ท่าเรือเทียนจิน ประตูสู่เส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งอนาคต

ท่าเรือเทียนจิน ประตูสู่เส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งอนาคต

(ภาพและแหล่งที่มา https://mp.weixin.qq.com/s/a165GGFgCpHcODtLvxmYjw)

ท่ามกลางยุทธศาสตร์ “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ท่าเรือเทียนจิน ซึ่งเป็นประตูทางทะเลที่สำคัญของ  เขตปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย ได้กลายเป็นจุดเชื่อมโยงที่สำคัญในการสนับสนุนการค้าระหว่างประเทศ         ของหนิงเซีย บริษัทมาเสิร์กได้จับมือกับหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อสร้างเครือข่ายโลจิสติกส์ที่ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ ด้วยความโดดเด่นของท่าเรือเทียนจินคือการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเป็นท่าเรือน้ำลึกเทียมระดับโลกที่ประกอบด้วยพื้นที่ท่าเรือหกแห่ง มีความสามารถในการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ติดอันดับ 10 ของโลก ด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัย ระบบโลจิสติกส์อัจฉริยะ และการเชื่อมต่อทั้งทางเรือและรถไฟที่ครอบคลุม นายเหยียนซินหัว ประธานบริษัทโลจิสติกส์ใหม่หัวแห่งหนิงเซีย เปิดเผยว่า จุดแข็งของความร่วมมือครั้งนี้คือการเชื่อมโยงเส้นทางพาณิชย์ระหว่างภูมิภาคกลางเอเชียและท่าเรือระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนการส่งออกผลิตภัณฑ์เคมี เช่น กรดอะมิโน ซึ่งหนิงเซียมีปริมาณการผลิตสูง

 

ความร่วมมือนี้ไม่เพียงแต่เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งระหว่างประเทศ แต่ยังเป็นการสนับสนุนยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจของหนิงเซีย ท่าเรือเทียนจินได้ขยายบริการอย่างครอบคลุม ตั้งสำนักงานภูมิภาค จัดตั้งบริษัทร่วมทุน และพัฒนาเส้นทางการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ วิสัยทัศน์ของทั้งสองฝ่ายคือการสร้างระบบนิเวศทางเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงกัน โดยมุ่งเน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ การสนับสนุนนวัตกรรม และการขยายโอกาสทางการค้าระหว่างประเทศ หนิงเซียซึ่งเป็นฐานการผลิตพลังงาน เคมีภัณฑ์ และเกษตรกรรมที่สำคัญ จะได้รับประโยชน์อย่างมากจากความร่วมมือครั้งนี้

 

ในอนาคต ทั้งสองฝ่ายมุ่งมั่นที่จะขยายความร่วมมือ เพื่อสร้างระบบโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพ สนับสนุนการไหลเวียนทางเศรษฐกิจทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ และผลักดันให้หนิงเซียก้าวสู่เวทีการค้าโลกอย่างมั่นคงและยั่งยืน

ข้อเสนอแนะ สคต. ณ นครเฉิงตู

 

โอกาสทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการไทยในการร่วมมือกับเครือข่ายโลจิสติกส์จีนมีแนวโน้มที่น่าสนใจอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอุตสาหกรรมที่ประเทศไทยมีความเชี่ยวชาญ อาทิ เกษตรอุตสาหกรรม เคมีภัณฑ์ อาหาร และเทคโนโลยีการเกษตร ความร่วมมือระหว่างท่าเรือเทียนจินและบริษัทมาเสิร์กเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยสามารถขยายเครือข่ายการค้าในภูมิภาคเอเชียกลางและจีนตอนตะวันตกเฉียงเหนือได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ยุทธศาสตร์ “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ถือเป็นช่องทางสำคัญที่ผู้ประกอบการไทยควรให้ความสนใจ โดยเฉพาะการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจกับผู้ประกอบการจีนในหนิงเซีย ซึ่งมีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานและระบบโลจิสติกส์ที่ทันสมัย การเข้าไปลงทุนหรือสร้างเครือข่ายความร่วมมือในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ เช่น การแปรรูปผลิตภัณฑ์การเกษตร เทคโนโลยีชีวภาพ และผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง จะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจได้อย่างมีนัยสำคัญ

 

การศึกษาระบบโลจิสติกส์และเส้นทางการขนส่งระหว่างประเทศผ่านท่าเรือเทียนจิน จะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถวางแผนการส่งออกและกระจายสินค้าไปยังตลาดเอเชียกลางได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเกษตรแปรรูป อาหารแปรรูป และผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีชีวภาพ ซึ่งประเทศไทยมีความได้เปรียบในการแข่งขัน การสร้างเครือข่ายและความร่วมมือกับพันธมิตรในพื้นที่จะช่วยลดต้นทุนโลจิสติกส์และเพิ่มโอกาสทางการค้าได้อย่างมีนัยสำคัญ

 

————————————————–

 

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ธันวาคม 2567

แหล่งข้อมูล :

https://mp.weixin.qq.com/s/a165GGFgCpHcODtLvxmYjw

https://www.thepaper.cn/newsDetail_forward_29636950

thThai