(ภาพและแหล่งที่มา https://www.wbcmuaythai.com/archives/4844)
มวยไทยกำลังสร้างอิทธิพลอย่างรวดเร็วในจีน การเติบโตของมวยไทยในจีนได้รับแรงสนับสนุน จากทั้งด้านกีฬา วัฒนธรรม และโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจในตลาดที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
สถิติและความนิยมที่เพิ่มขึ้น
- อัตราการเติบโตของมวยไทยในจีน มวยไทยเป็นกีฬาที่มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 20 ต่อปีในจีน โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนที่มีความสนใจในศิลปะการป้องกันตัวที่เชื่อมโยงกับวัฒนธรรม
- จำนวนผู้เข้าชมและผู้ฝึกซ้อม
2.1 การแข่งขันระดับนานาชาติ เช่น WBC[1] Muay Thai China Championship ที่จัดใน นครอู่ฮั่นในปี 2566 มีผู้เข้าชมสูงถึง 20,000 คนต่อรอบในปีที่ผ่านมา และมียอดรับชมผ่านสตรีมมิ่งกว่า 1 ล้านครั้ง โดยการแข่งขันครั้งนี้มีผู้เข้าชมจำนวนมาก และยังดึงดูดความสนใจจากแฟนกีฬาทั่วประเทศ กิจกรรมดังกล่าวสร้างรายได้ผ่านการขายตั๋ว สปอนเซอร์ และการถ่ายทอดสด ซึ่งช่วยยกระดับมวยไทยในตลาดจีนอย่างมาก
2.2 จำนวนผู้สนใจที่ลงเรียนมวยไทยในจีนเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 50 ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเมืองใหญ่อย่างปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้
- ความสนใจจากกลุ่มผู้หญิง การเติบโตของฐานแฟนคลับหญิงในจีนสะท้อนจากการจัดเวิร์กช็อปสำหรับผู้หญิงที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้หญิงกว่าร้อยละ 30 ที่ฝึกศิลปะป้องกันตัวเลือกมวยไทยเป็นกีฬาหลัก
โอกาสทางการค้า
- การเปิดโรงเรียนและยิมมวยไทย ปัจจุบันมีโรงเรียนสอนมวยไทยกว่า 500 แห่งในจีน โดยเฉพาะในในฝั่งตะวันตกของจีน เช่น นครเฉิงตู นครฉงชิ่ง และนครซีอาน การเปิดโรงเรียนและยิมมวยไทยเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 30 ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โรงเรียนเหล่านี้สร้างรายได้รวมทั้งหมด 1.2 พันล้านหยวนต่อปี จากกิจกรรม เวิร์กช็อปและการจัดการแข่งขันระดับท้องถิ่นและระดับชาติ และยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง
- การส่งออกสินค้าและบริการ
2.1 อุปกรณ์มวยไทย เช่น นวม กางเกงมวย และเครื่องป้องกันตัว มีมูลค่าตลาดกว่า 300 ล้านหยวนในปี 2566 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 ในปี 2567
2.2 แบรนด์ไทย เช่น Fairtex และ Twins ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ฝึกซ้อมในจีน และเริ่มขยายร้านค้าแฟรนไชส์ในเมืองใหญ่
- การจัดอีเวนต์ระดับโลก เมืองอย่างเซี่ยงไฮ้และปักกิ่งกำลังกลายเป็นศูนย์กลางจัดการแข่งขันมวยไทยระดับโลก ด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนและการลงทุนจากผู้จัดงานกีฬา โดยการแข่งขันหนึ่งรอบสามารถสร้างรายได้ถึง 50-80 ล้านหยวนผ่านการจำหน่ายตั๋ว การถ่ายทอดสด และสินค้าที่เกี่ยวข้อง
- การท่องเที่ยวเชิงกีฬา การผสมผสานของมวยไทยและการท่องเที่ยว เช่น ค่ายฝึกซ้อมสำหรับชาวต่างชาติในไทย กำลังขยายตลาดไปยังนักท่องเที่ยวจีน มีการเพิ่มแพ็กเกจท่องเที่ยวที่รวมการเรียนมวยไทยในเชียงใหม่และภูเก็ต ซึ่งสร้างรายได้เฉลี่ย 500 ล้านหยวนต่อปีจากนักท่องเที่ยวจีนเพียงกลุ่มเดียว
กลยุทธ์การขยายตัว
การสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ ข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง World Muaythai Council – WMC, International Federation of Muaythai Associations – IFMA และรัฐบาลจีนส่งเสริมให้มวยไทยได้รับการยอมรับในฐานะกีฬาแห่งชาติที่เชื่อมโยงวัฒนธรรมไทยและจีน อย่างเช่นข่าวเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2567 ที่ผ่านมา IFMA ส่งยอดนักการทูตกีฬาอย่าง ดาโต๊ะ ชาห์นาซ อัซมี ประชุมผู้จัดการแข่งขันครั้งประวัติศาสตร์ เพื่อผลักดันมวยไทยสู่เวทีโลก World Games 2025[2] ณ นครเฉิงตู ผู้แทนทางเทคนิคอาวุโสได้ตรวจพื้นที่สนามแข่งขันอย่างละเอียด ตั้งแต่ศูนย์กีฬาซื่อชวน (Sichuan) ไปจนถึงหมู่บ้านนักกีฬา เพื่อวางแผนให้มวยไทยปรากฏตัวอย่างยิ่งใหญ่ใน World Games 2025 ไฮไลท์สำคัญ คือการเจรจาอย่างเข้มข้นกับทีม ต่าง ๆ ทั้งฝ่ายตรวจสอบสารต้องห้าม ทีมประชาสัมพันธ์ และพันธมิตรการถ่ายทอดสด เพื่อให้มั่นใจว่ามวยไทยจะปรากฏตัวอย่างสง่างามและทรงพลัง มวยไทยในจีนไม่เพียงเป็นโอกาสในการเผยแพร่วัฒนธรรม แต่ยังเป็นพื้นที่การค้าที่มีศักยภาพมหาศาล การพัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจที่เชื่อมโยงกับวัฒนธรรม การกีฬา และการท่องเที่ยวจะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและสร้างรายได้อย่างยั่งยืน
(ภาพและแหล่งที่มา https://muaythai.sport/ifma-technical-delegate-at-the-1st-competition-managers-meeting-for-the-2025-world-games-in-chengdu-china/)
ข้อเสนอแนะ สคต. ณ นครเฉิงตู
โอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยในตลาดมวยไทยของจีนถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูง โดยเฉพาะในกลุ่มพื้นที่ตะวันตกของจีนซึ่งกำลังขยายตัวทางเศรษฐกิจและกีฬาอย่างรวดเร็ว ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของมวยไทยในกลุ่มเยาวชนและผู้หญิงในจีนเปิดประตูสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ เช่น การเปิดโรงเรียนสอนมวยไทยในเมืองที่กำลังเติบโต เช่น นครเฉิงตูและนครซีอาน โรงเรียนเหล่านี้ไม่เพียงตอบสนองความต้องการด้านกีฬา แต่ยังเป็นช่องทางในการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยผ่านศิลปะการต่อสู้ นอกจากนี้ ผู้ประกอบการไทยยังสามารถนำเข้าและส่งออกอุปกรณ์มวยไทย เช่น นวม กางเกงมวยไทย น้ำมันมวย และสินค้าอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ในขณะที่การจัดกิจกรรมและการแข่งขันระดับนานาชาติยังเป็นอีกโอกาสหนึ่งที่ผู้ประกอบการไทยสามารถมีส่วนร่วมได้ ด้วยการดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักกีฬาเข้าสู่ประเทศไทยผ่านแพ็กเกจท่องเที่ยวเชิงกีฬา เช่น ค่ายฝึกมวยไทยที่รวมกับการท่องเที่ยวในเมืองหลักของไทย โอกาสนี้ช่วยเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวและสร้างความเชื่อมโยงกับตลาดจีนอย่างแน่นแฟ้น
สุดท้าย ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานกีฬาไทย-จีน เช่น World Muaythai Council (WMC) และ International Federation of Muaythai Amateur (IFMA) สร้างความน่าเชื่อถือให้กับการเติบโตของกีฬานี้ในจีน ผู้ประกอบการสามารถใช้ความสัมพันธ์นี้ต่อยอดในด้านการฝึกอบรม การลงทุนในกิจกรรมกีฬา และการสร้างแบรนด์ไทยในตลาดจีนให้โดดเด่นมากยิ่งขึ้น การเติบโตอย่างต่อเนื่องของมวยไทยในจีนคือโอกาสทองสำหรับผู้ประกอบการไทยในการพัฒนาสินค้าและบริการ พร้อมทั้งเสริมสร้างภาพลักษณ์ของประเทศไทยในระดับสากล
————————————————–
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู
ธันวาคม 2567
แหล่งข้อมูล :
https://wmcmuaythai.org/china/ https://www.chinadaily.com.cn https://www.wbcmuaythai.com/archives/4844 https://muaythai.sport/ifma-technical-delegate-at-the-1st-competition-managers-meeting-for-the-2025-world-games-in-chengdu-china/
[1] World Boxing Council
[2] World Games คือการแข่งขันกีฬาโลกที่จัดขึ้นระหว่างประเทศในกีฬาที่ไม่ได้อยู่ในโอลิมปิก ซึ่งเริ่มจัดครั้งแรกในปี 2524 ที่ประเทศสหรัฐฯ โดยมีการจัดขึ้นทุก ๆ 4 ปี และในปี 2568 จะจัดที่นครเฉิงตู ประเทศจีน (จากข้อมูลล่าสุด จัดงานวันที่ 7-17 ส.ค. 2568) ลักษณะเด่นของ World Games 2025 คือ (1) กีฬาและประเภทกีฬา: World Games จะมีการแข่งขันใน 35 ชนิดกีฬา และกว่า 60 ประเภทกีฬา เช่น แอโรบิก, โบว์ลิ่ง, คาราเต้, โรลเลอร์สปอร์ต (เช่น โรลเลอร์สเกตและฮ็อกกี้ โรลเลอร์), เพาเวอร์ลิฟติ้ง, สควอช, เวคบอร์ด, และ เชียร์ลีดดิ้ง โดยจะมีการเปิดตัวกีฬาใหม่ เช่น เชียร์ลีดดิ้ง และ พาวเวอร์ โบ๊ตติ้ง ในปี 2568 (2) ประเทศที่เข้าร่วม: คาดว่าจะมี กว่า 100 ประเทศ เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ โดยประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกจะส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันในกีฬาเฉพาะทางที่ไม่ได้รวมอยู่ในโอลิมปิก ประเทศอย่าง สหรัฐฯ, เยอรมนี, จีน, ฝรั่งเศส, บราซิล, และรัสเซีย มักจะส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน ขณะเดียวกันประเทศที่มีความแข็งแกร่งในกีฬาบางประเภท เช่น เม็กซิโก ใน คาราเต้, โคลอมเบีย ใน โรลเลอร์สปอร์ต, และ ไทย ใน มวยไทย ก็จะมีนักกีฬาเข้าร่วมด้วย (3) The World Games เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2524 ที่เมืองซานตาคลารา รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ จัดโดยสมาคมกีฬาระดับโลก (IWGA) ซึ่งจัดขึ้นทุก 4 ปี งานนี้ได้จัดขึ้นในหลายประเทศ เช่น: สหรัฐฯ (2524, 2528, 2544, 2558) เยอรมนี (2548) จีน (2552 ในเมืองเกาสง) โปแลนด์ (2560) เดนมาร์ก (2565) ในปี 2568 การแข่งขันจะจัดขึ้นที่นครเฉิงตู ประเทศจีน เป็นครั้งแรกที่เมืองนี้จะเป็นเจ้าภาพจัดงาน