อุตสาหกรรมยานยนต์ของโปแลนด์ ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของโปแลนด์ เป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าราวร้อยละ 8 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ มีการจ้างงานกว่า 150,000 ตำแหน่ง รวมถึงยังมีบทบาทสำคัญต่อการส่งออกของประเทศสูงถึงปีละประมาณ 25 พันล้านยูโรหรือ 900,000 ล้านบาท อย่างไรก็ดี ในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 ของปี 2567 พบว่า ปริมาณการผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ของโปแลนด์มีแนวโน้มปรับตัวลดลง และในเดือนพฤศจิกายน 2567 ปรับลดลงมากที่สุดถึงร้อยละ 16.4 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566 ซึ่งเป็นผลกระทบจากความต้องการยานยนต์ทั่วทั่งยุโรปอยู่ในระดับที่อ่อนแออย่างต่อเนื่อง
ข้อมูลเพิ่มเติม/ข้อคิดเห็นของสคต.
1. นโยบายในผลิตเพื่อการส่งออกของอุตสาหกรรมยานยนต์และส่วนประกอบของโปแลนด์ เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจของโปแลนด์การขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยการผลิตเพื่อการส่งออกคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 3 ใน 4 ส่วนของการผลิตทั้งหมด อย่างไรก็ดี การผลิตเพื่อการส่งออกในอุตสาหกรรมยานยนต์ของโปแลนด์กำลังได้รับผลกระทบจากการหดตัวของตลาดในต่างประเทศ อาทิ ตลาดยานยนต์ในเยอรมนี อิตาลี และฝรั่งเศส ที่หลายบริษัทผู้ผลิตรถยนต์และส่วนประกอบเริ่มประกาศปิดโรงงาน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจและความต้องการของผู้บริโภคลดลง
2. อย่างไรก็ตาม ภาคอุตสาหกรรมของโปแลนด์ในทุกสาขาของไตรมาสที่ 1-3 ในปี 2567 โดยรวมเฉลี่ยขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 1 โดยอุตสาหกรรมที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 3 โดยเฉพาะ การผลิตในอุตสาหกรรมอาหาร เวชภัณฑ์ และการก่อสร้าง ขณะที่อุตสาหกรรมที่ผลิตเพื่อการส่งออกมีการปรับตัวลดลงเฉลี่ยร้อยละ 1 ในทุกสาขาการผลิต โดยปรับตัวลดลงมากกว่าร้อยละ 1 ในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน เฟอร์นิเจอร์ และอุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นต้น
3. สินค้ารถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบเป็นสินค้าส่งออกของไทยมายังโปแลนด์ที่สำคัญเป็นอันดับ 3 รองจากผลิตภัณฑ์ยางและเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งกำลังมีอัตราการขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง โดยในช่วง 10 เดือน (มกราคม-ตุลาคม 2567)
ที่ผ่านมา สินค้าในกลุ่มนี้มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า 100% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566 ทั้งนี้ สคต. วอร์ซอ จะได้ติดตามสถานการณ์วิกฤติยานยนต์ในยุโรป อย่างใกล้ชิดต่อไป
ที่มา:
1. Polish Press Agency
2. Statistics Poland