วงการเครื่องดื่มและอาหารจีนยังคงมุ่งพัฒนามาตรฐานการผลิตไปสู่อาหารปลอดภัย อาหารเพื่อสุขภาพ และการชูจุดขายใหม่ ๆ ทั้งด้านนวัตกรรมและความมีเอกลักษณ์ของวัตถุดิบ/ส่วนผสม โดยในช่วงส่งท้ายปี 2567 พบว่ามีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่น่าสนใจ ดังนี้
1. ผลิตภัณฑ์น้องใหม่
- น้ำดื่มธรรมชาติสำหรับทารกและเด็ก เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 การ co-branding ระหว่าง Nongfu Spring และ Line Puppy เปิดตัวน้ำดื่มธรรมชาติ โดยใช้น้ำพุม้อหยาในภูเขาฉางป๋ายซาน ซึ่งเป็นน้ำพุใต้ดินหินบะซอลต์ภูเขาไฟ คุณภาพน้ำเป็นด่างอ่อน โซเดียมต่ำ มีมาตรฐานสอดคล้องกับกฎระเบียบสากลและสถาบันวิชาชีพสำหรับน้ำดื่มสำหรับทารกและเด็ก และยังใช้การผลิตปลอดเชื้อมาตรฐานจุลินทรีย์สูง ซึ่งสามารถชงนมโดยไม่ต้องต้ม มีวางจำหน่ายแล้วในร้าน Fang Flagship Store บนแพลตฟอร์มเถาเป่า ราคา 56.6 หยวนต่อ 6 ขวด (เฉลี่ย ~47.15 บาทต่อขวด)
- นมทุเรียน เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 YILI ได้เปิดตัวนมทุเรียนออกสู่ตลาดอย่าง โดยผลิตภัณฑ์นี้ใช้ทุเรียนหมอนทองของไทยและทุเรียนมูซางคิงของมาเลเซีย มีน้ำนมดิบมากกว่าร้อยละ 80 โดย 1 ลัง มี 18 กล่อง ราคา 89.9 หยวน (~449.50 บาท) ซึ่งกำลังเป็นกระแสที่ชาวเน็ตพูดถึงอย่างมากบนแพลตฟอร์มเสี่ยวหงซู
- ชามะลิรสส้มโอ C เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2567 Rangcha ได้มีการเปิดตัวชาปราศจากน้ำตาล ชามะลิรสส้มโอ C ใช้ชามะลิที่ปลูกในที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 800 เมตร ปราศจากน้ำตาลและแคลอรี่ คัดสรรน้ำส้มโอชั้นเยี่ยมจากฝูเจี้ยนที่มีรสเปรี้ยวหวาน โดยแต่ละขวดจะให้วิตามินซีเพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวัน และยังใช้กระบวนการบรรจุขวดเย็นปลอดเชื้อที่ยังคงกลิ่นหอมของดอกไม้และผลไม้และมีรสชาติเข้มข้น นอกจากชามะลิส้มโอแล้วก็ยังมีชาแดงมะนาวพีช ชาอู่หลงองุ่น ชาอู่จิงบ๊วย เป็นต้น
- น้ำผลไม้เจาะตลาดเด็ก เมื่อเร็วๆนี้ Taoji ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่น้ำผลไม้ขนาดเล็กที่เน้นปราศจากสารเติมแต่ง ซึ่งมีด้วยกัน 4 รสชาติ ได้แก่ น้ำส้ม น้ำบลูเบอรี่ น้ำสาลี่ปี่แป๋หรือผีผา น้ำส้มโอดอกสายน้ำผึ้ง ซึ่งวัตถุดิบคัดสรรมาจากแหล่งผลไม้ชั้นดีในจีน ไม่เพียงเติมส่วนผสมที่เป็นประโยชน์ต่อเด็ก เช่น วิตามินซี ลูทีนเอสเตอร์ ไม่เพิมสารกันบูด essence, pigment,ซูโครส และสารให้ความหวาน มีขนาด 100 มิลลิลิตร มาพร้อมกับฝาเกลียว เพื่อให้ง่ายต่อการจับของมือเด็กๆ
- ลาเต้ชีสไขมันต่ำ เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 Nowwa Coffee ได้เปิดตัวกาแฟลาเต้ชีส ที่ใช้นมไขมันต่ำและปราศจากน้ำตาลที่ดีต่อสุขภาพ และมีไดกลีเซอไรด์ที่ช่วยลดไตรกลีเซอร์ไรด์ (ไดกลีเซอไรด์มีฤทธิ์ลดไขมันจากถั่ว ปลา และน้ำมันมะกอก สามารถลดปริมาณแคลอรี่ได้ 100 กิโลแคลอรี่) เพื่อตอบสนองความต้องการบริโภคเพื่อสุขภาพ โดยแบรนด์ได้แนะนำว่ากาแฟนี้เทียบเท่ากับการออกกำลังกาย 30 นาที โดยวางจำหน่ายในราคา 16 หยวน (~80 บาท) ต่อแก้ว
2. มาตรฐานแห่งชาติ GB 2760-2024 ฉบับใหม่
เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2567 คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (National Health Commission : NHC) และ สำนักงานกำกับดูแลตลาดแห่งชาติ ZState Administration for Market Regulation : SAMR) ได้เผยแพร่ระเบียบการปรับปรุงมาตรฐานการใช้สารเติมแต่งอาหารฉบับใหม่ (GB 2760-2024) โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2568 ซึ่งมีการปรับปรุงคำจำกัดความของสารเติมแต่งอาหาร (Food additives) โดยครอบคลุมสารเคมีสังเคราะห์หรือสารธรรมชาติที่เติมลงในอาหารเพื่อปรับปรุงคุณภาพ สี กลิ่น และรสชาติของอาหาร และเพื่อวัตถุประสงค์ในการถนอมอาหารและเทคโนโลยีการแปรรูป สารแต่งกลิ่น สารช่วยแปรรูป สารช่วยในอุตสาหกรรมอาหาร และสารเสริมคุณค่าทางโภชนาการ โดยข้อกำหนดดังกล่าวส่งผลให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของจีนได้เริ่มทยอยปรับตัว อาทิ ขนมปังแบรนด์ Toly ได้เริ่มทยอยปรับสูตร และยกเลิกการใช้โซเดียมดีโฮโดรอะซิเตทในผลิตภัณฑ์ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา
หมายเหตุ:
โซเดียมดีโฮโดรอะซิเตท เป็นสารกันบูดที่ใช้ทั่วไปในขนมปัง ขนมอบ ผักดอง ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ปรุงสุก และอาหารอื่นๆอีก 12 ชนิด โดยมีสาระสำคัญการเปลี่ยนแปลง ดังนี้ |
ความเห็นของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว
ตลาดเครื่องดื่มและอาหารจีนมีผู้ประกอบการจีนนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่หลากหลาย และยังคงเกาะติดกระแสการรักสุขภาพของผู้บริโภคมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงความต้องการอย่างต่อเนื่อง และที่น่าสนใจ ก็คือ นมทุเรียนที่ได้ใช้วัตถุดิบทุเรียนไทย ยังแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในคุณภาพของทุเรียนไทย และยังแสดงให้เห็นถึงความนิยมทุเรียนของชาวจีนจนทำให้ยักษ์ใหญ่แห่งวงการนมของจีนจับมาแข่งขันในตลาด ซึ่งในช่วงกลางปีที่ผ่านมา แบรนด์ ‘หวางเหล่าจี๋’ ซึ่งเป็นผู้นำวงการเครื่องดื่มชาจีน ก็ได้มีการเปิดตัวเครื่องดื่มชาสมุนไพรรสทุเรียนไปแล้วเช่นกัน นอกจากนี้ การปรับปรุงมาตรฐานเกี่ยวกับการใช้สารเติมแต่งในอาหารของจีนที่ผู้ประกอบการจีนเริ่มลงมือปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับมาตรฐานใหม่แล้ว ซึ่งผู้ประกอบการไทยที่ต้องการวางแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และขยายตลาดในจีน ต้องปรับปรุงมาตรฐานให้สอดคล้องกับกฎระเบียบฯ และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายในจีนได้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น
แหล่งที่มา :
https://www.foodaily.com/articles/38111
https://sppt.cfsa.net.cn:8086/db
https://www.zmuni.com/en/news/china-releases-new-standard-for-uses-of-food-additives-gb/
https://mp.weixin.qq.com/s?__biz=MzUyNDU5NzMwMQ==&mid=2247488910&idx=1&sn=ba7017e01da4badb86f8dbb652784e6f&chksm=fa2bb4d4cd5c3dc223dbc6e78157cc527bd886edb32a4c6f39a44b607c31252cb0c35019491c&scene=27
******************************
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว