DITP ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์บันเทิงไทยสู่เวที Asia TV Forum & Market 2024

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงสิงคโปร์ ร่วมกับ สำนักพัฒนาและส่งเสริมธุรกิจบริการ (สพบ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ นำผู้ประกอบการไทยจากอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์วาย และธุรกิจบันเทิงที่เกี่ยวข้อง จัดคูหาประเทศไทยเพื่อเจรจาการค้าในงานแสดงสินค้า Asia TV Forum & Market 2024 (ATF 2024) ณ Sands Expo & Convention Centre Marina Bay Sands ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 3 – 6 ธันวาคม 2567 เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมธุรกิจบันเทิงไทย และขยายโอกาสทางการค้าให้ธุรกิจบันเทิงของไทยเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับในตลาดต่างประเทศ

ในวันที่ 4 ธันวาคม 2567 นาย Tan Kiat How  รัฐมนตรีอาวุโสแห่งกระทรวงการพัฒนาดิจิทัลและสารสนเทศ (Senior Minister of State, Ministry of Digital Development and Information) ได้ให้เกียรติเข้าเยี่ยมชมคูหาประเทศไทย โดยมีนางสาวณัฐิยา สุจินดา รองอธิบดี กรมส่งเสริมการค้าระหว่าง และนางณฐมา คูณผล ผู้อำนวยการสคต. ณ กรุงสิงคโปร์ ให้การต้อนรับและแนะนำผู้ประกอบการในคูหาประเทศไทย จำนวน 14 บริษัท ได้แก่ 1. Night Edge Pictures Corporation Limited 2. Igloo Studio Co., Ltd. 3. Film Z Bangkok Co., Ltd. 4. Halo Productions Company Limited 5. VelCurve Studio 6. Thongkham Films 7. Hollywood (Thailand) Co., Ltd. 8. Kantana Post Production (Thailand) Co., Ltd. 9. The Monk Studios 10. Mediaplex International Co., Ltd. 11. FRT Entertainment Co.,Ltd. 12. Kongthup Production Co.,Ltd. 13. Kantana Motion Pictures และ 14. Thai Public Broadcasting Service (Thai PBS) นอกจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมคูหาประเทศไทยแล้ว ยังมีคูหาของบริษัทชั้นนำของประเทศไทยเข้าร่วมงานด้วยตนเอง เช่น One31 ช่อง 3  Mono Entertainment และ Workpoint เป็นต้น

DITP ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์บันเทิงไทยสู่เวที Asia TV Forum & Market 2024

บรรยากาศภายในคูหาประเทศไทยทั้ง 3 วัน เป็นไปอย่างคึกคัก มีการจับคู่เจรจาการค้ากว่า 190 นัดหมาย คิดเป็นมูลค่าการค้ารวมกว่าหนึ่งพันล้านบาท มีผู้ซื้อกว่า 150 ราย จาก 28 ประเทศ
เข้าร่วมเจรจากับผู้ประกอบการไทย ซึ่งผู้ซื้อภายในงานให้ความสนใจคอนเทนต์ GLBL โปรเจคแอนิเมชัน และโปรเจคความร่วมมือการผลิต (co-production) กับประเทศไทย โดยห้าประเทศที่มีจำนวนการเจรจาการค้ามากที่สุด (เรียงตามลำดับ) ได้แก่ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ จีน อินเดีย และญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2567 คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านภาพยนตร์ สารคดี และแอนิเมชัน ได้ร่วมจัดกิจกรรมคู่ขนาน Thailand Networking (The Touch of Thacca) เพื่อสร้างเครือข่ายและเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในอุตสาหกรรมบันเทิงไทยได้มีประสบการณ์ Pitching งาน บนเวทีระดับนานาชาติ รวมถึงการแถลงข่าวโปรเจคใหม่สู่ตลาดต่างประเทศของบริษัท True ID และการเปิดตัวภาพยนตร์เรื่อง Baby Hero ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท Hong Pictures ประเทศสิงคโปร์ และบริษัท Hollywood (Thailand) ประเทศไทย ที่ได้ไปถ่ายทำในประเทศไทยเมื่อต้นปี และมีกำหนดฉายในโรงภาพยนตร์ทั้งที่สิงคโปร์และไทย และประเทศอื่น ๆ ช่วงต้นปี 2568

DITP ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์บันเทิงไทยสู่เวที Asia TV Forum & Market 2024

นางสาวณัฐิยา สุจินดา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า “รู้สึกยินดีที่เห็นอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และธุรกิจบันเทิงไทยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในตลาดต่างประเทศ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของผู้ประกอบการไทยที่สามารถผลิตผลงานที่มีมาตรฐานในระดับสากล และกรมพร้อมสนับสนุนการทำงานเชิงบูรณาการร่วมกับภาคเอกชน และ THACCA ในการนำพาอุตสาหกรรมภาพยนต์ไทยออกสู่ตลาดโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุด”

DITP ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์บันเทิงไทยสู่เวที Asia TV Forum & Market 2024

งาน Asia TV Forum & Market 2024 จัดขึ้นเป็นปีที่ 25 เป็นงานแสดงสินค้าสำหรับอุตสาหกรรมทีวีภาพยนตร์ที่สำคัญลำดับต้น ๆ ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยสิงคโปร์เป็นศูนย์กลางการซื้อ-ขาย การจัดหาเงินทุน การจัดจําหน่าย และการผลิตภาพยนตร์ ละคร และซีรีย์ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ทำให้มีบริษัทชั้นนำระดับโลกเข้าร่วม อาทิ Warner Brother IQIYI Sony และ International Pavillion จากตลาดศักยภาพต่างประเทศ อาทิ เกาหลีใต้ ไต้หวัน ญี่ปุ่น จีน ฝรั่งเศสโดยส่วนใหญ่เน้นการซื้อ-ขายลิขสิทธิ์ การหาผู้ร่วมทุนในการถ่ายทำภาพยนต์ร่วมกัน และความร่วมมือในการพัฒนาต่อยอดวงการบันเทิง

     ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ

     ในปี 2566 งาน Asia TV Forum & Market (ATF) สร้างมูลค่าข้อตกลงทางธุรกิจกว่า 327 ล้านเหรียญสิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 6% จากปี 2565 ซึ่งสะท้อนถึงความต้องการสื่อต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะเนื้อหาจากประเทศในเอเชียที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากขึ้น งานนี้จึงเป็นโอกาสสำคัญที่อุตสาหกรรมสื่อบันเทิงของไทยจะได้แสดงศักยภาพ ทั้งในด้านคุณภาพการผลิต ความคิดสร้างสรรค์ และความสามารถในการแข่งขันของต้นทุนการผลิต

นอกจากนี้ งาน ATF ยังเป็นเวทีสำคัญที่ช่วยส่งเสริมซอฟท์พาวเวอร์อุตสาหกรรมบันเทิงของไทย เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตสื่อและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องของไทยได้แสดงความสามารถ ตลอดจนสร้างเครือข่ายธุรกิจและขยายมูลค่าการส่งออกเนื้อหาสื่อบันเทิงไทยให้เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงไปยังตลาดโลก

 

แหล่งที่มาข้อมูล/ภาพ : https://www.mddi.gov.sg/speech-by-sms-tan-kiat-how-at-the-asia-tv-forum-market/

thThai