค ปรากฏการณ์ Shrinkflation ลดปริมาณแต่ไม่ลดราคา

 

ผลิตภัณฑ์ที่ลดปริมาณมากที่สุดคือซีเรียล Kellogg’s Frosties ซึ่งลดจากเดิมมีปริมาณ 250 กรัม (8.8 ออนซ์) เหลือ 175 กรัมต่อกล่อง หรือลดลงร้อยละ 30

 

ตามด้วยไส้กรอกไร้หนังของ Tulip ซึ่งลดปริมาณลงร้อยละ 20 จาก 250 กรัมเหลือ 200 กรัมต่อกระป๋อง โดยตัวแทนจำหน่ายในฮ่องกงของแบรนด์ Tulip ได้ชี้แจงว่า น้ำหนักสินค้านั้นเป็นไปตามข้อกำหนดของผู้ผลิตในประเทศเดนมาร์ก และมีการปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์เพื่อให้เหมาะสมกับตลาดในประเทศอื่นๆ

 

นอกจากนี้ยังพบว่า ในบรรดาสินค้า 39 รายการที่มีการรวบรวมราคาปลีกและคำนวณราคาต่อหน่วย (เป็น 10 กรัม หรือ มิลลิลิตร หรือ 1 ชิ้น) พบว่า 16 รายการมีการขึ้นราคามากกว่า 10% เช่น ขนมปังกรอบ McVitie’s Club Orange ที่ขึ้นราคาถึง 26.2%

 

โดยขนมปังกรอบแบรนด์ดังกล่าวในลอตล่าสุดมีการลดปริมาณจากเดิม 8 ชิ้น (ปริมาณ 176 กรัม) เหลือ 7 ชิ้น (ปริมาณ 154 กรัม) โดยที่ราคาขายปลีกทั่วไปสูงขึ้น จากราคา 33.5 เป็น 37 ดอลล่าร์ฮ่องกง ต่อหนึ่งห่อ ผู้นำเข้าได้ให้ข้อมูลเพื่อชี้แจงสาเหตุของการขึ้นราคาผลิตภัณฑ์และลดปริมาณลงสืบเนื่องจากต้นทุนของส่วนผสม ค่าขนส่ง ค่าแรง และปัจจัยอื่นๆ ที่มีราคาสูงขึ้น

 

นอกจากนี้ หน่วยเฝ้าระวังเพื่อผู้บริโภคระบุว่าทางการเกาหลีใต้และฝรั่งเศสได้ออกมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคจากปรากฏการณ์ Shrinkflation โดยกำหนดให้ผู้ค้าต้องแสดงการเปลี่ยนแปลงปริมาณสินค้าให้ชัดเจนบนบรรจุภัณฑ์หรือในร้านค้า

 

สภาผู้บริโภคยังกล่าวอีกว่า ตัวแทนจำหน่ายหลายรายในฮ่องกงชี้แจงว่าการลดปริมาณผลิตภัณฑ์เกิดจากต้นทุนที่สูงขึ้น ขณะที่บางรายให้เหตุผลว่ามีความจำเป็นต้อง “เพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต” นอกจากนี้ หน่วยเฝ้าระวังฯ ยังแนะนำให้ผู้ค้าปลีกระบุราคาต่อหน่วยของสินค้าบนชั้นวาง เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบราคาได้สะดวกยิ่งขึ้น

 

Ms. Gilly Wong Fung-han, Chief Executive, Consumer Council กล่าวเสริมว่า “การระบุราคาต่อหน่วยเป็นวิธีที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค ซึ่งผู้ค้าสามารถดำเนินการได้ทันที และช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจได้ดีขึ้น รวมถึงลดความจำเป็นในการตรากฎหมายเพื่อควบคุม”

 

คำแนะนำเบื้องต้นนับว่าเป็นแนวทางปฏิบัติให้ร้านค้าปลีกแจ้งถึงรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงทั้งน้ำหนักและปริมาณของผลิตภัณฑ์ ณ จุดจำหน่ายหรือบนเว็บไซต์ รวมทั้งทางสภาฯ รับทราบถึงสาเหตุการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ทั้งราคาหรือขนาดของผลิตภัณฑ์ แต่เน้นย้ำว่าสิ่งสำคัญคือผู้จัดจำหน่ายต้องแจ้งให้ผู้บริโภคทราบเพื่อเปรียบเทียบราคาได้ง่ายขึ้น

 

 

ความคิดเห็นของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง

การเปลี่ยนแปลงของราคาสินค้าที่สูงขึ้นในฮ่องกงส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาใส่ใจในการเลือกซื้อสินค้าและเปรียบเทียบราคา จากรายการสำรวจราคาค้าปลีกของสินค้าอุปโภคและบริโภคดังกล่าวที่มีราคาสูงขึ้นโดยส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่นำเข้าจากประเทศที่อยู่ในสภาวะเงินเฟ้อและวิกฤติสงคราม ผู้นำเข้าส่วนใหญ่เผยปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการกำหนดราคาและการจำกัดปริมาณ ได้แก่ ราคาส่วนประกอบ วัตถุดิบ การขนส่ง เป็นต้น จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ในฮ่องกงตระหนักและใส่ใจในความคุ้มค่าของสินค้ามากขึ้น สำหรับสินค้าไทย ผู้ส่งออกสินค้าไทยควรร่วมกับผู้นำเข้าในการประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลทั้งด้านคุณภาพและราคา เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้า

 

 

แหล่งข้อมูล: https://www.scmp.com/news/hong-kong/hong-kong-economy/article/3282404/hong-kong-consumer-watchdog-finds-widespread-shrinkflation-citys-supermarket-products?module=perpetual_scroll_0&pgtype=article

thThai