ผู้บรรจุเนื้อของบราซิลได้หันกลับมาจัดหาเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตที่ใหญ่ที่สุดของประเทศแล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงการขาดแคลนเนื้อสัตว์ที่อาจเกิดขึ้น ความตึงเครียดระหว่างคาร์ฟูร์และรัฐบาลกลางของบราซิล ไม่น่าจะเป็นอันตรายต่อแบรนด์ของผู้ค้าปลีกจากฝรั่งเศส

จากข้อพิพาทความขัดแย้งเริ่มต้นขึ้นเมื่อ Carrefour ประกาศจะไม่ซื้อเนื้อสัตว์จาก Mercosur อีกต่อไปเพื่อ สนับสนุนภาคการเกษตรของฝรั่งเศสท่ามกลางการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างสหภาพยุโรปกับ Mercosur ซึ่งประกอบด้วยบราซิล อาร์เจนตินา อุรุกวัย และปารากวัย ยังสนับสนุนให้ภาคส่วนอื่นๆ เช่น บริการด้านอาหาร หลีกเลี่ยงการซื้อเนื้อสัตว์จากกลุ่มอเมริกาใต้ การดําเนินงานของ Carrefour ในบราซิลประกาศว่าจะซื้อเนื้อสัตว์ จากบราซิลต่อไป อย่างไรก็ตาม คําแถลงของ Carrefour ที่ผ่านมาทําให้ผู้บรรจุเนื้อชาวบราซิล โกรธมากเริ่มระงับการจัดส่งเนื้อไปยัง Carrefour ในบราซิล รวมถึงร้านเรือธงของ Carrefour, Atacadão และแบนเนอร์ Sam’s Club การคว่ำบาตรได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลางของบราซิล มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางบนโซเชียล มีเดีย และทําให้เกิดความกังวลในการดําเนินงานของ Carrefour ในบราซิลเกี่ยวกับการขาดแคลนอุปทานที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาล Black Friday และก่อนเทศกาลคริตสมาสช่วงสิ้นปี โดยบราซิลส่งออกเนื้อ 98% ของเนื้อสัตว์ที่ขายไปยังตลาดต่างประเทศ ฝรั่งเศสมีสัดส่วนเพียง 0.5% ของยอดขายเนื้อสัตว์ระหว่างประเทศของบราซิล สหภาพยุโรปมีสัดส่วนรวมระหว่าง 3.5% ถึง 5% บริษัทบรรจุเนื้อรายใหญ่อย่าง JBS และ Masterboi ได้ประกาศแล้วว่าจะหยุดขายเนื้อสัตว์ให้กับ Carrefour ในบราซิล อย่างไรก็ตาม จุดยืนดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากทั้งภาคส่วนที่จะไม่ขายเนื้อให้ Carrefour ทั้งในฝรั่งเศสและบราซิล Carrefour กลุ่มค้าปลีกของฝรั่งเศสได้ขอโทษผู้ผลิตเนื้อสัตว์ของบราซิลและยกย่องคุณภาพของเนื้อบราซิลว่ามีคุณภาพสูง มีมาตรฐาน และให้รสชาติที่ยอดเยี่ยม และจะนำเข้าผลิตภัณฑ์จากบราซิลต่อไป

 

ความเห็นและข้อเสนอแนะ

บราซิลเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของ Carrefour รองจากฝรั่งเศส จากการมุ่งมั่นที่จะไม่ขายเนื้อสัตว์จากประเทศ Mercosur ในฝรั่งเศสอีกต่อไป เพื่อประท้วงข้อตกลงการค้าเสรีที่อยู่ระหว่างเจรจาระหว่างกลุ่มอเมริกาใต้และ สหภาพยุโรป หากมีการลงนามในข้อตกลงดังกล่าว ฝรั่งเศสเห็นว่าจะมีเนื้อสัตว์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกําหนดและ มาตรฐานของประเทศทะลักไปขายในประเทศ อย่างไรก็ดี Carrefour ถูกระงับการส่งขายจากบราซิล และเห็นว่าหากการคว่ำบาตรยังคงดําเนินต่อไป ผู้บริโภคอาจหันไปซื้อสินค้าจากคู่แข่ง จะทำให้เกิดผลกระทบอย่างมากต่อธุรกิจของ Carrefour ในบราซิลในระยะยาว บราซิลจึงได้โอกาสในการส่งออกเนื้อไปยังฝรั่งเศสเพื่อจำหน่ายในห้าง Carrefour ต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซาเปาโล

thThai