จากรายงานของ CityNews ผู้ค้าปลีกและร้านอาหารรายใหญ่ในเซี่ยงไฮ้มียอดขายที่น่าพอใจในช่วงวันหยุดประจำสัปดาห์ การใช้จ่ายทั้งในด้านการค้าปลีกและการจัดเลี้ยงของเซี่ยงไฮ้ ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับจำนวนผู้คนที่ออกมาจับจ่ายในช่วงวันหยุดวันชาติจีน การใช้จ่ายรวมระหว่างวันที่ 30 กันยายน ถึง 6 ตุลาคม 2567 มีมูลค่ารวม 67.6 พันล้านหยวน (ประมาณ 9.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 3.2% จากปีที่ผ่านมา ตามรายงานของคณะกรรมาธิการพาณิชย์เซี่ยงไฮ้ระบุว่า จำนวนผู้สัญจรในเมืองเพิ่มขึ้นด้วยเหตุผลจากกิจกรรม นิทรรศการ และแคมเปญส่งเสริมการขายต่างๆ โดยมีผู้เยี่ยมชมถึง 34.49 ล้านครั้งในย่านธุรกิจหลัก 36 แห่ง เพิ่มขึ้น 9.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
การจัดเลี้ยงเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับประโยชน์อย่างมาก โดยมีการแจกบัตรกำนัลส่วนลดให้กับร้านอาหารท้องถิ่นผ่านเว็บไซต์ชำระเงินออนไลน์หลัก ๆ ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการจัดเลี้ยงเพิ่มขึ้นเป็นเลขสองหลัก ยอดขายรวมจากการจัดเลี้ยงออฟไลน์ในเมืองอยู่ที่ 8 พันล้านหยวน นอกจากนี้ รัฐบาลเมืองยังได้เสนอคูปองมูลค่ารวม 120 ล้านหยวนทั้งหมด 2 ชุด ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในร้านอาหารท้องถิ่น ผู้บริโภคสามารถรับบัตรกำนัลผ่านมินิไซต์ที่กำหนดไว้บน WeChat ซึ่งช่วยกระตุ้นให้มีการใช้จ่ายในร้านอาหารท้องถิ่นมากขึ้น
ความต้องการด้านอาหารที่หลากหลายยังเชื่อมโยงกับกิจกรรมกีฬาและความบันเทิงต่าง ๆ เช่น เครือร้านกาแฟ Lavazza ที่ได้ใช้โอกาสจากการสนับสนุนการแข่งขัน Rolex Shanghai Masters 2024 ด้วยการนำเสนอเครื่องดื่มกาแฟพิเศษและตกแต่งร้านในธีมเทนนิสเพื่อดึงดูดลูกค้าผู้ชื่นชอบกีฬา
แหล่งที่มาของรูป https://obj.shine.cn/files/2024/10/07/f6b015a3-b78c-4e34-ac96-ee6e5430ab16_0.png
ในส่วนของยอดขายสินค้าอื่น ๆ ยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเพิ่มขึ้น 140% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 54.07 ล้านหยวน เนื่องจากโครงการแลกเปลี่ยนสินค้าที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล นอกจากนี้ ยอดขายของใช้ในครัวเรือน ของตกแต่งบ้าน และสินค้าที่เป็นมิตรต่อผู้สูงอายุ ก็เพิ่มขึ้นถึง 228% จากยอดขายรายสัปดาห์ปกติ โดยมียอดขายรวมต่อวันอยู่ที่ 23.14 ล้านหยวน นอกจากนี้ กิจกรรมสำคัญต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในฤดูกาล “Shanghai Summer” ยังได้ดึงดูดทั้งคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวให้มาร่วมกิจกรรมบันเทิงและกีฬาอีกมากมาย
แหล่งที่มาของรูป https://obj.shine.cn/files/2024/10/07/3f0e1b88-8dc8-4624-9fad-2b66eb1f5dee_0.jpg?x-image-process=style/style-watermark
นอกจากนี้ ห้างสรรพสินค้า Shanghai Lady Fashion บนถนน Huaihai Middle ได้เริ่มทดลองเปิดดำเนินการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากผ่านการปรับโครงสร้างและอัปเกรดครั้งใหญ่ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา ภายใต้แบรนด์ใหม่ “Lady Huaihai” โดยในช่วงวันหยุดยาวนี้ จำนวนผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ห้างสรรพสินค้าดังกล่าวยังได้เปิดตัวแบรนด์ไลฟ์สไตล์ใหม่ 7 แบรนด์ เพื่อเชิญชวนลูกค้าผู้หญิงมาสัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าไลฟ์สไตล์ นิทรรศการ และเวิร์กช็อปทางวัฒนธรรม ขณะเดียวกัน Miniso Land ได้เปิดตัวร้านเรือธงระดับโลกบนถนนหนานจิงตะวันออก ซึ่งดึงดูดกลุ่มผู้ชื่นชอบการ์ตูนและอนิเมะจำนวนมาก
ข้อคิดเห็น สคต. เซี่ยงไฮ้
ในช่วงวันหยุดยาวเนื่องในโอกาสวันชาติจีน เศรษฐกิจของเมืองเซี่ยงไฮ้ได้รับแรงกระตุ้นอย่างเห็นได้ชัดจากการจับจ่ายใช้สอยที่เพิ่มขึ้นของประชาชน โดยเฉพาะการใช้จ่ายด้านการค้าปลีกและการจัดเลี้ยง ทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ ยิ่งไปกว่านั้น การเชื่อมโยงของกิจกรรมพิเศษ เช่น นิทรรศการ กิจกรรมกีฬา และแคมเปญส่งเสริมการขาย ทำให้วันหยุดยาวนี้กลายเป็นช่วงเวลาที่คึกคักและดึงดูดนักท่องเที่ยวจากภายในประเทศและต่างประเทศเข้ามาเยี่ยมชมเซี่ยงไฮ้มากขึ้น นอกจากจะส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่นแล้ว การใช้จ่ายในช่วงนี้ยังมีบทบาทสำคัญในการสร้างประสบการณ์ที่ผสมผสานระหว่างความบันเทิงและการช้อปปิ้ง ผู้ประกอบการรายใหญ่ เช่น ร้านอาหารและห้างสรรพสินค้าต่างๆ ใช้โอกาสนี้ในการเปิดตัวแบรนด์ใหม่และจัดกิจกรรมที่น่าสนใจ ซึ่งไม่เพียงแต่ดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค แต่ยังเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างธุรกิจกับผู้บริโภคในระยะยาว สำหรับผู้ประกอบการไทย การเรียนรู้จากพฤติกรรมการบริโภคของชาวเซี่ยงไฮ้ในช่วงวันหยุดยาวถือเป็นโอกาสสำคัญในการนำแนวคิดทางการตลาดและการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายมาปรับใช้ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลหรือวันหยุดยาวที่เป็นโอกาสในการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย อีกทั้งยังสามารถสร้างความเชื่อมโยงทางธุรกิจระหว่างสองประเทศ และเพิ่มศักยภาพในการพัฒนาความร่วมมือทางการค้าในอนาคตได้
จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้
แหล่งที่มา
https://www.citynewsservice.cn/news/City-enjoys-a-holiday-boost-in-consumer-spending-amy9yakl?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTEAAR3O0eyK0YisP9iBdj5uPQeTA4axnJs7H-qGVQKYGCNz7fk1bBMamINLBaU_aem_VDfC1oMqsijAqFRe6SIuLg