TikTok ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับกลยุทธ์การเลือกสินค้าเพื่อความสำเร็จ

(ภาพและแหล่งที่มา https://www.ciobulletin.com/others/tiktok-invest-in-southeast-asia)

 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา TikTok Shop ของกรุงเทพฯ ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่เติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ความสำเร็จในตลาดนี้ไม่ได้มาง่าย ๆ จากการวิเคราะห์ล่าสุดพบว่า การเลือกสินค้าที่ถูกต้องเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จของร้านค้าออนไลน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเปิดเผยว่า ผู้ค้าจำนวนมากมักทำผิดพลาดด้วยการเลือกสินค้าที่ “ธรรมดาเกินไป” ซึ่งไม่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคในตลาดที่มีการแข่งขันสูงนี้ได้

 

“ผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังมองหาสิ่งที่แตกต่างและโดดเด่น” นาย Wong Chen ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของบริษัทที่ปรึกษาด้านอีคอมเมิร์ซชั้นนำกล่าว “พวกเขาไม่ต้องการเห็นสินค้าทั่วไปที่หาได้ตามห้างสรรพสินค้า แต่ต้องการสินค้าที่มีเอกลักษณ์และตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะของพวกเขา”

 

การศึกษาล่าสุดได้เผยกลยุทธ์สำคัญ 5 ประการที่ผู้ประสบความสำเร็จในตลาด TikTok Shop พบว่า

 

ประการแรก การใช้ “กลยุทธ์การติดกระแส” โดยการวิเคราะห์แฮชแท็กยอดนิยมและเทรนด์การใช้งานของผู้บริโภคในแต่ละประเทศ เพื่อเลือกหมวดหมู่สินค้าที่มีกระแสความนิยมสูง เช่น #fashion และ #trending โดยวิเคราะห์เนื้อหาและปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้ ควบคู่กับการติดตามเทศกาลท้องถิ่นและสังเกตเนื้อหาที่สร้างโดยผู้ใช้ ตัวอย่างเช่น ในอินโดนีเซีย ผ้าคลุมศีรษะที่มีดีไซน์ท้องถิ่นจะได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น การเข้าใจแนวโน้มและความต้องการของตลาดจะช่วยให้สามารถเลือกสินค้าที่มีศักยภาพในการขยายตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ประการที่สอง การสร้างนวัตกรรมในกลุ่มสินค้าย่อย โดยเฉพาะการปรับแต่งสินค้าให้เข้ากับวัฒนธรรมและความต้องการท้องถิ่น เช่น การออกแบบผ้าคลุมศีรษะที่ทันสมัยสำหรับตลาดมุสลิมในอินโดนีเซียและมาเลเซีย โดยยกตัวอย่างแบรนด์ “KENAN HIJAB INDONESIA” ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มุ่งเน้นเสื้อผ้าสำหรับมุสลิม ผ่านการเลือกสรรผลิตภัณฑ์และการสร้างเนื้อหาในประเทศอย่างแม่นยำ ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากผู้ติดตามและผู้ใช้งานจำนวนมาก โดยมียอดขายรวมในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาสูงถึง 2.89 ล้านชิ้น

 

ประการที่สาม การวิเคราะห์คู่แข่งอย่างละเอียด โดยศึกษาสินค้าขายดีและกลยุทธ์การนำเสนอของร้านค้าที่ประสบความสำเร็จ เพื่อพัฒนาจุดขายที่แตกต่าง โดยให้ความสนใจกับวิดีโอที่มีปฏิสัมพันธ์สูง สังเกตองค์ประกอบที่ทำให้สินค้าประสบความสำเร็จ เช่น ดีไซน์เฉพาะตัว คุณสมบัติพิเศษ หรือการนำเสนอที่น่าสนใจ ตัวอย่างเช่น หากพบว่ามีเสื้อผ้ากีฬาได้รับความนิยมในอินโดนีเซีย อาจพัฒนาสินค้าโดยใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือระบายอากาศได้ดี เพื่อสร้างความแตกต่างและดึงดูดลูกค้าเฉพาะกลุ่ม

 

ประการที่สี่ การให้ความสำคัญกับการปรับให้เข้ากับวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยเฉพาะการพัฒนาสินค้า    ที่ได้รับการรับรองฮาลาลสำหรับผู้บริโภคมุสลิม โดยเฉพาะในประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย การได้รับรอง ฮาลาลเป็นปัจจัยสำคัญ เช่น การสร้างผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและอาหารที่ปราศจากส่วนประกอบที่ต้องห้ามทางศาสนา การออกแบบเสื้อผ้าที่มีความเรียบร้อยและคลุมมิดชิดตามหลักศาสนา รวมถึงการใส่ใจในรายละเอียดเช่น การตรวจสอบส่วนประกอบอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะช่วยสร้างความไว้วางใจและดึงดูดผู้บริโภคมุสลิมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ประการที่ห้า การติดตามเทรนด์และเทศกาลท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด เพื่อนำเสนอสินค้าที่ตรงกับความต้องการในช่วงเวลาสำคัญ โดยให้ความสำคัญกับกระแสการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ เช่น การทำงานที่บ้าน และการแต่งตัวแบบมีสไตล์ ตัวอย่างเช่น การนำเสนอสินค้าเพื่อการทำงานที่มีดีไซน์เรียบง่ายและมีฟังก์ชันการใช้งานสูง หรือเครื่องประดับที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว รวมถึงการออกแบบสินค้าพิเศษสำหรับเทศกาลต่าง ๆ เช่น เทศกาลสงกรานต์ของไทย หรือเทศกาลอิฏิดิลฟิตริของมุสลิม (เทศกาลแห่งการละศีล ตรงกับวันสิ้นสุดเดือนรอมฎอน เป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง) เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคและสร้างยอดขายในช่วงเวลาสำคัญ

 

“ความเข้าใจในความหลากหลายทางวัฒนธรรมของภูมิภาคนี้เป็นสิ่งสำคัญมาก” Sarah Ibrahim นักวิเคราะห์การตลาดดิจิทัลกล่าว “แต่ละประเทศมีความแตกต่างทั้งด้านวัฒนธรรม ศาสนา และพฤติกรรมผู้บริโภค การเลือกสินค้าจึงต้องคำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้อย่างละเอียด”

 

ข้อมูลจากแพลตฟอร์ม TikTok Shop แสดงให้เห็นว่า ร้านค้าที่ประสบความสำเร็จมักมียอดขายเพิ่มขึ้น 200-300% หลังจากปรับใช้กลยุทธ์เหล่านี้ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น รอมฎอนในประเทศมุสลิม หรือ เทศกาลสงกรานต์ในไทย ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า ตลาด TikTok Shop ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้    จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในปีหน้า โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการเพิ่มขึ้นของผู้ใช้สมาร์ทโฟนและการยอมรับการช้อปปิ้งออนไลน์ที่มากขึ้น ผู้ค้าที่สามารถปรับตัวและใช้กลยุทธ์การเลือกสินค้าที่เหมาะสมจะมีโอกาสประสบความสำเร็จสูงในตลาดที่กำลังเติบโตนี้

 

 

ข้อเสนอแนะ สคต. ณ นครเฉิงตู

 

โอกาสทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการไทยบน TikTok Shop มีข้อได้เปรียบหลายประการในการทำธุรกิจบน TikTok Shop ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านวัฒนธรรมและการผลิต ซึ่งสามารถนำมาพัฒนาเป็นโอกาสทางธุรกิจได้อย่างน่าสนใจ

 

โอกาสด้านผลิตภัณฑ์ไทย : ประเทศไทยมีชื่อเสียงด้านสินค้าหลายประเภทที่เป็นที่นิยมในภูมิภาค โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม เครื่องสำอาง สมุนไพร และอาหารเสริม ผู้ประกอบการไทยสามารถนำจุดแข็งนี้มาพัฒนาสินค้าที่ตอบโจทย์ตลาดมุสลิมได้ เช่น การพัฒนาเครื่องสำอางที่ได้รับการรับรองฮาลาล หรือผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ใช้วัตถุดิบธรรมชาติ และการมุ่งเป้าไปที่ตลาดมุสลิมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจที่มีศักยภาพสูง เนื่องจากประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซียมีประชากรมุสลิมจำนวนมาก โดยอินโดนีเซียมีประชากรมุสลิมราว 231 ล้านคน คิดเป็นประมาณร้อยละ 87 ของประชากรทั้งประเทศ ขณะที่มาเลเซียมีประชากรมุสลิมประมาณร้อยละ 61 กลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้มีความต้องการสินค้าที่สอดคล้องกับหลักศาสนาอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในหมวดผลิตภัณฑ์สุขภาพ ความงาม และอาหาร ซึ่งต้องได้รับการรับรองฮาลาลและปราศจากส่วนประกอบต้องห้ามทางศาสนา ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ไทยที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานฮาลาลจึงมีโอกาสทางการตลาดที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

 

การใช้ประโยชน์จากวัฒนธรรมร่วม : ความคล้ายคลึงทางวัฒนธรรมระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านเป็นข้อได้เปรียบสำคัญ ผู้ประกอบการไทยสามารถนำเสนอสินค้าที่สะท้อนรสนิยมและไลฟ์สไตล์ร่วมของภูมิภาค เช่น แฟชั่นที่เหมาะกับสภาพอากาศร้อนชื้น หรืออาหารและเครื่องดื่มที่มีรสชาติถูกปากผู้บริโภคในภูมิภาค

 

การพัฒนาคอนเทนต์ที่โดดเด่น : ความคิดสร้างสรรค์และอารมณ์ขันแบบไทยเป็นที่ชื่นชอบในโลกโซเชียลมีเดีย ผู้ประกอบการไทยสามารถใช้จุดแข็งนี้ในการสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูดความสนใจ โดยเฉพาะการนำเสนอสินค้าผ่านวิดีโอสั้นที่สนุกสนานและมีเอกลักษณ์

 

ในการเริ่มต้นธุรกิจบน TikTok Shop ผู้ประกอบการไทยควรเริ่มจากการวิเคราะห์ตลาดอย่างละเอียด เลือกกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน และพัฒนาสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะของแต่ละประเทศ โดยใช้จุดแข็งด้านการผลิตและความคิดสร้างสรรค์ของไทยเป็นฐานในการสร้างความแตกต่าง

 

 

————————————————–

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

พฤศจิกายน 2567

แหล่งข้อมูล :

https://mp.weixin.qq.com/s/iDYD2J-g6Ao36Skk5jh6xA

https://www.ciobulletin.com/others/tiktok-invest-in-southeast-asia

thThai