เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2567 สมาคมผู้นำเข้าและผู้ส่งออกไทเป ได้จัดงานแสดงสินค้า 2024 IEAT International Wine & Liquor Promotion โดยมีผู้เข้าร่วมจาก 30 ประเทศรวมถึงไทย และผู้จัดแสดงที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ ซึ่งเป็นผู้ค้าสุรากว่า 70 ราย โดยมีผู้ซื้อเข้าร่วมเจรจาซื้อขายมากกว่า 700 คน

DITP นำไวน์ไทยโชว์ตัวในงาน 2024 IEAT International Wine & Liquor Promotion ของไต้หวัน

ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของไต้หวันมีกำลังการบริโภคในเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ผู้จัดแสดงได้มีการนำเสนอเครื่องดื่มคุณภาพเยี่ยมกว่า 600 รายการจาก 5 ทวีปทั่วโลก อีกทั้งจากการที่งานนี้จัดมายาวนานถึง 15 ปีแล้ว ทำให้แพลตฟอร์มนี้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก ไม่เพียงแต่ดึงดูดความสนใจอย่างมากจากตลาดเอเชียเท่านั้น แต่ยังได้รับความสนใจจากโรงผลิตไวน์ในยุโรป อเมริกา และออสเตรเลียที่เข้าร่วมอย่างคับคั่ง สร้างโอกาสทางธุรกิจที่เป็นประโยชน์ร่วมกันสำหรับทุกฝ่าย

เศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องในไต้หวัน ทำให้ความต้องการของผู้บริโภคที่มีต่อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากนานาชาติที่หลากหลายและมีคุณภาพสูงก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง งานแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์นานาชาติจึงเป็นประตูสำหรับผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากทั่วโลกในการเข้าสู่ตลาดไต้หวัน โดยบริษัทห้างร้านใช้เป็นเวทีในการจัดซื้อสินค้าด้วย

DITP นำไวน์ไทยโชว์ตัวในงาน 2024 IEAT International Wine & Liquor Promotion ของไต้หวัน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) ซึ่งดูแลพื้นที่ไต้หวัน ได้ร่วมกับผู้นำเข้าไต้หวันนำไวน์ไทยแบรนด์ GranMonte มาจัดแสดงในงาน ซึ่งได้รับความสนใจและคำสั่งซื้อจากผู้นำเข้า บริษัทผู้ซื้อ และแขกที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก ถือเป็นเวทีที่น่าสนใจในการเปิดตัวเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของไทยในการเข้าตลาดไต้หวัน

ที่มา: CNA / Economic Daily News / ETtoday (December 13, 2024)

ข้อเสนอแนะ/ความคิดเห็นของ สคต.

ไต้หวันถือเป็นอีกหนึ่งตลาดที่มีศักยภาพสำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของไทย ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูงตามเศรษฐกิจที่ขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง เครื่องดื่มแอลแอฮอล์ของไทยไม่เพียงแต่จะมีโอกาสในการวางขายในร้านอาหารไทยที่มีอยู่มากในไต้หวัน แบรนด์ไวน์ไทยอย่าง GranMonte ยังถูกนำไปเป็น Wine Pairing ในร้านอาหารฝรั่งเศส มิชลิน ระดับ 2 ดาว อย่าง L’Atelier de Joël Robuchon Taipei อีกด้วย

นอกจากนี้ สคต.ฯ ยังได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าไทยร่วมกับซุปเปอร์มาร์เก็ต/ร้านสะดวกซื้อ อันถือเป็นช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่สำคัญอยู่อย่างสม่ำเสมอ ผู้ส่งออกไทยในสินค้าที่เกี่ยวข้องหากสนใจสามารถติดต่อมายัง สคต.ฯ เพื่อขยายตลาดมายังไต้หวันต่อไป

DITP นำไวน์ไทยโชว์ตัวในงาน 2024 IEAT International Wine & Liquor Promotion ของไต้หวัน

thThai