การวิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้บัญชีวิดีโอ WeChat (WeChat Video Channel: 微信视频) ในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.thewechatagency.com/a-beginners-guide-to-wechat-channels/

 

วีแชท (WeChat: 微信) เป็นแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียที่ผู้ใช้งานสามารถส่งข้อความ รูปภาพ วิดีโอ โทรติดต่อสื่อสาร โพส และชำระเงิน เป็นต้น โดยวีแชทเป็นแอปพลิเคชันของ Tencent บริษัทด้านเทคโนโลยีและไอทียักษ์ใหญ่ของจีน

 

บัญชีวิดีโอ WeChat (WeChat Video Channel: 微信视频) เป็นหนึ่งในฟังก์ชันวิดีโอสั้นของวีแชทซึ่งเปิดตัวในปี 2563 โดยมีลักษณะเป็นคลิปวีดีโอสั้น ๆ ความยาวไม่เกิน 1 นาที ผู้ใช้งานวีแชททุกคนสามารถโพสและรับชมวิดีโอของเพื่อนในวีแชทของตนเองได้ รวมถึงสามารถรับชมวิดีโอของบัญชีทางการต่าง ๆ ได้ และสามารถกดถูกใจ แชร์และกดแสดงความคิดเห็นได้

 

เพศและอายุของผู้ใช้งานบัญชีวิดีโอ WeChat

จากข้อมูลของ iiMedia Research ระบุว่าในบรรดาผู้ใช้บัญชีวิดีโอที่สำรวจในครั้งนี้ มีผู้ใช้ที่เป็นผู้หญิงคิดเป็นร้อยละ 60.7 และผู้ชายร้อยละ 39.3 และอายุของผู้ใช้ส่วนใหญ่จะอยู่ระหว่าง 26-40 ปี ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 80.8 นักวิเคราะห์ของ iiMedia Research เชื่อว่าบัญชีวิดีโอ WeChat มีกลุ่มผู้ใช้งานที่เป็นผู้ใหญ่ซึ่งเป็นช่วงวัยที่มีกำลังซื้อและเป็นผู้ที่มีความรู้ด้านดิจิทัลสูง ซึ่งหมายถึงศักยภาพทางการตลาดที่ยิ่งใหญ่สำหรับแบรนด์และ content creators ในการทำการตลาดและดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค

 

การวิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้บัญชีวิดีโอ WeChat (WeChat Video Channel: 微信视频) ในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/103776.html

 

การวิเคราะห์วัตถุประสงค์ในการใช้งานบัญชีวิดีโอ WeChat

จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าร้อยละ 59.8 ของผู้ใช้บัญชีวิดีโอมีจุดประสงค์ในการใช้งานเพื่อบันทึกวิดีโอเรื่องราวชีวิตของตัวเอง ร้อยละ 23.1 ใช้เพื่อสร้าง IP ส่วนบุคคล ร้อยละ 12.5 ใช้งานเพื่อแสดงตัวตน และมีเพียงร้อยละ 4.4 ใช้งานเชิงพาณิชย์ นักวิเคราะห์เชื่อว่าโซเชียลมีเดียจะทำหน้าที่บันทึกความทรงจำและเป็นไดอารี่ดิจิทัลส่วนตัว และยังสามารถเปิดตัวกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเพิ่มการรับรู้และเพิ่มยอดผู้เข้าร่วมกิจกรรม

 

การวิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้บัญชีวิดีโอ WeChat (WeChat Video Channel: 微信视频) ในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/103776.html

 

การวิเคราะห์เนื้อหาของผู้ใช้บัญชีวิดีโอ WeChat

จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าเนื้อหาวิดีโอที่ผู้ใช้บัญชีวิดีโอชื่นชอบมากที่สุดได้แก่วิดีโอการทำอาหาร การเดินทางผจญภัย และข่าวบันเทิง ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 54.2 ร้อยละ 40.8 และร้อยละ 38.0 นักวิเคราะห์เชื่อว่าวิดีโอเนื้อหาเพื่อความบันเทิงไม่ต้องอาศัยการทำความเข้าใจมากและมีเนื้อหาใกล้เคียงกับชีวิตประจำวันของผู้ชม ดังนั้นคาดว่าผู้ใช้งานจะมีแนวโน้มรับชมวิดีโอแนวนี้มากยิ่งขึ้น

 

การวิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้บัญชีวิดีโอ WeChat (WeChat Video Channel: 微信视频) ในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/103776.html

 

การวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้ใช้ในฟังก์ชันบัญชีวิดีโอ WeChat

ด้านความพึงพอใจในการใช้งาน ผู้ใช้บัญชีวิดีโอร้อยละ 52.1 ให้ความเห็นว่าฟังก์ชันการกดข้ามเนื้อหาของวิดีโอมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ตามมาด้วยฟังก์ชันการแนะนำวิดีโอและฟังก์ชันแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 49.6 และร้อยละ 40.4 ตามลำดับ นักวิเคราะห์เชื่อว่าระบบการแนะนำวิดีโอของแพลตฟอร์มสามารถช่วยให้ผู้ใช้งานค้นหาวิดีโอที่ชื่นชอบได้อย่างรวดเร็ว และฟังก์ชันการสนทนาในพื้นที่แสดงความคิดเห็นเป็นส่วนสำคัญในการสร้างวัฒนธรรมชุมชนของแอปวิดีโอสั้น และฟังก์ชันการแสดงความคิดเห็นแบบเรียลไทม์สามารถกระตุ้นความกระตือรือร้นและช่วยเพิ่มความรู้สึกถึงการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งานได้

 

การวิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้บัญชีวิดีโอ WeChat (WeChat Video Channel: 微信视频) ในปี 2567

ที่มาภาพ: https://www.iimedia.cn/c1020/103776.html

ตัวอย่างแบรนด์บัญชีวิดีโอ WeChat

แบรนด์ต่าง ๆ ของจีนและต่างประเทศ ต่างนิยมใช้บัญชีวิดีโอ WeChat เป็นอีกช่องทางในการสื่อสารกับผู้บริโภค ตัวอย่างเช่น แฟชั่นของอิตาลี Armani แบรนด์ Prada แบรนด์รถยนต์ของเยอรมัน BWM แบรนด์เครื่องแต่งกายจากฝรั่งเศส Louis Vuitton หรือแบรนด์ภายในประเทศอย่าง Popmart แบรนด์ Xiaomi แบรนด์ Huawei เป็นต้น

การวิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้บัญชีวิดีโอ WeChat (WeChat Video Channel: 微信视频) ในปี 2567

การวิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้บัญชีวิดีโอ WeChat (WeChat Video Channel: 微信视频) ในปี 2567

การวิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้บัญชีวิดีโอ WeChat (WeChat Video Channel: 微信视频) ในปี 2567

 

ข้อคิดเห็นของสคต.เซี่ยงไฮ้

วิดีโอสั้นกำลังได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียในจีนรวมถึงประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก เนื่องจากเป็นเนื้อหาที่ย่อยง่าย และสามารถเข้าใจได้โดยใช้เวลาสั้น จากการสำรวจพบว่ากลุ่มผู้ชมในปัจจุบันเป็นผู้ที่มีกำลังซื้อสูง มีความรู้ด้านดิจิทัล และชื่นชอบเนื้อหาด้านความบันเทิง ผู้ประกอบการของไทยที่ต้องการเข้ามาจำหน่ายสินค้าในตลาดจีน หรือต้องการเพิ่มยอดขายในกลุ่มผู้บริโภคในจีน สามารถทำการตลาดผ่านช่องทางของบัญชีวิดีโอ WeChat ได้ เป็นช่องทางที่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานในประเทศจีนได้ง่าย ประหยัดต้นทุน และกำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ถือเป็นอีกช่องทางในการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการหรือกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ควรมีการวางกลยุทธ์เนื้อหาในการสื่อสารเพื่อสามารถสร้างการจดจำและได้รับประโยชน์จากสื่อนำไปสู่ยอดขายทางธุรกิจ

________________________________________________________________________________

จัดทำโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

วันที่ 13 ธันวาคม 2567

 

แหล่งที่มา

https://marketingtochina.com/wechat-channels-popular-video-sharing/

https://mgronline.com/china/detail/9640000107247

https://www.iimedia.cn/c1020/103776.html

https://www.learningeast.com/17782441/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%81-wechat-%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%9B%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%82%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B9%83%E0%B8%88%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%88%E0%B8%B5%E0%B8%99

https://www.marketingoops.com/exclusive/insider-exclusive/wechat-video-content-strategy/

https://www.mediatropy.com/th/social-media/wechat-channels-an-emerging-short-video-platforms/#:~:text=WeChat%20Channels%2C%20developed%20by%20Tencent,It%20can%20be%20accompanied%20by

thThai