งาน Interiorlifestyle CHINA 2024 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 12 ตุลาคม 2567 ณ Shanghai Exhibition Center ณ นครเซี่ยงไฮ้ โดยผู้จัดงาน ได้แก่ Messe Frankfurt (Shenzhen) Co Ltd และ United Asia International Exhibition Group ภายในงานจัดแสดงสินค้าแนวดีไซน์ ของขวัญของตกแต่งบ้าน และสินค้าไลฟ์สไตล์ โดยปีนี้มีการเพิ่มเติมพื้นที่พิเศษในกลุ่มสินค้าเครื่องประดับและ Urban Lifestyle เพิ่มเข้ามา ครอบคลุมสินค้ากลุ่ม personalised accessories และ outdoor essentials รองรับเทรนด์ตลาดสินค้าไลฟ์สไตล์เจาะกลุ่มนักออกแบบ นักสะสม ตัวแทนจำหน่าย และร้านค้าขายปลีกชั้นนำในจีน
ภายใต้ 3 แนวคิด
“Home – Everything for Daily Life” จัดแสดงสินค้าและงานออกแบบที่ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยเพื่อบ้านที่สวยงามและสะดวกสบาย
“Gifting – A Celebration of Self-Care” สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของเทรนด์สุขภาพและการมีสติ โดยเน้นย้ำถึงความสําคัญของความเป็นอยู่ที่ดีในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน
“Travel – Integration into Everyday Living” เน้นย้ำถึงอุปกรณ์เสริมและสิ่งของที่ทําให้การเดินทางง่ายขึ้น
บรรยากาศภายในงานค่อนข้างคึกคัก มีแบรนด์สินค้าแนวดีไซน์ชั้นนำทั่วโลกกว่า 188 บริษัท จาก 26 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วม เช่น ไทย อิตาลี จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เยอรมัน สเปน สวีเดน เป็นต้น โดยสัดส่วน Exhibitor ที่เข้าร่วมในงานแบ่งเป็นแบรนด์จากต่างประเทศร้อยละ 85 และแบรนด์จีนร้อยละ 15 ในส่วนผู้เข้าชมงานแสดงสินค้า มีผู้เข้าร่วมเยี่ยมชมงานจำนวนมาก ทั้งชาวจีนในเซี่ยงไฮ้และผู้ที่เดินทางมาจากต่างมณฑลและยังมีชาวต่างชาติหลายประเทศเข้าร่วมงานเช่นกัน
ภายในงานจัดแสดงสินค้าแนวดีไซน์ ของขวัญของตกแต่งบ้าน และสินค้าไลฟ์สไตล์ โดยปีนี้มีการเพิ่มเติมพื้นที่พิเศษในกลุ่มสินค้าเครื่องประดับและ Urban Lifestyle เพิ่มเข้ามา ครอบคลุมสินค้ากลุ่ม personalised accessories และ outdoor essentials มีสินค้ามาจัดแสดงอย่างหลากหลาย อีกทั้งยังมีโซนสำหรับเจราจาธุรกิจอีกด้วย
ภายในงานมีผู้ประกอบการไทย 2 บริษัทได้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าในครั้งนี้ ได้แก่
- แบรนด์ PHUTAWAN สคต.เซี่ยงไฮ้ได้เข้าไปเยี่ยมชมบูทของผู้ประกอบการ แบรนด์ PHUTAWAN จึงได้ทราบว่าแบรนด์นี้ได้เริ่มเข้ามาจำหน่ายสินค้าในตลาดจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีการทำการตลาดทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ทั่วประเทศจีน โดยการตลาดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์มีหลากหลายช่องทาง เช่น แอปพลิเคชัน Little Red Book (小红书) T-mall (天猫)และ Taobao (淘宝) เป็นต้น ในส่วนช่องทางออฟไลน์ ทางแบรนด์ได้ร่วมมือกับแบรนด์ชั้นนำต่างๆเพื่อทำเป็นของขวัญ VIP เป็นต้น ซึ่งสามารถนำรูปแบบการตลาดของทางบริษัทมาเป็นตัวอย่างให้ผู้ประกอบการไทยนำไปเป็นกรณีศึกษาและปฏิบัติตามได้
2. แบรนด์ LE LIVING สคต.เซี่ยงไฮ้ ได้เข้าไปเยี่ยมชมบูท แบรนด์ LE LIVING เป็นสินค้าเขียงไม้สัก คุณภาพสูงปัจจุบัน มีจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำในจีน เช่น Ole Supermarket เป็นต้น
ความคิดเห็นของ สคต. เซี่ยงไฮ้
ปัจจุบันผู้บริโภคชาวจีนโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่กลุ่ม GEN Z ให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิต ความรื่นรมย์และการตกแต่งที่อยู่อาศัย งาน Interiorlifestyle CHINA 2024 เป็นเวทีสำคัญที่จะช่วยให้มีโอกาสพบคู่ค้าในรายสำคัญในจีน ทั้งนี้ สินค้าแนวดีไซน์จากประเทศไทยมีจุดเด่นด้านรูปแบบ/ความคิดสร้างสรรค์ การผลิตอย่างปราณีตและการผนวกเอาภูมิปัญญาท้องถิ่น วัฒนธรรมและคุณค่าของงานหัตถกรรมมาต่อยอดเป็นผลงานการออกแบบได้อย่างร่วมสมัยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และราคาที่สมเหตุสมผล ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ/ นักออกแบบที่สนใจเข้าร่วมงานดังกล่าวควรมีพร้อมในด้านการออกแบบแบบ การผลิตรองรับคำสั่งซื้อจากคู่ค้าและควรมีการจดเครื่องหมายการค้าในจีนแล้ว
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้
กันยายน 2567